ข่าว

ไฟไหม้วิหารเก่าแก่วัดดังลำปางวอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปภาพข่าวโดย...ประทีป นันทะผาบ

 

               เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2561  พ.ต.อ.หาญชัย รัตนกิจพันธ์ ผกก.แม่ทะ จ.ลำปาง พร้อมด้วย ร.ต.อ.อุดม มาเอ้ย ร้อยเวรฯ สอบสวนแม่ทะ จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง รถดับเพลิงเทศบาลตำบลแม่ทะ และรถดับเพลิงของ อบต. เทศบาลใกล้เคียง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง จำนวน 6 คัน กำลังเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยแม่ทะ รุดตรวจสอบวัดแม่ทะหลวง ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อระงับเหตุเพลิงไหม้ หลังรับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ว่าเกิดเหตุไฟไหม้วิหารวัด

 

 

 

               เมื่อไปถึงพบไฟกำลังโหมลุกไหม้วิหารภายในวัด มีควันพวยพุ่งออกจากหลังคาขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นทางยาว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงนำรถดับเพลิงจอดรอบๆ วิหารวัด และระดมเร่งฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเพลิงอย่างเร่งด่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เบื้องต้น วอดเฉพาะหลังคาวิหาร ส่วนภายในยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้

               จากการสอบสวนพระ สามเณร เบื้องต้นทราบว่ามีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ๆ วัดเห็นควันไฟจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากในวัด จึงพากันมาดูก็ปรากฏว่าพบไฟลุกไหม้วิหารของวัดแม่ทะหลวง จึงแจ้งให้พระและเณรทราบ ก่อนจะแจ้ง 191 แจ้งรถดับเพลิงมาดับไฟที่วิหารดังกล่าว

               พระครูโสภิตวชิรคุณ เจ้าอาวาสวัดแม่ทะหลวง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง กล่าวหลังวิหารวัดถูกไฟไหม้ว่า อาตมาบวชอยู่วัดแม่ทะหลวงแห่งนี้ตั้งแต่อายุ 12 ปี ซี่งวัดตั้งอยู่เลขที่ 112 ม.8 ต.แม่ทะ และวิหารดังกล่าวนั้นสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2486 มีอายุ 75 ปี วันนี้เป็นวันพระ พระเณรต่างอยู่ในกุฏิและเตรียมตัวจะออกมาทำวัดกันในช่วงเย็น แต่ก็เกิดเหตุไฟไหม้ก่อน ซึ่งชาวบ้านคณะศรัทธาจำนวนมากต่างเสียใจอย่างมาก เพราะเกิดเรื่องร้ายๆ และไม่น่าจะเกิดขึ้นกับวัดที่ชาวบ้านพากันมาทำบุญ ปฏิบัติธรรมกันเป็นประจำ ส่วนพระพุทธรูปรวมถึงของเก่าแก่ที่เก็บไว้ในวิหาร ยังไม่ทราบจำนวน และไม่ทราบว่ามีอะไรเสียหายบ้าง ต้องมีการตรวจสอบต่อไป

 

 

 

               จากการสันนิษฐานคาดว่าทางวัดอาจจะจุดธูปหรือเทียนทิ้งไว้ เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระ ซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง เดินทางมาเก็บหลักฐานหาสาเหตุการเกิดไฟไหม้ต่อไป ส่วนมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะว่ามีพระพุทธรูปและของเก่าแก่ที่อยู่ภายในวิหาร ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง

               สำหรับวัดแม่ทะหลวง ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินเนื้อที่ 23 ไร่ 2 งาน 56 ตารางวา มีอาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิ ปูชนียวัตถุ มีพระพุทธรูปหลายองค์ วัดแม่ทะหลวงสร้างเมื่อ พ.ศ. 2449 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2480 อดีตที่ผ่านมา แหล่งที่ตั้งวัดแต่เดิมแห่งแรกมีเจดีย์ที่ชำรุดทรุดโทรมองค์หนึ่ง ภายหลังหลวงพ่อพระครูอุดมวรคุณ (หลวงพ่อเมือง) เป็นผู้บูรณะ ปฏิสังขรณ์ โดยได้ดำเนินการครอบเจดีย์องค์เดิม เพื่อให้มั่นคงและเข็งแรงถาวร ภายในวัดมีบริเวณที่กว้างขวาง เหมาะสำหรับจัดกิจกรรมทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมของหมู่บ้าน มีรั้วที่ตกแต่งเป็นรูปใบเสมา ข้างหน้ามีน้ำในลำห้วยไหลผ่านทำให้มีความสวยงาม

 

 

 

ไฟไหม้วิหารเก่าแก่วัดดังลำปางวอด

 

 

 

ไฟไหม้วิหารเก่าแก่วัดดังลำปางวอด

 

 

 

ไฟไหม้วิหารเก่าแก่วัดดังลำปางวอด

 

 

 

ไฟไหม้วิหารเก่าแก่วัดดังลำปางวอด

 

 

 

ไฟไหม้วิหารเก่าแก่วัดดังลำปางวอด

 

 

 

ไฟไหม้วิหารเก่าแก่วัดดังลำปางวอด

 

 

 

ไฟไหม้วิหารเก่าแก่วัดดังลำปางวอด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ