ข่าว

เล่นแชร์ผ่านไลน์สุดท้ายสูญเงินระนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เล่นแชร์ทางแชทไลน์สุดท้ายสูญเงินนับล้าน หลังเท้าแชร์เบี้ยว ลูกวงเปียได้แต่ไม่ได้เงินจริง ซ้ำถูกบังคับส่งดอกนานข้ามปี เผยพฤติกรรมข่มขู่อ้างคนดังในพื้นที่

 

          วันที่ 11 ก.ย. 61 ชาวบ้านกลุ่มผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการระดมทุนหมุนเวียนแบบแชร์ออนไลน์ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือต่อผู้สื่อข่าว จ.ฉะเชิงเทรา หลังหลงเชื่อเข้าไปร่วมวงเล่นแชร์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่ลงหุ้นเล่นกันเป็นวงขนาดใหญ่จำนวนหลายวงในห้องแชททางกลุ่มไลน์ กว่าจะรู้ตัวว่าถูกหลอกต่างพากันสูญเงินตามกันไปคนละหลายแสนบาท อีกทั้งหลังจากเปียแชร์ได้ แต่กลับยังไม่เคยได้รับเงินซ้ำยังถูกบังคับให้ส่งดอกอีกด้วย

 

          นางศิริกร สายทองคำ อายุ 36 ปี ชาว ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา น.ส.มณทิรา วรสหวัฒน์ อายุ 35 ปี ชาว อ.โพธิ์ธาราม จ.ราชบุรี น.ส.ธันยมัย เพ็งบุบผา อายุ 39 ปี ชาว อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และ น.ส.สาริศา ทิมโพธิ์ อายุ 36 ปี ชาว อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมพวกอีกจำนวน 5 คนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อแชร์โซเชียล เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า พวกตนได้เข้าร่วมวงเล่นแชร์กับเท้าแชร์รายหนึ่งผ่านการแนะนำจากคนรู้จักให้เข้าร่วมเล่นแชร์ผ่านทางโลกสังคมออนไลน์ ที่มีการตั้งวงกันเป็นกลุ่มต่างๆ มากมายหลายกลุ่ม โดยที่เจ้ามือหรือเท้าแชร์นั้น เป็นบุคคลคนเดียวกัน โดยมีการตั้งเป็นกลุ่มโปรแกรมไลน์หลายกลุ่มลักษณะเป็นวง ให้ลูกแชร์แต่ละรายเข้ามาร่วมและมีการโอนเงินโชว์สลิปส่งแชร์ในแต่ละงวด และมีการเปียแชร์กันภายในกลุ่มสนทนาดังกล่าว โดยมีทั้งกลุ่มขนาดเล็กจำนวนสมาชิก 15-20 ราย และกลุ่มใหญ่ 60-70 ราย ซึ่งแต่ละวงนั้นจะมีวงเงินไม่เท่ากัน โดยพวกตนได้ร่วมวงเล่นแชร์ไปประมาณ 10 วง และใช้เงินไปรายละหลายแสนบาท แต่พอถึงคิวเวลาที่ตนเปียได้แล้วกลับไม่ได้เงินตามที่เปียแชร์ได้ ทั้งยังถูกบังคับให้จ่ายดอกในวงเงินตามที่เปียเงินได้อีกด้วย

 

เล่นแชร์ผ่านไลน์สุดท้ายสูญเงินระนาว

       

 

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับลูกแชร์เกือบทุกรายที่รู้จัก ที่ยังไม่เคยได้เงินกันเลย เป็นเวลานานถึงกว่าครึ่งปีแล้ว ซึ่งทุกคนถูกบังคับให้เสียดอกทั้งที่เงินที่เปียก็ไม่ได้ และหากใครไม่ยอมจ่ายดอกต่อจนจบครบวงก็จะถูกยึดแชร์มือนั้นไป โดยเท้าแชร์ขู่ว่าหากไม่จ่ายดอกก็จะยกเลิกมือของคนนั้น และหากใครไปแจ้งความต่อตำรวจก็จะไม่มีการจ่ายยอดให้แก่บุคคลคนนั้น และจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับทุกคน อีกทั้งยังมีการข่มขู่ว่าจะทำร้ายร่างกาย โดยมีการอ้างอิงไปถึงยังนักการเมืองในท้องถิ่นด้วย

 

เล่นแชร์ผ่านไลน์สุดท้ายสูญเงินระนาว

 

          เหยื่อแชร์โซเชียล กล่าวด้วยว่า ล่าสุดพวกตนได้รวมตัวกันในกลุ่มของผู้เสียหายที่รู้จักกันจำนวน 5 ราย เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.อ.ประเสริฐ เดชสุภา รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.เมืองฉะเชิงเทราไว้แล้ว เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 61 ที่ผ่านมาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.แชร์ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าทางคดี จึงได้เข้าไปร้องเรียนผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 7 ก.ย.61 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเข้ามาร้องเรียนต่อสื่อมวลชนอีกครั้งหลังจากไม่มีความคืบหน้าใดๆ จากทางฝ่ายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเลย

 

ภาพ / ข่าว - สนทะนาพร อินจันทร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ