ข่าว

ชาวบ้านลุกฮือไม่เอารักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปข่าวโดย...เกรียงไกร รัตนา

 

               1 ตุลาคม 2561  ที่ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร หรือวัดของหลวงพ่อเงิน เกจิชื่อดังของประเทศ ชาวบ้านใน ต.บางคลาน รวมตัวกันกว่า 200 คน ยื่นหนังสือต่อเจ้าคณะตำบลบางคลาน ไม่เอารักษาการเจ้าอาวาสคนปัจจุบัน และเร่งให้แต่งตั้งเจ้าอาวาสเข้ามาทำหน้าที่ โดยได้มีการเสนอชื่อ พระอธิการพิน เจ้าอาวาสวัดคงคาราม ซึ่งเป็นวัดอยู่ในตำบลเดียวกันเข้ามาเป็นเจ้าอาวาส

 

 

 

               นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งได้เดินทางเข้ามาช่วยชาวบ้านดูแลเรื่องนี้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ในช่วงเช้าชาวบ้านได้รวมตัวกันไปยื่นหนังสือขอให้ปลดรักษาการเจ้าอาวาสคนปัจจุบันต่อเจ้าคณะตำบลและเสนอชื่อพระอธิการพิน เจ้าอาวาสวัดคงคาราม จ.พิจิตร เข้ามาเป็นเจ้าอาวาสองค์ใหม่ แต่ได้รับการปฏิเสธ ชาวบ้านจึงไม่พอใจและได้กลับมารวมตัวกันที่วัดบางคลาน เพื่อไม่ให้รักษาการเจ้าอาวาสองค์นี้เข้ามาทำหน้าที่ได้ และหลังจากนั้นก็มีกลุ่มวัยรุ่นและมือปืนเข้ามาข่มขู่และกดดันกลุ่มชาวบ้าน แต่ตอนนี้กลุ่มชาวบ้านไม่กลัวอันตรายใดๆ แล้ว และพร้อมที่จะสู้เต็มที่ เพราะได้แสดงจุดยืนว่าไม่เอารักษาการเจ้าอาวาสองค์นี้

               โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้สืบเนื่องมากจากกรณีพระทีฆทัสสีมุนีวงศ์ เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ลงนามในคำสั่งปลด พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2557 หลังถูกร้องเรียนว่า ประพฤติตนไม่เหมาะสมต่อสมณเพศและการใช้จ่ายเงินของวัด และหลังจากนั้นได้แต่งตั้งพระครูพิสุทธิวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหนองดง อ.โพทะเล และเป็นรองเจ้าคณะอำเภอโพทะเล เข้ารักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่พอใจ และได้ไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับหลายหน่วยงาน

 

 

 

               จนมาถึงเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา พระครูวิสุทธิวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหนองดง อ.โพทะเล จ.พิจิตร ตำแหน่งรองเจ้าคณะ อ.โพทะเล และรักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน พร้อมด้วย นายประพันธ์ ตั้นวัฒนา ผู้ตรวจราชการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายวิศิษฐ์ เบญจพิทักษ์กุล นอภ.โพทะเล นายอัครชัย ได้ผลปัญญา ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.พิจิตร และกำลังตำรวจ ทหาร ประมาณ 100 นาย ได้เดินทางเข้าไปในวัดหิรัญญาราม เพื่อที่จะเข้าไปตรวจสอบนับเงินบริจาค จำนวน 16 ตู้ และบัญชีทรัพย์สิน และวัตถุมงคลต่างๆ ของวัด ตามคำสั่งศาล จ.พิจิตร และมีชาวบ้านประมาณ 200 คน ได้มาชุมนุมยกป้ายต่อต้านเจ้าหน้าที่่ไม่ให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่และไม่ยอมรับรักษาการเจ้าอาวาส จนทำให้มีเรื่องการฟ้องร้องกันต่อมาอีกมากมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ