ข่าว

สั่ง "ปลัด อ.ด่านมะขามเตี้ย" ออกจากราชการไว้ก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวโดย...สุพจน์ แก้วกาสี

 

              8 ต.ค. 61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำกำลังจับกุมตัว 11 ผู้ถูกกล่าวหา ประกอบด้วย

 

 

 

              1. นายวัชรชัย สมีรักษ์ อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 300 หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผำภูมิ จ.กาญจนบุรี ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย 2. นายอนุสรณ์ เรือนงาม อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 161/2 หมู่ที่ 3 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ อส. อำเภอด่านมะขามเตี้ย 3. น.ส.ศรีวิจิตร ดิษฐ์แช่ม อายุ 31 ปี บ้านเลขที่ 5 หมู่ 7 ต.กลอนโด อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี 4. นายทัศดนัย ขอกระโชก อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 135/2 หมู่ 7 ต.กลอนโด อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี 5. นายฉัตรชัย เกาะลอย อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 61/2 หมู่ที่ 1 ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี

              6. นายจิรชัย ตันติวัฒนสิทธิ์ อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 2/1 หมู่ที่ 1 ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี 7. ว่าที่ ร.ต.สุนทร มาเจริญรุ่งเรือง อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 378 หมู่ 1 ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี 8. นายสกานต์ แก่งหลวง อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 36/2 หมู่ที่ 3 ต.จรเข้เผือก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี 9. นายประสาน เต็มธนัน อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ 2 ต.คุ้งน้ำวน อ.เมือง จ.ราชบุรี 10. นางอรุณ แสงใส อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 170/1 หมู่ 4 ต.หนองไผ่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี และ 11. นายถาวร เซี่ยงหลิว อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 68/3 หมู่ 1 ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี

 

 

 

              พร้อมของกลางรถยนต์ จำนวน 6 คัน ประกอบด้วย 1. รถยนต์กระบะ นิสสัน บิ๊กเอ็ม สีเขียว หมายเลขทะเบียน บล 6111 กาญจนบุรี มีว่าที่ ร.ต.สุนทร มาเจริญรุ่งเรือง เป็นคนขับ 2. รถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ สตราด้า สีเขียว หมายเลขทะเบียน กง 9960 นครปฐม มีนายทัศดนัย ขอกระโชก เป็นคนขับ 3. รถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า สีดำ หมายเลขทะเบียน กค 9704 กาญจนบุรี มีนายถาวร เซี่ยงหลิว เป็นคนขับ 4. รถยนต์ ซูซูกิ คาริเบียน สีขาว หมายเลขทะเบียน กข 4974 กาญจนบุรี มีนายฉัตรชัย เกาะลอย นายถาวร เซี่ยงหลิว เป็นคนขับ 5. รถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน กธ 1173 ราชบุรี มีนายประสาน เต็มธนัน เป็นคนขับ 6. รถยนต์กระบะ โตโยต้า ไทเกอร์ หมายเลขทะเบียน 2 ฒง 3555 กรุงเทพมหานคร มีนายอนุสรณ์ เรือนงาน เป็นคนขับ

              อาวุธปืนลูกกรดติดกล้องพร้อมเครื่องเก็บเสียง จำนวน 1 กระบอก ปืนสั้นขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุน M16 จำนวน 20 นัด กระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 15 นัด อุ้งเท้าหมีขอ จำนวน 4 เท้า หนักรวมกันประมาณ 9 ขีด โดยของกลางทั้งหมดซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า ไทเกอร์ สีขาว หมายเลขทะเบียน 1 ฒง 3555 กทม. ที่มีนายอนุสรณ์ เรือนงาม เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอด่านมะขามเตี้ย เป็นคนขับ

 

 

 

              ทั้งนี้ เมื่อเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ได้นำบุคคลทั้ง 11 คน พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยขณะนี้บุคคลทั้ง 11 คน ถูกคุมขังอยู่ที่ สภ.ไทรโยค

              โดยถูกแจ้งข้อหา รวม 9 ข้อหา ประกอบด้วย 1. ฐานร่วมกันเก็บหานำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ยางไม้ น้ำมันยาง น้ำมันสน แร่ หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ตามมาตรา 16 (2) ประกอบมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

              2. ฐานร่วมกันนำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ตามมาตรา 16 (3) ประกอบมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

              3. ฐานร่วมกันนำยานพาหนะเข้าออก หรือขับขี่ยานพาหนะ ในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้นเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (9) ประกอบมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

              4. ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตนั้นกำหนดไว้ ตามมาตรา 16 (15) ประกอบมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

 

 

 

              5. ฐานร่วมกันล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่เป็นกำรกระทำโดยทางราชการที่ได้รับยกเว้น ตามมาตรา 26 ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 47

              6. ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ปาคุ้มครอง เว้นแต่จะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่กำหนดตาม มาตรา 17 ที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ หรือซากของสัตว์ป่าดังกล่าว และต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดี และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในกฎกระทรวงและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต ตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 47

              7. ฐานร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่า อันได้มาโดยกำรกระทำความผิด ตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

              8. ฐานร่วมกันเก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประกาใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชำติ ตามมาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

              9. ฐานครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม และขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

              ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจค้นจุดที่กลุ่มบุคคลทั้งหมดนอนพักค้างคืนบริเวณโดยรอบสำนักสงฆ์เต่าดำ และจุดที่คณะเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นและพบของกลางทั้งหมดเพิ่มเติม เพื่อหาหลักฐานซากหมีขอ รวมทั้งค้นหาปลอกกระสุนที่คาดว่าจะใช้ยิงหมีขอเสียชีวิต ก่อนที่จะชำแหละออกเป็นชิ้นๆ ดั่งเช่นกรณีคดีการฆ่าเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวร

 

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงาน ล่าสุด เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ ห้องมณีเมืองกาญจน์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี  นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และนายอนันต์ นาคนิยม ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมแถลงข่าวกรณี นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จับกุมผู้ต้องหา 11 คน โดยที่ 1 ในนั้นเป็นปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย คือ นายวัชรชัย สมีรักษ์ ส่วนอีกสองคนเป็นเจ้าหน้าที่ อส. อำเภอด่านมะขามเตี้ย คือ นายอนุสรณ์ และนายสกานต์ ว่า

              สำหรับผู้ที่ถูกจับกุมในคดีอาญาทั้ง 11 คน ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมก็ได้นำตัวส่งไปดำเนินคดีที่ สภ.ไทรโยค ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา ขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างการสอบปากคำ แต่เนื่องจากว่าคดีนี้เป็นนโยบายในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล

              ซึ่งทางจังหวัดกาญจนบุรีก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ถึง 3 คน แต่ในเบื้องต้น นายวัชรชัย ปลัดอำเภอ ยังให้การปฏิเสธอยู่ ซึ่งขณะนี้ก็ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่สำหรับการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในครั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่า ขณะนี้มีกระแสสังคมหลายฝ่าย และผู้บังคับบัญชาก็ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ

              ดังนั้น ในวันนี้ทางจังหวัดกาญจนบุรี ก็ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และได้มีคำสั่งให้พักราชการ นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย หรือพูดกันตรงๆ ก็คือ ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตามกฎ ก.พ. ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2538 ข้อ 3 (1) จนกว่าคดีหรือผลการสอบสวนจะแล้วเสร็จ

              ส่วนนายสกานต์ แก่งหลวง และนายอนุสรณ์ เรืองงาม สมาชิก อส. สังกัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ทางจังหวัดได้ให้พักการเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนชั่วคราว หากผลการสอบสวนหรือคดีสิ้นสุดพบว่าได้กระทำผิด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จะสั่งให้ออกจากสมาชิก อส. และในระหว่างนี้ อส. ทั้งสองนาย จะไม่ได้รับค่าตอบแทน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ