ข่าว

สั่ง 'พีทีที โกลบอล' เยียวยาเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลพิพากษาให้ "พีทีที โกลบอลฯ" ชดใช้ค่าเสียหายทำน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลปี 2556

 

               ระยอง - ศาลจังหวัดระยอง พิพากษาให้ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ชดใช้ค่าเสียหายกับกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็ก และกลุ่มอาชีพค้าขาย กรณีที่ทำน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลระยอง เมื่อปี 2556

 

               วันที่ 28 ก.ย. 2561 ที่ศาลจังหวัดระยอง กลุ่มประมงเรือเล็กในจังหวัดระยอง กว่า 300 คน เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาลจังหวัดระยอง กรณีที่ สมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กระยอง กับพวกรวม 454 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เรื่องละเมิด พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยกลุ่มประมงจากอำเภอแกลง และเขตอำเภอเมืองระยอง ต่างมานั่งรอฟังคำพิพากษาอยู่บริเวณรอบศาล

 

               เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 เรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติกรีซ กำลังถ่ายน้ำมันดิบมายังโรงกลั่นน้ำมันของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งท่าเรือมาบตาพุด ประมาณ 20 กิโลเมตร ท่อรับน้ำมันดิบเกิดแตกรั่ว ทำให้น้ำมันดิบ 50,000 ลิตร ไหลลงสู่ทะเลมาบตาพุด

 

 

สั่ง 'พีทีที โกลบอล' เยียวยาเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล

 

 

               ทำให้ผู้ประกอบการค้า รีสอร์ท กลุ่มประมงเรือเล็กในอำเภอเมืองระยอง และกลุ่มประมงเรือเล็กในเขตอำเภอแกลง ได้รับความเสียหายและเดือดร้อน ต่อมาวันที่ 25 กรกฏาคม 2557 สมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กระยอง ได้ร่วมกันยื่นฟ้อง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ให้ชดใช้ค่าเสียหาย และฟื้นฟูระบบนิเวศน์ให้คืนสู่สภาพเดิม

 

               ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 1 ผู้พิพากษาศาลจังหวัดระยอง ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา โดยมีตัวแทนของกลุ่มประมงเรือเล็ก ฝ่ายโจทก์ ประมาณ 20 กว่าคนเข้ารับฟัง ทางบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทและทนายความ เข้ารับฟังคำพิพากษา กรณีที่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ทำน้ำมันดิบจำนวน 50,000 ลิตร รั่วไหลลงทะเล เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 ทำให้ผู้ประกอบการค้า รีสอร์ท ประมง ได้รับความเสียหายและเดือดร้อน

 

               ศาลได้ใช้เวลาอ่านคำบรรยายก่อนพิพากษานาน 4 ชั่วโมง จึงพิพากษาว่า ให้ทางบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ฟ้อง แยกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มอาชีพประมงพื้นบ้านเรือเล็กให้ทางบริษัท ชดใช้ค่าเสียหายคนละ 9 หมื่นบาท กลุ่มอาชีพค้าขาย คนละ 6 หมื่นบาท โดยหักจากเงินที่เคยเยียวยาไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

               ด้านนายบรรเจิด ล่วงพ้น ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กโบสถ์ญวณ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง บอกว่า เรื่องการชดใช้เงิน พวกตนไม่มีปัญหา แต่อยากให้ทางบริษัท ต้องมาฟื้นฟูระบบนิเวศน์ และสิ่งแวดล้อมมากกว่า เพราะการฟื้นฟูเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้ทรัพยากรทางทะเลเกิดความอุดมสมบูรณ์ เพราะเป็นทรัพย์สินของชาวประมง ซึ่งพวกตนคงต้องยื่นฟ้องศาลอุทธรณ์ เรื่องขอให้ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ต่อไปด้วย

 

โดย อัจฉรา วิเศษศรี 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ