ข่าว

ขนส่งเชียงใหม่ จัดระเบียบตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่หัวร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนส่งเชียงใหม่ เผยคลิปตุ๊กๆ-แท็กซี่หัวร้อนกระทบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว ลั่นจัดระเบียบบริการรถสาธารณะป้องกันเหตุซ้ำสอง รองผู้การเชียงใหม่ ดำเนินคดีทุกฝ่ายที่ทำผิดกม.

 

          เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 นางพรรณี พุ่มพันธ์ ผู้ตรวจราชการกรมการขนส่ง รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีโลกโซเซียลแชร์คลิปวิดีโอที่มีกลุ่มคนลักษณะคล้ายคนขับรถบริการสาธารณะกำลังรุมต่อว่าคนขับรถแกร็บมารับผู้โดยสารในสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 3 ว่า

 

          เรื่องที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ เพราะผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ และทั้งคนขับตุุ๊กๆ และคนขับแท็กซี่ที่เข้ามาล้อมรถแกร็บคาร์ ได้แสดงกิริยาไม่เหมาะสม ส่อเข้าข่ายจะทำร้ายบุคคลอื่น ซึ่งทางตำรวจคงจะดำเนินคดีกับทุกฝ่ายที่ทำผิดกฎหมาย ขณะที่คนขับรถแกร็บนั้น เข้าข่ายในการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาส่งผู้โดยสาร เป็นการใช้รถผิดประเภทโดยไม่จดะเบียนเป็นรถรับจ้าง ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท และต้องให้มาอบรมปรับทัศนคติ

 

ขนส่งเชียงใหม่ จัดระเบียบตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่หัวร้อน

 

          นางพรรณี กล่าวอีกว่า ในเรื่องนี้จะต้องมีการจัดะเบียบการให้บริการของรถสาธารณะในสถานีขนส่งเชียงใหม่อีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ได้มีการชี้แจงกับทางกลุ่มผู้ให้บริการรถสาธารณะมาโดยตลอดว่าหากพบว่ามีการให้บริการรถแกร็บคาร์ ซึ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ให้ทางสำนักงานขนส่งเป็นผู้ดำเนินการเอาผิด โดยที่ผ่านมาได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้ทั้งประชาชน และนักท่องเที่ยวใช้บริการรถสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ทางคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการประชุมในเรื่องนี้กันอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในกรณีขึ้นมาอีกในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่      

 

ขนส่งเชียงใหม่ จัดระเบียบตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่หัวร้อน

 

          ด้านพ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้เรียกให้เจ้าของรถที่บริการแกร็ป และผู้ขับขี่รถตุ๊กๆ ที่ปรากฎในคลิป นั้นมาพูดคุย หลังจากนั้นก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยกรณีของคนขับรถตุ๊กตุ๊ก จะโดนความผิดในข้อหา ประพฤติตนวุ่นวายในที่สาธารณะ พกพาอาวุธมีดหรือกระบองในที่สาธารณะ ใช้กริยาวาจาไม่สมควร แต่งกายไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ ส่วนผู้ขับรถส่วนตัวที่เป็นคู่กรณี จะโดนข้อหาใช้รถผิดประเภท  

 

ขนส่งเชียงใหม่ จัดระเบียบตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่หัวร้อน

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 10.00 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2561 ทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และทาง ภ.จว.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเรียกคู่กรณีที่ปรากฎตามคลิปมาที่สถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 3 เพื่อหาแนวทางดำเนินการเหตุที่เกิดขึ้นตามกฎหมาย และแนวทางการดำเนินการแก้ไข และการบังคับใช้กฏหมายต่อไป.

 

ภาพ / ข่าว - สกาวรัตน์ ศิริมา / เกรียงไกร รัตนา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ