ข่าว

บริษัทผลิต "ไข่พวง" ยันของแท้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทผลิต "ไข่พวง" แจงเป็นไข่แท้แต่รักษาคุณภาพด้วยความร้อน ทำให้มีสีผิดปกติ ด้านนักวิชาการ ชี้อย่าหูเบา แนะสธ.ให้ความรู้เจ้าหน้าที่

 

          หลังจากที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วเกี่ยวกับพวงไข่ไก่คล้ายของปลอมที่พบในพื้นที่ บ้านปัวนาคพัฒนา อ.เชียงคำ จ.พะเยา ล่าสุดวันนี้ (2 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านดอนแก้ว ต.เวียง อ.เชียงคำ เพื่อไปสอบถามนางเอ (นามสมมุติ) ผู้ค้าเครื่องในไก่ในพื้นที่บริเวณตลาดสดบ้านทราย เรื่องที่มาของพวงไข่ไก่ดังกล่าว 

 

          จากการตรวจสอบพบว่าเครื่องในไก่ โดยเฉพาะไข่อ่อนนั้น ผู้ค้าได้เล่าให้ฟังว่าเป็นการลวกส่งมาจากต้นทางคือ กรุงเทพฯ เพราะจะต้องใช้เวลานานในการส่งสินค้า อีกทั้งยังกลัวว่าสินค้าจะเน่าเสียหาย จึงใช้วิธีลวกให้สุกก่อนส่งถึงปลายทาง นอกจากนี้ผู้ค้าได้นำเครื่องในไก่สดมาเปรียบเทียบให้เห็นแล้วว่าลักษณะเหมือนกัน เพียงแต่เครื่องในไก่ที่ถูกพบเป็นเครื่องในไก่ที่ลวกมาเท่านั้น

 

บริษัทผลิต "ไข่พวง" ยันของแท้

 

          นอกจากนี้ผู้ค้าเครื่องในไก่ได้ระบุอีกว่า ตนเองมีอาชีพขายเครื่องในไก่มามานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยจะรับมาจากร้านขายส่ง 2 ที่ โดยที่หนึ่งจะเป็นเครื่องในดิบ และอีกที่จะเป็นเครื่องในไก่ที่ผ่านการลวกให้สุกมาแล้ว ดังนั้นผู้ที่ซื้อเครื่องในไก่จากตลาดสดบ้านทรายขอให้สบายใจได้ว่าเครื่องในไก่ที่ถูกซื้อไปนั้น เป็นของจริงอย่างแน่นอน

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้โทรสอบถามไปยังบริษัทผู้ผลิตสินค้ารายนี้ ว่าพวงไข่ไก่ดังกล่าวทำไมจึงมีลักษณะไม่เหมือนพวงไข่ไก่สดซึ่งมีเส้นเลือดรอบๆ ไข่อ่อน ซึ่งได้รับคำอธิบายว่า พวงไข่ไก่ดังกล่าวผ่านการลวกด้วยความร้อนให้สุกพอประมาณเพื่อที่จะบรรจุใส่ถุงไม่ให้เสียรูปทรงเดิมและยังเป็นการยืดอายุของสินค้าเพื่อเก็บไว้ได้นานขึ้น ดังนั้นลักษณะของพวงไข่ดังกล่าวตรงบริเวณเส้นเลือดรอบไข่อ่อนอาจจะหลุดออกในขณะที่ผ่านกรรมวิธีลวกด้วยความร้อน ทางบริษัทขอยืนยันว่าพวงไข่ไก่ดังกล่าวเป็นของจริง ผ่านการคัดกรองเป็นเกรด A สะอาดปลอดภัย ถ้าทำปลอมจะมีต้นทุนสูงกว่าไม่คุ้มค่าที่จะทำปลอมขึ้นมา และอาจเสี่ยงต่อความผิดทางกฎหมายอีกด้วย

 

บริษัทผลิต "ไข่พวง" ยันของแท้

 

          ขณะเดียวกัน มีคำอธิบายจาก ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า พวงไข่ที่พบนั้น คือ ไข่ของไก่ในสภาพที่แม่ไก่ยังไม่ได้สร้างเปลือกแข็งหุ้มจนเป็นไข่ไก่และอาจจะเกิดความผิดปกติของทรงรูปไข่ อาจจะดูแบนๆ ไม่กลมๆ อย่างที่ควรเป็น อย่าไปหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ทั้งนี้ยังแนะสาธารณสุขควรทำการศึกษาและอบรมให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ของตนเองด้วย.

 

บริษัทผลิต "ไข่พวง" ยันของแท้

 

ภาพ / ข่าว - นพพร  ทาทาน

 

 

 

 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ