ข่าว

ยุติการค้นหาแม่เฒ่ามูเซอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุติการค้นหาแม่เฒ่ามูเซอวัย 70 ปีหลงป่า หลังระดมจนท.ปูพรมค้นหา 4 วัน แต่คว้าน้ำเหลว เตรียมปรับแผนตั้งศูนย์ประสานงานรับแจ้งเบาะแสคนหายตลอด24ชม. ส่วนญาติทำใจ

 

          วันที่ 4 ก.ย. 2561 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจาก 4 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย.2561 เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ได้สนธิกำลัง โดยมีนายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเมืองปาน จ.ลำปาง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย คือ นางพิว บาหลา อายุ 70 ปี ชาวเขาเผ่ามูเซอ ซึ่งเป็นคนไม่มีสถานะทางทะเบียน ไม่มีบัตรประชาชนพิการหูหนวก เป็นใบ้ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 171 ม.4 ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง

 

          การปฏิบัติการนำโดย นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานอนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ.ลำปาง เพื่อคนหานางพิว หลังเข้าไปหาหน่อไม้ในป่าเขต อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เขต ต.หัวเมือง แล้วหายตัวเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา

 

ยุติการค้นหาแม่เฒ่ามูเซอ

 

          ล่าสุดนายทรงชัย ไม้รัง นายกอบต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ปรับยุทธวิธีแผนการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย โดยการย้ายศูนย์ปฏิบัติการการค้นหาผู้สูญหายจากศาลาบ้านไร่ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน มาอยู่ที่ศูนย์อปพร. อบต.หัวเมือง เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานรับแจ้งเบาะแสคนหายเป็นการชั่วคราว หลังจากเมื่อเย็นวานนี้ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายกว่า 350 คน ได้ถอนกำลังออกจากป่า หลังร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ค้นหานางพิว แต่ปรากฏว่าไม่ยังเจอตัวนางพิวแต่อย่างใด

 

          ยุติการค้นหาแม่เฒ่ามูเซอ

 

ยุติการค้นหาแม่เฒ่ามูเซอ

 

          นายทรงชัย กล่าวว่า ศูนย์ประสานงานดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา เพื่อรับแจ้งและเบาะแสผู้สูญหาย หากใครพบหรือมีเบาะแสนางพิว ที่หายตัวไปในป่าสามารถแจ้งที่ศูนย์นี้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โทรศัพท์หมายเลข  081-950-1359 อบต.หัวเมือง และจะเป็นศูนย์ประสานงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ เพื่อออกปฏิบัติการค้นหานางพิว ต่อไปหากพบเบาะแส

 

ยุติการค้นหาแม่เฒ่ามูเซอ

 

      ขณะเดียวกัน ญาติพี่น้องนางพิว ทุกคนทำใจแต่ก็ยังมีความหวัง และตามความเชื่อของชาวเขาเผ่ามูเซอ ที่ยึดถือปฏิบัติมานานว่าหากมีใครในหมู่บ้านหายออกจากบ้านเกิน 3 วันก็จะหยุดค้นหา เพราะว่ามีความเชื่อว่าหากอะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นผีป่า หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่า เจ้าเขา บังตา หรือไม่ให้นางพิวออกจากป่า เชื่อว่าก็ต้องปล่อยตัวนางพิวออกมาจากป่าอย่างปลอดภัยแน่นอน ซึ่งญาติก็รออย่างมีความหวัง.

 

ยุติการค้นหาแม่เฒ่ามูเซอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ