ข่าว

ชง'หมอธี' 4 ทางเลือก ปมอธิการบดีอายุเกิน 60 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกอ.ถกนายกสภาฯ 58 แห่ง แต่ไร้ข้อสรุปอายุเกิน 60ปีเป็นอธิการบดีได้หรือไม่ได้ ชง 4 แนวทางปฎิบัติ ให้ 'รมว.ศธ.'พิจารณา

   วันที่( 15 ก.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)  สกอ. ได้เชิญนายกสภามหาวิทยาลัยและอุปนายกสภา มหาวิทยาลัยของรัฐ จำนวน 58 แห่ง มาหารือกรณีศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)กาญจนบุรี ที่แต่งตั้งนายปัญญา การพานิช ให้ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนอธิการบดี  เพราะเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และนายปัญญาก็อายุเกิน 60 ปี  ซึ่งคำพิพาษาดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อสถาบันศึกษาของรัฐที่มีผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีและที่อยู่ระหว่างกระบวนการเสนอแต่งตั้งอธิการบดีที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป         

         ทั้งนี้ ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เป็นเพียงข้อเสนอเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งมี 4 แนวทาง รวมถึงจะมีข้อเสนอถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในแต่ละแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไร  โดยสกอ. จะสรุปแนวทางดังกล่าว ส่งให้นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาและตัดสินใจว่าจะใช้แนวทางใด  พร้อมทั้งเสนอกรณีอธิการบดีที่อายุเกิน 60 ปีและอยู่ระหว่างรอเสนอขอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ซึ่งมีอยู่จำนวน 3 แห่งนั้น จะต้องเสนอให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณด้วยว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ตนไม่สามารถบอกได้ว่า 4 แนวทางที่เสนอไปนั้นมีอะไร เพราะต้องเสนอให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาก่อน

           เลขาธิการ กกอ.  กล่าวอีกว่า  ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีอธิการบดีที่มีอายุเกิน 60 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าอายุไม่ได้บ่งบอกถึงคุณภาพการทำงาน และการที่จะให้สภาฯไปสั่งให้อธิการบดีลาออก เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะในพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งกำหนดชัดเจนว่า อธิการบดีจะพ้นจากตำแหน่งได้ในกรณีใดบ้าง และไม่มีข้อใดที่กำหนดเรื่องอายุเกิน 60 ปี  ขณะเดียวกันคำสั่งศาลก็จะมีผลผูกพันเฉพาะกรณีเท่านั้น อย่างไรก็ตามขณะนี้มีอธิการบดีที่อายุเกิน 60ปี  และอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 22 แห่ง ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชการมงคล (มทร.) มหาวิทยาลัยอื่น ๆ และจะมีอธิการบดีอีก 1 คน ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้
          “ที่ประชุมได้มีข้อตำหนิ สกอ. และศธ.ว่า ทำไม สกอ.และศธ.ไม่ออกแนวปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับอายุของอธิการบดีให้ชัดเจนไปเลยว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งอธิการบดีนั้น อายุเกิน 60 ปีได้หรือไม่ ผมได้ชี้อแจงไปว่า สกอ. ไม่มีอำนาจ แต่ทั้งนี้จะนำข้อเสนอทุกอย่างเสนอให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณา และที่สำคัญยังได้หารือกรณีสรรหาอธิการบดีใหม่นั้นก็จะต้องระมัดระวังให้มาก เนื่องสภาฯและสกอ. ไม่อยากเห็นการฟ้องร้องในมหาวิทยาลัย เพราะจะทำให้มหาวิทยาลัยบอบช้ำ และไม่สามารถที่จะพัฒนางานมหาวิทยาลัยต่อไปได้  อย่างล่าสุดมีคนร้องเรียนเข้ามาที่ สกอ.ว่า มีผู้ที่อายุเกิน 60 ปี มาสมัครเข้ารับการสรรหาอธิการบดี ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ไปห้ามไม่ได้ เพราะในกฎหมายของมหาวิทยาลัยไม่ได้ห้าม”ดร.สุภัทร กล่าว   
 
  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ