ข่าว

รพ.สต.จ่ายยาไม่ได้ หวั่น!!คนชายขอบถูกทิ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสะเกษ-ผอ. รพ.สต.โดนเอาว์ เผย รพ.สต.ติดชายแดนไทย - กัมพูชา ต้องทำงานตลอด 24 ชม. ไม่มีเภสัชกรจ่ายยา เชื่อหาก พ.ร.บ.ยาออกมา ประชาชนตามแนวชายแดนจะได้รับผลกระทบ

          วันที่ 11 กันยายน 2561 ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโดนเอาว์ ตำบลรุง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ติดกับชายแดนไทย - กัมพูชา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตำบลรุง ทำหน้าที่ดูแลด้านสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนกว่า 8 พันคน ใน 10 หมู่บ้าน ทำหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วยตามแนวชายแดนในทุกๆ เรื่อง ผ่านกฎกระทรวงสาธารณสุข ที่มีผู้อำนวยการสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้ดูแลในการจ่ายยารักษาโรคให้แก่ผู้ป่วย การตรวจวินิจฉัยโรคเบื้องต้นโดยพยาบาลวิชาชีพ ที่ประจำ รพ.สต.อยู่เพียง 1 คน ดูแลกันแบบตลอด 24 ชั่วโมง

            พร้อมมีระบบวิทยุสื่อสารทางไกลในการประสานงานการดูแลรักษาผู้ป่วย พร้อมกับ โทรศัพท์ 1669 ที่จะคอยประสาน ทั้งปรึกษาอาการผู้ป่วย และระบบการส่งต่อผู้ป่วย รับส่งผู้ป่วยจากที่เกิดเหตุไปยัง รพ.สต.และส่งต่อผู้ป่วยอาการหนักไปยัง รพ.กันทรลักษ์ แน่นอนหากอาการไม่รุนแรง เจ้าหน้าที่พยาบาลที่มีเพียงคนเดียวก็จะตรวจวินิจฉัย จ่ายยา ฉีดยา ดูแลรักษาโรค รักษาแผลจากการบาดเจ็บทางในทุกๆ วัน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการดูแลป้องกันโรคช่วยกันของ อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ที่มีประจำทุกหมู่บ้าน เฉลี่ย 10 หลังคาเรือนต่อ 1 คน ที่มีการพัฒนา อบรม ความรู้ การช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น การปฐมพยาบาลตลอด

รพ.สต.จ่ายยาไม่ได้ หวั่น!!คนชายขอบถูกทิ้ง

 

รพ.สต.จ่ายยาไม่ได้ หวั่น!!คนชายขอบถูกทิ้ง

 

รพ.สต.จ่ายยาไม่ได้ หวั่น!!คนชายขอบถูกทิ้ง

          นายสุนทร หาญศึก ผู้อำนวยการ รพ.สต.โดนเอาว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พวกเราเชื่อว่า หาก พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ที่กำลังพูดคุยกันได้รับการอนุมัติออกมาได้จริงๆ เราเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนห่างไกลความเจริญนี้ จะทำงานยากมากขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งง่ายๆ เลย รพ.สต.ของเรานี้ไม่มีเภสัช ที่จะมาคอยดูแลจ่ายยารักษาผู้ป่วยให้เราอย่างแน่นอน

            ผู้อำนวยการ รพ.สต.โดนเอาว์  กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะที่ รพ.สต.ตามแนวชายแดนนี้ ผู้ป่วยจะมาใช้บริการตลอดเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่สนใจว่าช่วงเวลาดึก เวลาค่ำ เวลาเช้า ป่วยไม่สบายตอนไหนก็จะมาพึ่ง รพ.สต.ดูแลรักษาทันที เพราะ รพ.สต.ตามแนวชายแดน จะเป็นที่พึ่งเพียงแห่งเดียวของประชาชนชายแดน และหากผู้ป่วยมารับการรักษา แต่เราไม่สามารถที่จะจ่ายยารักษาให้เขาได้

             "พวกเขาจะไปพึ่งใคร ซึ่งทุกวันนี้เราจะใช้พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยดูแลรักษา จ่ายยาให้ เพราะพื้นที่ชายแดนห่างไกลหมอ ห่างไกลโรงพยาบาลใหญ่ ที่มีครบทั้งแพทย์ ทั้งหมอ เภสัช อยู่แล้ว และหากมีผู้ป่วยมารับบริการจาก รพ.สต.เราก็จะต้องดูแลรักษาจ่ายยาให้ แต่หากห้ามเรา ประชาชนตามแนวชายแดย จะถูกทิ้งอย่างแน่นอน"ผอ.รพ.สต.โดนเอาว์  กล่าว    

รพ.สต.จ่ายยาไม่ได้ หวั่น!!คนชายขอบถูกทิ้ง

 

รพ.สต.จ่ายยาไม่ได้ หวั่น!!คนชายขอบถูกทิ้ง

 

รพ.สต.จ่ายยาไม่ได้ หวั่น!!คนชายขอบถูกทิ้ง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ