ข่าว

รพ.สต.เชื่อ พ.ร.บ.ยา สร้างปัญหารักษาให้ชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสะเกษ-ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต.เชื่อว่า หากปล่อย พ.ร.บ.ยาตัวใหม่ออกมา จะสร้างปัญหาให้กับระบบสุขภาพชุมชน จะไม่สามารถดูแลรักษาจ่ายยาได้ตามเดิม

           วันที่ 5 กันยายน 2561 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขะยูง หรือ รพ.สต.ขะยูง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็น รพ.สต.ดีเด่นในด้านการให้บริการกับประชาชนที่อยู่ตามหมู่บ้าน ชุมชนระแวกนี้ได้อย่างดีเยี่ยม เป็นที่ไว้วางใจของคนในตำบลขะยูง และตำบลใกล้เคียง ที่เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่สบาย ก็มักจะเดินทางมา รพ.สต.ขะยูง แห่งนี้ โดยจะมีความพร้อมสูง ทั้งในด้านการเป็นตัวอย่างด้านความสะอาด จัดสำนักงานให้ได้ลงตัวน่าอยู่ น่ามอง 5ส.เต็มพื้นที่ บุคลากรได้รับคำชมเชยว่าให้บริการดีเยี่ยม เข้าถึงประชาชน พูดจาอ่อนน้อมถ่มตน แสดงปฎิกิริยาเหมือนญาติสนิทในขณะให้บริการด้านสาธารณสุข เมื่อยามออกพื้นที่เข้าสู่ชุมชน ก็เป็นกันเอง ปฎิบัติต่อผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี ไม่แสดงกิริยาที่รังเกลียดใดใด จนเป็นที่กล่าวขวัญถึง และมักจะมี รพ.สต.อื่นๆ ทั่วประเทศเดินทางมาศึกษาดูงานตลอดในระยะนี้ ด้วยการบริการดังกล่าว พบว่า พบ พ.ร.บ.ยาตัวใหม่ที่กำลังจะออกมา น่าจะมีปัญหาเป็นอันมากต่อการดูแลรักษาของ รพ.สต. เจ้าหน้าที่ที่ รพ.สต.แห่งนี้ก็หวั่นว่า จะมาสร้างปัญหาให้กับการบริการประชาชนที่ดีหายไป หากดูแลรักษา ตรวจคัดกรองโรคไม่ได้เช่นเดิม จ่ายยาไม่ได้  คนในชุมชน หรือต่อไปก็จะต้องมีเจ้าหน้าที่เจาะเลือด ทำแผล อื่นๆ เพิ่ม หมู่บ้านก็จะต้องหันไปพึ่งร้านขายยาเอกชน ร้านหมอตี๋ ความปลอดภัยก็จะไม่มีเกิด ก็จะเหมือนกับผลักประชาชนไปสู่ร้านขายยาเอกชนดีดีนี้เอง

  รพ.สต.เชื่อ  พ.ร.บ.ยา สร้างปัญหารักษาให้ชาวบ้าน

 

  รพ.สต.เชื่อ  พ.ร.บ.ยา สร้างปัญหารักษาให้ชาวบ้าน

          นายณรงค์ วราพุฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขะยูง เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ รพ.สต.ก็ทำการเจาะเลือดหญิงตั้งครรด์ เจาะเลือดเบาหวาน ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ถ้าหากไม่ให้ รพ.สต.เจาะเลือด ดูแลรักษาเบื้องต้น ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชน ต่อผู้ป่วยในชุมชนเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ได้รับผลกระทบโดยตรงแน่นอน ซึ่งเราเชื่อว่า พ.ร.บ.ตัวใหม่ที่จะออกมาและหากคลอดออกมาได้จริง ก็น่าที่จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต.อย่างแน่นอน ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ระบุในเรื่องวิชาเฉพาะเป็นหลัก แต่การทำงานของ รพ.สต.ที่มีเจ้าหน้าที่ไม่ครบถ้วนตาม พ.ร.บ.นี้ก็จะไม่สามารถทำงานได้เช่นเดิม ไม่สามารถดูแลรักษาได้ จ่ายยาไม่ได้ ก็จะต้องรอเภสัชกร ที่จะมาจ่ายยาให้ ซึ่งใน รพ.สต.ไม่มีตำแหน่งเภสัชกรอยู่แล้ว ก็จะต้องเกิดผลกระทบอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันในการทำงานของ รพ.สต.อยู่ภายในกฎกระทรวง โดยผ่านการดูแลของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เช่นเดียวกับ รพ.สต.ทุกแห่ง ที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดเช่นกัน โดยมีกฎ มีระเบียบรองรับการทำงานอยู่แล้ว

  รพ.สต.เชื่อ  พ.ร.บ.ยา สร้างปัญหารักษาให้ชาวบ้าน

 

        อย่างไรก็ดี ในการทำงานของ รพ.สต.ที่ดูแลประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะทั้งใกล้บ้าน บริการง่าย ดูแลด้วยใจ ใส่ใจด้วยปริมาณที่น้อย ไม่ต้องไปแออัดอยู่รวมกันจำนวนมากๆ ภายในโรงพยาบาลใหญ่ๆ ตามอำเภอ หรือจังหวัด เพียงแต่การรับฟังเสียงของผู้ปฎิบัติงาน และเสียงประชาชน เท่านั้น

  รพ.สต.เชื่อ  พ.ร.บ.ยา สร้างปัญหารักษาให้ชาวบ้าน

  รพ.สต.เชื่อ  พ.ร.บ.ยา สร้างปัญหารักษาให้ชาวบ้าน

 

  รพ.สต.เชื่อ  พ.ร.บ.ยา สร้างปัญหารักษาให้ชาวบ้าน

 

  รพ.สต.เชื่อ  พ.ร.บ.ยา สร้างปัญหารักษาให้ชาวบ้าน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ