ข่าว

ยื่นป.ป.ช.สอบผู้รับเหมาบ้านพักขรก.ป่าแหว่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ เตรียมยื่นป.ป.ช. ตรวจสอบการคัดเลือกผู้รับเหมาออกแบบโครงการบ้านพัก ขรก.ตุลาการ "บ้านป่าแหว่ง" ไม่โปร่งใส ส่อเอื้อประโยชน์เอกชน

 

          วันที่29 กันยายน 2561 ที่โฮงเฮียนสืบสานล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ แกนนำเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ แถลงว่า ก่อนหน้านี้ชาวเชียงใหม่ได้มีการเคลื่อนไหวขอให้ส่งมอบพื้นที่บ้านพักข้าราชการตุลาการ และให้รื้อ ให้ย้ายผู้พักอาศัยอาคารชุดลงมาข้างล่าง แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่มีความคืบหน้าไม่มีการตอบรับ แม้ว่าจะมีการจัดชุมนุมแล้วก็ตาม

 

          ในวันนี้จำเป็นต้องขุดคุ้ย และนำเสนอให้เห็นเอกสารบางอย่างที่ส่อให้เห็นว่าที่สำนักงานศาลบอกว่าทำถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้ถูกทั้งหมด ทางเครือข่ายมีข้อสงสัยประเด็นแรก คือ ผอ.สำนักบริหารงานก่อสร้าง กับเอกชนผู้รับเหมาออกแบบโครงการบ้านป่าแหว่ง ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นด้วยกัน พฤติกรรมอาจจะเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ ซึ่งถือเป็นประเด็นเรื่องธรรมาภิบาลที่ต้องตรวจสอบ   

 

ยื่นป.ป.ช.สอบผู้รับเหมาบ้านพักขรก.ป่าแหว่ง

 

          ประเด็นที่ 2.การส่งมอบงานที่ช้า โครงการนี้สร้างมา 5 ปียังไม่เสร็จ คาดว่าจะเสร็จเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2561 แต่ก็มีการต่อสัญญามาเรื่อยๆ จนขณะนี้เกือบจะ 100 วันคิดค่าปรับไม่น่าจะต่ำกว่า 25 ล้านบาท ทางเครือข่ายสงสัยว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับเหมาหรือไม่ และ 3.สัญญาที่ถูกต้อง 3 สัญญา แต่มีข้อสงสัยมากมาย ซึ่งทางเครือข่ายไม่อยากขุดคุ้ย แต่ในเมื่อไม่มีคำตอบที่ชัดเจน จึงต้องมีการนำเสนอข้อมูลให้ทุกคนได้รับทราบว่า ที่ว่าทำถูกต้องนั้น จริงหรือไม่ 

 

          "เป็นความนิ่งเฉยของรัฐบาล และสำนักงานศาลไม่มีการตอบรับ การส่งมอบงานผมไม่เชื่อว่าเงินค่าปรับวันละ 350,000 บาท มีการปรับหรือไม่ เงินหลวงจะปิดเป็นความลับไม่ได้ ถึงเวลาที่ชาวเชียงใหม่จะได้รับข้อมูลที่บอกว่า ถูกต้องตามกฎหมาย มีบางส่วนไม่ถูกจริง โดยตอนนี้คนเชียงใหม่ยังจัดกิจกรรมต่อเนื่อง เคาะระฆัง ผูกริบบิ้น เดินสำรวจธรรมชาติ มีการประชุมนักกฎหมาย ซึ่งคนเชียงใหม่ไม่หยุดขอคืนผืนป่าดอยสุเทพแห่งนี้ โดยในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 10.00น.ทางตัวแทนเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานป้องกัน และปราบปรามทุจริตแห่งชาติ สำนักงานเชียงใหม่ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบทั้ง 3 ประเด็น" นายธีระศักดิ์ กล่าว 

 

ยื่นป.ป.ช.สอบผู้รับเหมาบ้านพักขรก.ป่าแหว่ง

 

          หลังจากนั้น ทางเครือข่ายฯได้แจกเอกสารแถลงข่าวลงวันที่ 29 ก.ย. 2561 เรื่อง มีมติยื่นร้องให้ตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย กรณีความสัมพันธ์และผลประโยชน์ทับซ้อน และการปิดบังข้อมูลการประมูลโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาคม อำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นตามมติของที่ประชุมองค์กรเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ประจำเดือนกันยายน 2561 ขอให้ส่งตัวแทนยื่นร้องเรียนกรณีการคัดเลือกผู้รับเหมาออกแบบและก่อสร้างโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการ “บ้านป่าแหว่ง” ไม่โปร่งใส ไม่ได้แจ้งรายละเอียดการประมูลให้ครบถ้วนเข้าสู่ระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (e-GP) ปิดบังข้อมูลในขั้นตอนคัดเลือก และส่อว่าอาจจะมีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนผู้รับเหมาทั้งในระยะออกแบบ และการก่อสร้าง

                  

          อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯ ตั้งข้อสงสัยว่า หากไม่มีการปรับแต่อนุโลมให้เอกชนก่อสร้างต่อไปเรื่อยๆ จะเข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนผู้รับเหมาและทำให้รัฐเสียประโยชน์หรือไม่ กรณีนี้สำนักงานศาลยุติธรรมไม่เคยชี้แจงใดๆ ต่อสาธารณะเลยทั้งๆ ที่ปัญหา “ป่าแหว่ง” เป็นเรื่องสำคัญและเป็นปัญหาที่สาธารณะให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง เครือข่ายฯ จึงขอเรียกร้องให้สำนักงานศาลยุติธรรมเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้ให้เป็นที่รับรู้ และขอให้เร่งรัดส่งมอบงานจากผู้รับเหมาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว.

 

ภาพ / ข่าว - สกาวรัตน์ ศิริมา


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ