ข่าว

ปิดวัดบางคลานห้ามกราบไหว้หลวงพ่อเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพข่าวโดย...สายยันต์ ชูฉ่ำ

               เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561  ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร หลังจากที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำกลุ่มมวลชนจำนวนกว่า 100 คน เข้าวัดหิรัญญารามซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร พร้อมปิดกุฏิพระครูพิสุทธิวรากร รองเจ้าคณะอำเภอโพทะเล และดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลานองค์ปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้มหาเถรสมาคมและเจ้าคณะจังหวัดพิจิตรรวมถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลานรูปใหม่ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

 

 

 

               ล่าสุด เมื่อคืนจนถึงขณะนี้ มีกลุ่มชาวบ้านที่ไม่พอใจพระครูพิสุทธิวรากร รองเจ้าคณะอำเภอโพทะเล และดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลานองค์ปัจจุบัน ได้มารวมตัวกัน โดยมีการปิดล็อกประตูทางเข้าวัดบางคลาน 6 ด้าน เพื่อไม่ให้คนภายนอกหรือนักท่องเที่ยวที่มากราบไว้หลวงพ่อเงินเข้าไปในวัด โดยกลุ่มดังกล่าวใช้อุปกรณ์ปิดกั้นพร้อมข้อความป้ายขออภัยนักท่องเที่ยวงดกราบไหว้หลวงพ่อเงินเนื่องจากมีเหตุการณ์ไม่ดี

               โดยปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน จากกรณีที่มติหาเถรสมาคม สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ และศาลจังหวัดพิจิตร ได้มีมติให้อดีตเจ้าองค์ก่อนพ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางคลาน และให้พระครูพิสุทธิวรากร รองเจ้าคณะอำเภอโพทะเล ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลานองค์ปัจจุบัน ตรวจสอบทรัพย์สิน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินจากตู้บริจาคภายในวัด และสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ รวมทั้งวัตถุโบราณ โดยได้รวบรวมเบื้องต้นเป็นเงินสดและเงินฝากธนาคาร 18 บัญชี รวมกว่า 110 ล้านบาท วัตถุมงคลกว่าหนึ่งหมื่นองค์

               ในส่วนนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ซึ่งชาวบ้านเคยเดินทางไปยื่นหนังสือขอให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่วัดบางคลาน ได้พยายามมาเป็นตัวแทนของรัฐบาล มาจัดการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างวัดกับชาวบ้าน แต่พระครูพิสุทธิวรากร รองเจ้าคณะอำเภอโพทะเล และดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลานองค์ปัจจุบัน ได้เสนอคำสั่งให้นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ซึ่งเป็น (สนช.) พ้นจากตำแหน่งคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน และรักษาการเจ้าอาวาสจะดำเนินการตามรายงานของศาล นี่อาจจะเป็นสาเหตุความขัดแย้งดังกล่าวที่ชาวบ้านอีกฝ่ายมาทำการปิดกั้นทางเข้าวัด

 

 

 

ปิดวัดบางคลานห้ามกราบไหว้หลวงพ่อเงิน

 

 

 

ปิดวัดบางคลานห้ามกราบไหว้หลวงพ่อเงิน

 

 

 

ปิดวัดบางคลานห้ามกราบไหว้หลวงพ่อเงิน

 

 

 

ปิดวัดบางคลานห้ามกราบไหว้หลวงพ่อเงิน

 

 

 

ปิดวัดบางคลานห้ามกราบไหว้หลวงพ่อเงิน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ