ข่าว

ท่วมอ่วม!หลังเปิดบานประตูระบายน้ำบางพลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่วมอ่วม!หลังเปิดบานประตูระบายน้ำบางพลวง ชาวบ้านย่านยาว-คลองหัวกรด ขณะบ้านบางแตนตั้งกระโจมนอนเฝ้าสิ่งของ-วัว


ข่าว -ภาพ  โดย...   มานิตย์   สนับบุญ

         เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 22  ก.ย.61   ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้าจากสถานการณ์น้ำป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกหลากท่วม อ.ประจันตคาม และ ลดระดับกระจายวงกว้างมาพื้นที่ลุ่มต่ำกว่า และตามแม่น้ำปราจีนบุรีท่วมเขตพื้นที่ อ.เมืองปราจีนบุรี และพื้นที่ปลายน้ำสุดท้ายพื้นที่ อ.บ้านสร้าง โดยเฉพาะพื้นที่ติดเลียบตลอดแนวแม่น้ำปราจีนบุรีทั้ง 6 ตำบล ถูกน้ำท่วมทั้งหมด  ซึ่งยังรับมวลน้ำจากแม่น้ำนครนายกที่มีการพร่องระบายน้ำจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายกไหลลงมาตามแม่น้ำนครนายกมาบรรจบกันกับแม่น้ำปราจีนบุรีที่ปากน้ำโยธะกาที่ อ.บ้านสร้าง รวมกันเป็นแม่น้ำบางปะกง ก่อนไหลผ่าน จ.ฉะเชิงเทราลงอ่าวไทย

ท่วมอ่วม!หลังเปิดบานประตูระบายน้ำบางพลวง

 

         โดยน้ำได้ท่วมตลอดริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรีนานกว่า 1 เดือนเศษ ซึ่งทางกรมชลประทานได้แก้ไขปัญหาโดยการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี รวม 16 เครื่อง  และเปิดบานประตูระบายน้ำต่าง ๆ อาทิ ประตูระบายน้ำหาดยาง,ประตูระบายน้ำบางเดชะ,ประตูระบายน้ำบางพลวง  เพื่อระบายลงทุ่งบางพลวงพบว่าน้ำได้เอ่อท่วมหมู่บ้านคลองบางไทร ที่อยู่ใต้ประตูระบายน้ำบางพลวง ระดับน้ำสูงกว่า 1.00 - 2.00 เมตรต้องใช้เรือพายเข้า-ออก ตามที่เสนอรายละเอียดไปก่อนหน้านี้นั้น

 

ท่วมอ่วม!หลังเปิดบานประตูระบายน้ำบางพลวง

 

         ล่าสุด ประตูน้ำบางพลวงได้เปิดบานประตูเพิ่มเป็น 180 ซม.  ส่งผลให้มวลน้ำจากประตูระบายน้ำบางพลวง และประตูน้ำหาดยาง ได้ไหลมารวมที่หมู่บ้านย่านยาว,คลองหัวกรดหมู่ 5 ต.บางเดชะ อ.เมืองปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่แอ่งก้นกระทะรับน้ำส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมถนนหลังวัดคลองหัวกรด และบ้านเรือนราษฎรระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1.00 เมตรเศษ เป็นระยะทางไกลกว่า 50 เมตร  เบื้องต้นองค์การบริหารส่วนตำบลบางเดชะ(อบต.)ได้นำเชือกมาขึงแนวป้องกันไม่ให้ยวดยวนพลัดตกไหล่ทาง

 

 

 

ท่วมอ่วม!หลังเปิดบานประตูระบายน้ำบางพลวง


         ขณะที่หมู่บ้านบางแตน หมู่ 11 ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง เหนือสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง ตรงข้ามที่ทำการโครงการพัฒนาส่วนพระองค์ ต.บางแตน ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเคยเสด็จเกี่ยวข้าวด้วยพระองค์เอง  พบน้ำเอ่อท่วมนองเต็มท้องทุ่งแล้วทั้งหมดน้ำเลียบตลอดแนว

 

ท่วมอ่วม!หลังเปิดบานประตูระบายน้ำบางพลวง

 

         ระดับน้ำท่วมในทุ่ง  สูงกว่า 1.00 - 2.00 เมตรเศษ   บางช่วงโดยเฉพาะเลียบติดแม่น้ำบางปะกง   น้ำเอ่อท่วมผิวถนน  หลังจากมวลน้ำและน้ำทะเลหนุนขึ้นมาตามแม่น้ำบางปะกง  พบชาวบ้านติดแม่น้ำได้มาตั้งกระโจมนอนเฝ้าสิ่งของ-วัว

 

ท่วมอ่วม!หลังเปิดบานประตูระบายน้ำบางพลวง

 

         นายสมรักษ์ เทียบโลหะ อายุ 54 ปี บ้านบางแตน หมู่ 11 ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ตั้งบ้านเรือนติดแม่น้ำบางปะกง  หมู่บ้านบางแตน ประชาชนที่ ถูกน้ำท่วม 36 หลังคาเรือน บ้านตนเอง - ญาติที่ตั้งติดแม่น้ำช่วงน้ำขึ้นได้หนุนสูงท่วมถนนหลากเข้ามาได้ใช้รถแบคโฮกั้นแนวไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมสวนมะม่วง , กล้วย และขุดแนวดินกั้นที่บริเวณติดสะพานอีกจุดหนึ่ง  ส่วนวัวและสิ่งของได้ขนย้ายมาไว้บนถนนหน้าบ้านและนอนเฝ้า 

 

ท่วมอ่วม!หลังเปิดบานประตูระบายน้ำบางพลวง

 

         และจากที่ถูกน้ำท่วมนี้  ส่งผลให้วัวที่เลี้ยงรวม 8 ตัวขาดหญ้าไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องแบ่งขายไป 2 ตัวเหลือเพียง 6 ตัวในขณะนี้”  นายสมรักษ์กล่าว

 

ท่วมอ่วม!หลังเปิดบานประตูระบายน้ำบางพลวง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ