ข่าว

อีกมุม "ดอย" ธิเบศร์ ดัชนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกมุม "ดอย" ธิเบศร์ ดัชนี จากผู้ประสบภัย สู่ผู้ตอบแทนสังคม กู้ภัยแสงธรรมสาธารณกุศล

 

          วันที่ 24 กันยายน 2561 หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับภาพวาดของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ ที่ได้หายไปโดยมีบุตรชาย ดอย ธิเบศร์ดัชนี ได้แจ้งความดำเนินคดี และติดตามหาภาพวาดดังกล่าว ซึ่งกำลังเป็นกระแสทางสังคม สำหรับ ดอย ธิเบศร์ นั้น

 

          นอกจากจะเป็นผู้สืบทอดมรดกของ อาจารย์ ถวัลย์ แล้วอีกมุมหนึ่งที่ไม่ค่อยมีผู้ใดได้พบเห็นมากนักก็คือ ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมแสงธรรมสาธารณกุศล ซึ่งเป็นสมาคมกู้ภัยในจังหวัดเชียงราย และได้ช่วยเหลือผู้ยากไร้รวมไปถึงสาธารณภัยต่างๆในจังหวัดเชียงราย มาเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว

 

         นายสมชาย ศิริหล้า นายกสมาคมกู้ภัยแสงธรรมสาธารณกุศล กล่าวถึงการเข้าทำหน้าที่จิตอาสากู้ภัยของ ดอย ธิเบศร์ นั้น เริ่มจากการตนได้เคยไปช่วยงานที่ “บ้านดำ” บ่อยครั้ง และได้ใส่ชุดของสมาคมแสงธรรมไป หลังจากออกเวร ทางนายดอยธิเบศร์ ได้เห็นคนใส่ชุดจึงสอบถาม เพราะโดยส่วนตัวเขาเคยประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มและได้มีทีมกู้ภัยมาช่วยเหลือจนรอดชีวิตและปลอดภัย มีความอยากจะตอบแทนสังคมโดยการมาปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย ตนจึงได้ชักชวนเข้ามาร่วมกับสมาคมกู้ภัยแสงธรรมสาธารณกุศล เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา

 

          โดยในครั้งแรกที่เข้ามาร่วมสมาคม ดอย ธิเบศร์ ได้เข้าไปฝึกอบรมการกู้ภัยขั้นต้น เหมือนกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยทั่วไป จากนั้นได้เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด ซึ่งการมาปฏิบัติหน้าที่แต่ละครั้งก็เหมือนกับเจ้าหน้าที่ทุกคน โดยจะเข้าเวรจนถึงเช้า ร่วมกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ และออกช่วยเหลือผู้ประสบเหตุและสาธารณภัยต่างๆ โดยแต่ละครั้งที่มาร่วมปฏิบัติหน้าที่ก็ได้สนับสนุน อาหารเครื่องดื่มให้กับเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงให้การสนับสนุนค่าน้ำมัน และอื่นๆ ทางสมาคมจึงยกให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ของสมาคม และดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของสมาคมด้วย

 

อีกมุม "ดอย" ธิเบศร์ ดัชนี

 

          “ดอย ธิเบศร์ เป็นคนที่มีจิตอาสาในการมอบผ้าห่มและเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ประสบภัยหนาวภายใต้ชื่อโครงการ ห่มรักให้ใจอุ่น โดยได้เริ่มมาแล้ว 7 ปีก่อนที่จะมาร่วมงานกับทางสมาคมโดยได้ไปแจกผ้าห่มและเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ยากไร้มาถึง 13 ครั้ง ตามพื้นที่ทุรกันดารและตามที่ได้รับการร้องขอ ในแต่ละปีจะจัดช่วงประมาณวันที่ 24-25 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่มีจิตใจสาธารณะ อีกคนหนึ่งของจังหวัดเชียงราย” นายกสมาคมกู้ภัยแสงธรรมสาธารณกุศล กล่าว.

 

ภาพ / ข่าว -  ณัฐวัตร ลาพิงค์ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ