ข่าว

ปูพรมไล่ล่าหมีควายบุกกรงฆ่านกกระจอกเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปภาพข่าวโดย...สายชล หนูแดง

 

               จากกรณีที่มีหมีควายจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ตะคร้อ) ออกมาหากินพืชสวนของชาวบ้าน หมู่ที่ 10 - 11 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา จากนั้นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอนุรักษ์พันธุ์พืชและสัตว์ป่าที่ 1 ปราจีนบุรี และทีมแพทย์ ได้มีการวางกรงไว้สองจุด แต่ยังไร้วี่แวว ซึ่งอยู่ในการติดตามของเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ชาวบ้านห้ามเข้าใกล้บริเวณที่คาดว่าหมีออกหากิน แต่เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวมาตลอด

 

 

 

               ต่อมา เมื่อเวลา 16.30 น. วานนี้ (19 ก.ย.) พบนกกระจอกเทศถูกหมีควายกัดตาย 1 ตัว บริเวณบ้านเขาน้อย ม.9 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี หลังนายอำเภอประจันตคามได้รับแจ้ง จึงเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกำลังทหารและป่าไม้

               ล่าสุด วันนี้ (20 ก.ย.) เมื่อเวลา 12.00 น. ได้รับแจ้งจาก นายหอม ศรีสมบูรณ์ สมาชิกสภาเกษตรจังหวัดปราจีนบุรี ผู้ดูแลสถานที่ เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วานนี้ (19 ก.ย.) ตนได้ออกตรวจสอบสถานที่รอบๆ บริเวณสถานที่ที่ตนรับผิดชอบ ได้พบร่องรอยของหมีใกล้กับที่กัดนกกระจอกเทศแล้วนำออกมาจากกรงขัง ริมถนนลาดยาง พร้อมรอยลากนกกระจอกเทศไปทิ้งอีกจุดหนึ่ง ซึ่งมีร่องรอยของหมีเดินเป็นทางยาว

               นายหอม กล่าวต่อว่า ภายในกรงมีนกกระจอกเทศทั้งหมดจำนวน 4 ตัว แต่ตอนนี้เหลืออยู่ 3 ตัว ส่วนตัวที่ถูกหมีกัดตายนั้น มีน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ซึ่งกำลังท้อง

               เบื้องต้น นายชวนินทร์ วงษ์สถิตจิรกาล นายอำเภอประจันตคาม สั่งการให้ นายปิยวิทย์ ศรีสวัสดิ์ ปลัดอำเภอ ประสานงานขอกำลังร่วม ปูพรมค้นหาหมี โดยได้นัดหมายกันปูพรมไล่ล่าหมีควายในเวลา 13.00 น. โดยกำลังหลักคือ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ พิทักษ์สัตว์ กำลังทหาร พัน.สห.12 กำลัง อส.อำเภอประจันตคาม ผู้ใหญ่ กำนัน จากพื้นที่บ้านเนินเป้า ม.9 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี คืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

 

 

ปูพรมไล่ล่าหมีควายบุกกรงฆ่านกกระจอกเทศ

 

 

 

ปูพรมไล่ล่าหมีควายบุกกรงฆ่านกกระจอกเทศ

 

 

 

ปูพรมไล่ล่าหมีควายบุกกรงฆ่านกกระจอกเทศ

 

 

 

ปูพรมไล่ล่าหมีควายบุกกรงฆ่านกกระจอกเทศ

 

 

 

ปูพรมไล่ล่าหมีควายบุกกรงฆ่านกกระจอกเทศ

 

 

 

ปูพรมไล่ล่าหมีควายบุกกรงฆ่านกกระจอกเทศ

 

 

 

ปูพรมไล่ล่าหมีควายบุกกรงฆ่านกกระจอกเทศ

 

 

 

                ต่อมา เมื่อช่วงเย็น (20 ก.ย.) ที่ บริเวณฟาร์มนกกระจอกเทศ ม.9 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ตะคร้อ) กำลังเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทหาร อส.ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอประจันตคาม กว่า 50 นาย โดยมี นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล นายอำเภอประจันตคาม ได้ร่วมกันวางแผนและไล่ล่าหมีควายแม่ลูกอ่อน ซึ่งคาดว่ายังหลบซ่อนตัวบริเวณป่าทึบซึ่งอยู่ห่างไม่ไกลจากฟาร์มนกกระจอกเทศ

                ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังปูพรมเป็นหน้ากระดานเดินลุยป่าทึบ ที่คาดว่าเป็นจุดหลบซ่อนของหมีควายแม่ลูกอ่อน โดยมีการจุดลูกปิงปองเพื่อให้เกิดเสียงดังเป็นระยะ พร้อมกับตะโกนส่งเสียงดัง ถ้ามีลูกหมีอยู่ก็จะส่งเสียงร้องออกมา จะได้รู้ว่าหมีอยู่จุดใด โดยไม่มีการใช้อาวุธอย่างเด็ดขาด เพราะหมีเป็นสัตว์ป่าสงวน การไล่ล่าเป็นไปอย่างระมัดระวัง เพราะหมีควายเป็นหมีแม่ลูกอ่อน ถ้าพบตัวหมีด้วยความหวงลูกอาจจะมีการต่อสู้ได้ การไล่ล่าเป็นไปอย่างอยากลำบาก เพราะบริเวณพื้นที่ที่คาดว่าหมีควายแม่ลูกอ่อนหลบซ่อนตัวนั้นเป็นป่าทึบและกว้างใหญ่ ขณะที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ มีฝนตกลงมาอย่างหนัก จึงได้ถอนกำลังออกมา ยุติการค้นหา

                แต่หลังจากฝนหยุดตกเหมือนโชคจะเข้าข้าง ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบว่าบริเวณที่วางกรงดักจุดที่ 2 ที่วางไว้บริเวณฟาร์มนกกระจอกเทศ พบว่า มีหมีเข้าไปติด และมีหมีอีกตัวเดินวนเวียนอยู่รอบกรง เจ้าหน้าที่พยายามจะยิงยาสลบแต่ยังไม่ทันได้ยิงหมีที่อยู่ในกรงได้ดันกรงออกมาได้ คาดว่ากรงคงปิดไม่สนิท และเกรงว่าหมีจะดุร้ายจึงยุติการไล่ติดตามดังกล่าว อย่างไรก็ดี ประชาชนตำบลบุฝ้าย ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่าค่ำคืนนี้หมีแม่ลูกอ่อนยังคงวนเวียนออกอาละวาดอีก แต่ยังไม่รู้ว่าจุดใด

                จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เปลี่ยนจุดตั้งกรงใหม่ โดยได้นำออกมาจากจุดเดิม โดยนำมาตั้งระหว่างทาง ด้านหลังของฟาร์ม และบริเวณทางริมสระน้ำ ที่คิดว่าหมีสองแม่ลูกน่าจะต้องใช้เส้นทาง เพราะเนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ โดยหลังจากนี้ให้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ (ตะคร้อ) เข้ามาตรวจดูทุกเช้า จนกว่าจะได้ตัวหมีทั้งสองตัว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ