ข่าว

"เอื้อกลุ่มทุน" เภสัชกร ไม่เห็นด้วย พ.ร.บ.ยา ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เภสัชกรประจำร้านขายยา ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ยาที่จะออกมาใหม่ เชื่อว่าจะเป็นการสร้างความแตกแยก เภสัช กับ พยาบาล เพื่อเอื้อกลุ่มทุนใหญ่

           วันที่ 7 กันยายน 2561 ที่ ร้านขายยาแห่งหนึ่งในตัวเมืองศรีสะเกษ เขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนร้านหนึ่ง และเป็นร้านที่ดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะมีเภสัชกรอยู่ประจำที่ร้านตลอดการเปิดร้าน เพื่อที่จะได้พิจารณา วิเคราะห์คำบอกเล่าถึงอาการของผู้ป่วยที่มาหาซื้อยาไปรักษา หรือบรรดาญาติๆ ที่มาหาซื้อยาไปให้กัน โดยจะมีเฉพาะยาที่อยู่ในการควบคุมตามกฎหมายที่สามารถดำเนินการจำหน่ายขายได้เท่านั้น รวมทั้งบางครั้งก็จะมีถือใบสั่งยาของแพทย์ - พยาบาล มาหาซื้อเพิ่มได้ เป็นการรีพิวร์ยาตามที่หมอสั่ง แต่ผู้ป่วยอาจจะใช้ยาหมด ไม่อยากไปรอคิวยาวๆ ที่โรงพยาบาล ก็จะมาหาซื้อยาเดิม เภสัชกรก็จะดูจากสลากเดิมก่อนจัดให้ พร้อมการสอบถามอาการ วิเคราะห์ตามความรู้ที่เรียนมา พร้อมประสบการณ์ที่สร้างสมมากว่า 20 ปีที่ขายยามายังร้านนี้ วันนี้ได้ทำการศึกษาข้อมูลของ พ.ร.บ.ยาที่กำลังพูดคุยเป็นข่าวกันว่าจะออกมา โดยเมื่อศึกษาแล้ว ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะเนื้อหาเชื่อเอื้อต่อกลุ่มนายทุนใหญ่ แต่ประชาชนเสี่ยง

"เอื้อกลุ่มทุน" เภสัชกร ไม่เห็นด้วย พ.ร.บ.ยา ใหม่

 

"เอื้อกลุ่มทุน" เภสัชกร ไม่เห็นด้วย พ.ร.บ.ยา ใหม่

 

"เอื้อกลุ่มทุน" เภสัชกร ไม่เห็นด้วย พ.ร.บ.ยา ใหม่

            นางกิตติยา เกียรติอมรางศ์ เภสัชกรใบอนุญาตเลขที่ ภ.5036 ประจำร้านขายยา เปิดเผยว่า ที่ผ่านๆ มาในการการเรียนของเภสัช กว่าจะมาเป็นเภสัชกรที่สามารถจ่ายยาได้ไม่ใช้เรื่องง่าย เพราะมันเป็นวิชาชีพที่เรียนกันมากว่า 5 ปี จะต้องรู้เรื่องโครงสร้างของยา รู้ว่ายาไหน โครงสร้างเป็นเช่นไร มีคุณ มีโทษอะไรบ้าง ผู้ป่วยที่จะใช้ยาแต่ละตัวได้จะต้องมีภูมิคุ้มกัน เพราะทุกคนไม่ใช่จะใช้ยาประเภทเดียวกันได้หมด และที่สำคัญก็คือ จะต้องผ่านการตรวจโรคจากแพทย์ก่อน หรือแม้กระทั่งบางครั้ง แพทย์สั่งยามา เภสัชก็จะต้องมาดู มาสอบทานก่อนว่า เหมาะกับผู้ป่วยรายนั้นๆ หรือไม่  และเมื่อเภสัชสอบถามผู้ป่วย บางครั้งอาจจะต้องขอให้แพทย์ - หมอ ทำการเปลี่ยนใบสั่งยาด้วย นับว่าขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้เป็นการสอบทานเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ป่วย ที่จะได้รับการรักษาที่หายขาดจากโรคภัย และตามที่มีข่าวว่า พ.ร.บ.ตัวใหม่กำลังจะออกมา ตนเองได้มีส่วนในการส่งข้อคิด ความเห็นในร่างดังกล่าวไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับความใส่ใจในความคิดเห็นของเภสัชกรที่ส่งไปมากนัก และเชื่อว่าหากปล่อย พ.ร.บ.ตัวนี้ออกมา และพยาบาลจะสามารถมาจ่ายยาได้ ก็จะทำให้ร้านค้าเล็กๆ ที่มีป้ายพยาบาลแขวนเฝ้าร้าน แล้วปล่อยให้เด็กในร้านจ่ายยาได้ก็น่าที่จะสร้างความเสี่ยงให้กับประชาชนอย่างมาก รวมทั้งอาจจะเป็นร้านของนายทุนใหญ่ที่จะสามารถขายยา จัดยา ได้เช่นกัน จึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ขอคัดค้าน พ.ร.บ.นี้เพื่อประชาชนปลอดภัยในการใช้ยารักษาโรค

"เอื้อกลุ่มทุน" เภสัชกร ไม่เห็นด้วย พ.ร.บ.ยา ใหม่

"เอื้อกลุ่มทุน" เภสัชกร ไม่เห็นด้วย พ.ร.บ.ยา ใหม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ