ข่าว

ฮือฮา !! ด้วงกว่าง 5 เขา หายาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปภาพข่าวโดย...บุญพิมพ์ ใบยา

 

              เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561  บ้านเลขที่ 118/6 หมู่ 4 ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์  นางปรียานุช บุตรที อายุ 40 ปี กำลังนำกล้วยสุกและอ้อยใส่ไว้ในตะกร้าพลาสติก 3 ใบ เพื่อให้เป็นอาหารของ “ด้วงกว่าง” ทั้งตัวผู้ ตัวเมีย ที่จับได้จากป่า เพื่อเตรียมจัดส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อ หลังจากนำลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ในราคาตัวละ 50 บาท แต่ที่ได้รับความสนใจ และดูเจ้าของจะทะนุถนอมมากเป็นที่สุด คือ “แมงมอส” ภาษาถิ่นที่ชาวบ้านเรียกกัน หรือ “กว่าง 5 เขา” ตัวใหญ่ ที่จับมาได้นับ 10 ตัว ซึ่งนักวิชาการ นักวิจัย ให้ความสนใจ ขอซื้อเพื่อนำไปสตาฟไว้เพื่อการศึกษา เพราะเป็นกว่างที่เริ่มหายาก นอกจากป่าสมบูรณ์ มีอากาศเย็น

 

 

 

              นางปรียานุช กล่าวว่า ตนและสามีเข้าป่าหาของป่าตามฤดูกาลขาย ทั้งหน่อไม้ เห็ด ผักป่าต่างๆ ปีนี้ลัดเลาะไปตามหุบเขา ทั้งเขต อ.บ้านโคก และ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ไปพบเข้ากับ ด้วงกว่าง ทั้งตัวผู้ ตัวเมีย เกาะและกัดกินหน่อไม้ และต้นมะค่าที่แตกใบอ่อน ทั้งนี้ ทาง จ.น่าน เชียงใหม่ จะเรียกว่า นักสู้แห่งขุนเขา นิยมจับเพื่อนำไปชนกัน หรือประลองกำลังเป็นกีฬาพื้นบ้าน

              แต่ที่ตื่นเต้นสุดๆ คือพบ แมงมอส หรือ กว่าง 5 เขา เพศผู้ ตัวใหญ่ ความยาวตั้งแต่เขาและตัวประมาณ 10 เซนติเมตร มีสีน้ำตาลอ่อนๆ จับมาได้ 10 ตัว และตัวเมียอีกจำนวนหนึ่ง จึงนำมาเพาะเลี้ยง ให้กล้วยสุกและอ้อยเป็นอาหาร โดยเลี้ยงแยกจากกว่าง 2 และ 3 เขาทั่วๆ ไป จากนั้นจึงถ่ายรูปและโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว

              “ไม่คิดว่าจะมีคนสนใจสอบถามและขอซื้อ ซึ่งเป็นอาจารย์ นักวิชาการ สถาบันวิจัยแห่งหนึ่งจาก กทม. ให้ราคาตัวเมีย 100 บาท และตัวผู้ กว่าง 5 เขา ตัวละ 500 บาท เพื่อนำไปสตาฟใช้เพื่อการศึกษา โดยระบุว่า เป็นกว่าง 5 เขา เริ่มหายาก จะอยู่ตามป่าสมบูรณ์ มีอากาศค่อนข้างเย็น แต่ปัจจุบันเริ่มหายาก เนื่องจากป่าเป็นป่าปลูก ใช้สารเคมีด้านการเกษตรมากขึ้น ทำให้แมลง ไม่เฉพาะด้วงกว่างเท่านั้นที่เริ่มหายาก สัตว์และพืชที่ขึ้นเองตามธรรมชาติก็ไม่แตกต่างกัน” นางปรียานุช กล่าว

 

 

 

              สำหรับด้วงกว่างเป็นแมลงปีกแข็ง มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างไปจากแมลงปีกแข็งจำพวกอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด คือ ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่ แลดูบึกบึน มีปีกที่พัฒนาเป็นเปลือกแข็ง 1 คู่ หุ้มลำตัวด้านบนที่นูนอยู่ เหมือนสวมชุดเกราะ มีสีดำคล้ำ หรือน้ำตาลเข้ม เงางาม มีอวัยวะบริเวณส่วนหัวที่งอกยาวออกมาคล้ายเขา อย่างน้อย 1 คู่ อยู่ด้านบน และด้านล่างของส่วนหัว ซึ่งที่พบยากที่สุดคือ กว่าง 5 เขา ขณะที่ตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่า และไม่มีเขา จะมีในช่วงเดือนกันยายน - พฤศจิกายน ซึ่งที่ จ.น่าน มีเทศกาลกว่างทุกปี

 

 

 

ฮือฮา !! ด้วงกว่าง 5 เขา หายาก

 

 

 

ฮือฮา !! ด้วงกว่าง 5 เขา หายาก

 

 

 

ฮือฮา !! ด้วงกว่าง 5 เขา หายาก

 

 

 

ฮือฮา !! ด้วงกว่าง 5 เขา หายาก

 

 

 

ฮือฮา !! ด้วงกว่าง 5 เขา หายาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ