ข่าว

ยุติความขัดแย้ง "วัดบางคลาน" ดำเนินตาม ก.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปภาพข่าวโดย...สายันต์ ชูฉ่ำ

 

               ภายหลังจาก พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่แก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน หมู่ 5 ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร หลังเกิดความขัดแย้งของกลุ่มชาวบ้านใน ต.บางคลาน ไม่รับรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน โดยได้ประชุมกับทางจังหวัดพิจิตร คณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งตัวแทนของกลุ่มชาวบ้านทั้งสองฝ่าย เพื่อหาข้อยุติ ตามข้อกฎหมาย โดยใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชั่วโมง โดยที่ประชุมให้ดำเนินการตามกฎหมาย หากยังขัดขืน ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทางกฎหมาย

 

 

 

               พ.ต.ท.พงศ์พร ระบุว่า ปัญหาความไม่สงบเกิดจากทั้งทางคณะสงฆ์และฆราวาส หลังจากประชุม มีมติจากที่ประชุมให้ทุกฝ่าย ทั้งทางคณะสงฆ์และฆราวาส ดำเนินการตามกฎหมาย โดยกฎหมายว่าอย่างไรให้ว่าตามนั้น หากไม่ยอมรับก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินตามกฎหมาย

               ในส่วนที่ทางสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงลงพระนามในประกาศมหาเถรสมาคม เรื่องห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุม หรือสัมมนา หรือจัดกิจกรรม พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า การชุมนุมต้องมองดูว่าเป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่ หากไม่เป็นก็ไม่ขัดกับประกาศ ในส่วนที่ทางอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลานที่ถูกปลดพ้นออกจากเถรสมาคม ให้พ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาส ซึ่งขอตอบตามข้อกฎหมาย โดยมีคำสั่งให้ออก แต่ไม่ออก ซึ่งขัดคำสั่งของเจ้าหน้าที่และพนักงาน และข้อหาบุกรุก เนื่องจากรักษาการเจ้าอาวาสที่แต่งตั้งใหม่เป็นเจ้าของสถานที่ปกครองวัด

               นอกจากนี้ ปัญหาของวัดบางคลานเป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขโดยทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้ปัญหาความขัดแย้งลุกลามยาวนาน และต้องให้ทุกฝ่ายลงมาช่วยแก้ปัญหา ซึ่งระยะเวลาต้องเร่งด่วน ตามเงื่อนไขของคณะกรรมการที่กำหนด

               “สิ่งที่เกิดขึ้นมา ถ้าเราตามพระธรรมวินัย ทั้งฝ่ายฆราวาสและบรรพชิตแล้ว ปัญหาจะไม่เกิดขึ้น และอย่าเชื่อในสิ่งที่คนบอก ตามกาลามสูตรให้เอาเรื่องนี้มาพิจารณาให้ดี สิ่งที่เกิดขึ้นมาด้วยความเข้าใจผิด ก็จะจบไป ขอพิจารณาไต่สวนท่องแท้ก่อนที่จะพิจารณาลงไป เรามีกฎหมายและธรรมมวินัยคุ้มครองอยู่” พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าว
 

 

 

               ในส่วนนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นตัวแทนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาและจากรัฐบาลในการเข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า ทางตนเป็นตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนา ไม่เคยมอบอำนาจให้กับทาง สนช. ส่วนจะเป็นตัวแทนของรัฐบาลหรือไม่ ต้องไปถามรัฐบาลเอง

 

 

 

ยุติความขัดแย้ง "วัดบางคลาน" ดำเนินตาม ก.ม.

 

 

 

ยุติความขัดแย้ง "วัดบางคลาน" ดำเนินตาม ก.ม.

 

 

 

ยุติความขัดแย้ง "วัดบางคลาน" ดำเนินตาม ก.ม.

 

 

 

ยุติความขัดแย้ง "วัดบางคลาน" ดำเนินตาม ก.ม.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ