ข่าว

นำร่องอำเภอพิชัยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูนาปรัง 6,000 ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปภาพข่าวโดย...บุญพิมพ์ ใบยา

 

               เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 ที่แปลงนา บ้านโรงหม้อ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านหม้อ อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ ผู้ว่าฯ จ.อุตรดิตถ์ นายถาพร ณ นคร สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสหกรณ์ สมาชิกและเกษตรกร ให้การต้อนรับนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานการขับเคลื่อนการส่งเสริมการปลูกพืชหลังนาเพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรโดยกลไกสหกรณ์

 

 

 

               นายกฤษฎา ได้ลงพื้นที่พบปะ ชี้แจ้งถึงรายละเอียดโครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลังนา ของกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ ให้กับชาวนาที่ตัดสินใจปรับที่นาจากปลูกข้าว มาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในฤดูทำนาปรัง เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 ระยะเวลา 130 วัน โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ คัดเลือกพื้นที่อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นพื้นที่เหมาะสมในการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ให้เป็นพื้นที่เป้าหมายนำร่องจำนวน 6,000 ไร่ สมาชิก 415 คน ในลักษณะการขับเคลื่อนและส่งเสริมการปลูก ผลิต และจำหน่ายรูปแบบสหกรณ์ เป็นการลดต้นทุนการผลิต เป็นแปลงต้นแบบ นำร่องในระยะแรก จากนั้นช่วงเดือน พฤศจิกายน 2561 จะขยายพื้นที่ปลูกทั่วประเทศ 2 ล้านไร่

               “ทั้งนี้สหกรณ์การเกษตรเมืองตรอน จำกัด จะเป็นผู้บริหารจัดการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ เริ่มตั้งแต่กระบวนการส่งเสริมการผลิต จัดหาเมล็ดพันธุ์ ปัจจัยการผลิตต่างๆ การดูแลพื้นที่เพาะปลูก การเก็บเกี่ยวผลผลิต การรวบรวมผลผลิต ตลอดจนจัดหาตลาดรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรสมาชิก เป็นการทำงานในลักษณะเชื่อมโยงความร่วมมือจัดการ ข้าวโพดแบบครบวงจร ระหว่างภาครัฐ สหกรณ์ และภาคเอกชน ทั้งนี้เกษตรกรสามารถผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีคุณภาพป้อนสู่โรงงาน โดยมีสหกรณ์เป็นกลไกขับเคลื่อน เบื้องต้นประกันราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 05.50 บาท ที่ความชื้น 30 เปอร์เซ็นต์”

 

 

 

               สำหรับต้นทุนการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เฉลี่ย 3,769 บาทต่อไร่ คาดว่าจะได้ผลผลิตเฉลี่ย 1,500 กิโลกรัมต่อไร่ คาดการณ์ว่าสามารถขายข้าวโพดได้ในราคาไม่ต่ำกว่าไร่ละ 7,500 บาทเป็นอย่างต่ำ มีกำไรต่อไร่กว่า 3,731 บาท ซึ่งถือ ว่ามีรายได้มากกว่าการปลูกข้าว ประกอบกับข้าวโพดเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ดูแลง่าย มีตลอดรองรับ

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดปฐมฤกษ์โครงการ การขับเคลื่อนปลูกพืชหลังนาเพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรโดยกลไกสหกรณ์ ด้วยการหยอดเมล็ดข้าวโพดในแปลงนา ด้วยการการขับรถไถ่นา ที่ดัดแปลงเป็นรถหยอดเมล็ดข้าวโพดและปุ๋ย ที่ทำให้ชาวนาประหยัดเวลา ค่าแรงงาน ในกานปลูกข้าวโพด ซึ่งเป็นหนึ่งเทคโนโลยีพัฒนาด้านการเกษตรของชาวนาอำเภอพิชัย โดยการใช้รถไถนาหยอดเมล็ดข้าวโพด 1 วันได้ 40 ไร่ ซึ่งหากใช้แรงงานคนหยอด ใช้เวลานับเดือนจึงจะแล้วเสร็จ

               จากนั้นพร้อมมอบเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ให้แก่สหกรณ์ ที่เข้าร่วมโครงการ อันตราร้อยละ 1 ต่อปี เพื่อสมาชิกเป็นทุนสำหรับการเพาะปลูก พร้อมตรวจเยี่ยมจุดรวบรวมข้าวโพดของเครือข่ายสหกรณ์ผู้ผลิตข้าวโพดในจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ตลาดกลางรวบรวมและรับซื้อข้าวโพดของสหกรณ์การเกษตรเมืองตรอน จำกัด

 

 

 

นำร่องอำเภอพิชัยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูนาปรัง 6,000 ไร่

 

 

 

นำร่องอำเภอพิชัยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูนาปรัง 6,000 ไร่

 

 

 

นำร่องอำเภอพิชัยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูนาปรัง 6,000 ไร่

 

 

 

นำร่องอำเภอพิชัยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูนาปรัง 6,000 ไร่

 

 

 

นำร่องอำเภอพิชัยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูนาปรัง 6,000 ไร่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ