ข่าว

แม่ทัพภาคที่ 4 เผยเข้าใกล้รังใหญ่กลุ่มก่อความไม่สงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวโดย...สมชาย สามารถ

               หลังจากที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประกาศให้พื้นที่ ต.บางเขา และ ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษเป็นการชั่วคราว โดยให้ผู้ที่มีที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว นำอาวุธปืนและเครื่องกระสุนทุกชนิด รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือทุกประเภท มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อตรวจสอบ ตั้งแต่วันที่ 17 - 23 ก.ย. นี้ กระทั่งมีการเคลื่อนไหวขององค์กรต่างๆ ในพื้นที่ ออกมาคัดค้านและให้ยกเลิกประกาศดังกล่าว โดยอ้างว่าประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวัน

 

 

 

               พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่า การลงพื้นที่และการเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์กรต่างๆ

               “เป็นมุขเก่าๆ สมัยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และที่สำคัญเป็นการยืนยันได้ว่า การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้มาถูกทางแล้ว พอเราเข้าไปถึงในพื้นที่ก็เริ่มมีการก่อม็อบ ปลุกระดม อ้างองค์กรโน้น องค์กรนี้ แสดงว่าเราเข้าไปถึงรังใหญ่เขาแล้ว”

               ถ้าเขาไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีการก่อม็อบ ปลุกระดม ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย เรื่องก็เงียบเป็นปกติ เพราะว่าเราไม่ได้ไปกดขี่ข่มเหงประชาชน ชาวบ้าน เราขอความร่วมมือ แสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งชาวบ้านเขาไม่ได้ว่าอะไร

               “มีเพียงกลุ่มเดียวที่พยายามปลุกระดมชาวบ้านให้ลุกขึ้นมา เหมือนกับโครงการอื่นที่รัฐบาลดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการพาคนกลับบ้าน พรก.คุ้มครองพยาน เพราะเราสามารถทำลายโครงสร้างของกลุ่มต่างๆ เขาได้หมด”

               พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวกดดันเจ้าหน้าที่ของกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่ออกมาโจมตี ก็จะยิ่งดี เพราเราจะได้รู้ว่าเรามาถูกทางแล้ว

               “ยิ่งเกิดเรื่อง พวกผมก็หน้าด้านอยู่แล้ว ไม่ไปไหน อยู่และอยู่นานขึ้น แต่ถ้าเรื่องมันเงียบๆ ชาวบ้านเขามีความสุข มีรอยยิ้ม พวกผมก็กลับกรมกองเหลือเพียง อส. ชรบ. เป็นคนดูแล ยืนยันว่า ประชาชนในพื้นที่เขายินดีและให้ความร่วมมือ”

 

 

 

               ส่วนการดำเนินการตามประกาศคือ ให้ประชาชนนำอาวุธปืนและเครื่องกระสุนทุกชนิด รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือทุกประเภท มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อตรวจสอบ ที่จะสิ้นสุดวันที่ 23 ก.ย. ก็อาจจะขยายเวลาต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าประชาชนจะมีรอยยิ้ม และออกมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เราก็จะทำไปเรื่อยๆ เพราะว่าเราจะให้ผู้ทำผิดกฎหมายมาแสดงตน เช่น ปืนผิดกฎหมาย เรือต้องมีเจ้าของ รถต้องมีเจ้าของ ต้องมาแสดงตน เราไม่ได้ไปบังคับขู่เข็ญแต่อย่างใด แค่ไปแสดงว่าเป็นเจ้าของ ครอบครอง หากไม่ถูกกฎหมายก็ต้องทำให้ถูกกฎหมาย

               “การปฏิบัติครั้งนี้เราทำให้กับประชาชน มีความสุข มีความสงบสุขในพื้นที่ ก็มีกลุ่มคนแค่กลุ่มเดียวที่พยายามทำให้เกิดเรื่องขึ้นมา เราก็ต้องป้องปรามเพื่อให้ประชาชนมีความสุข” แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ