ข่าว

สหกรณ์ยางขาดทุนหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหกรณ์ผู้รับซื้อน้ำยางสดจากสมาชิกแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควันกว่า95% ขาดทุนหนักจากราคายางตกต่ำ ราคาน้ำยางสดกับยางแผ่นรมควันต่างกันแค่กก.ละ2บาท แนวโน้มขาดทุนต่อเนื่อง

 

          วันที่ 3 กันยายน 2561 ที่สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านโคกแต้ว ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งรับซื้อน้ำยางสดจากสมาชิกมาแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อรับฟังผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่จากการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดร่วมพบปะกับสมาชิกด้วย ทั้งนี้ พบว่าผลการดำเนินงานในปีบัญชีสหกรณ์วันที่ 31 มีนาคม 2561 สหกรณ์โคกแต้วเป็น 1 ใน 3 สหกรณ์ที่ได้กำไรจากการดำเนินงาน โดยได้กำไรเป็นเงิน 172,125 บาท

 

          โดยนายปราโมทย์ พันธุศักดิ์ ผู้จัดการสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านโคกแต้ว จำกัด กล่าวว่า เฉพาะธุรกิจซื้อน้ำยางสดมาแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควันถือว่าขาดทุนเช่นกัน แต่สหกรณ์มีการขายสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่นๆร่วมด้วย รวมทั้งการจำหน่ายปุ๋ยให้แก่สมาชิก ซึ่งถือว่าทำกำไรได้ และเมื่อสิ้นสุดปีบัญชีเมื่อวันที่31 มีนาคม 2561 ทำให้สหกรณ์ได้กำไรแค่แสนกว่าบาท แต่ก็ถือว่าได้กำไร แต่เมื่อเริ่มปีบัญชี 2562 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้พบว่า สหกรณ์เริ่มขาดทุนแล้วประมาณกว่า 2 แสนบาท เนื่องจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ที่ราคาน้ำยางสดกับราคายางแผ่นรมควันแตกต่างกันอยูแค่กก.ละประมาณ  3 – 4 บาท ทำให้ไม่พอค่าใช้จ่าย เพราะต้นทุนการผลิตอยู่ที่ประมาณกก.ละ 6 – 7  บาท ซึ่งสถานการณ์นี้กระทบกับสหกรณ์แปรรูปยางทุกแห่งประสบภาวะขาดทุน และแนวโน้มขาดทุนต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หวั่นกระทบทุนสำรอง และสหกรณ์อาจล้ม หากรัฐบาลยังไม่เร่งแก้ไขปัญหา จึงอยากจะเรียกร้องรัฐบาลให้ช่วยเร่งพยุงราคา

 

สหกรณ์ยางขาดทุนหนัก

 

          ด้านนายอนิรุทธิ์ สังยวน หัวหน้ากองส่งเสริมและพัฒนายาง การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดตรัง กล่าวว่า สหกรณ์ในจังหวัดตรังที่แปรรูปน้ำยางสดเป็นยางแผ่นรมควันมีจำนวน 38 แห่งพบว่า 95% ประสบภาวะขาดทุน ส่วนใหญ่ขาดทุนสหกรณ์ละล้านกว่าบาท สาเหตุเพราะราคาน้ำยางสดกับราคายางแผ่นรมควันห่างกันเพียงเล็กน้อยประมาณกก.ละ 2 บาท  ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ประมาณ 7 – 8 บาท จึงทำให้ขาดทุน ซึ่งสหกรณ์ก็จะต้องพยุงรักษาสมาชิกไว้

 

สหกรณ์ยางขาดทุนหนัก

 

         อย่างไรก็ตาม สหกรณ์โคกแต้วเองที่ได้กำไร เพราะส่วนหนึ่งน้ำยางสดที่ซื้อมาไม่ได้นำมาแปรรูปทั้งหมด แต่นำน้ำยางสดที่ได้ขายต่อด้วย จึงทำให้ลดภาวะขาดทุนได้ และขายสินค้าอื่นๆ ในส่วนของ กยท.ก็พยายามออกพบปะสมาชิกเพื่อให้คำแนะนำการปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนรวมทั้งปลูกแซม และหาทางช่วยลดต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ยราคาถูก การให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ การอบรมประชุมใหญ่ การช่วยเหลือเรื่องค่าน้ำค่าไฟ ทั้งนี้ ทางรอดต่อไปของสหกรณ์คือ จะไม่แปรรูปเป็นยางแผ่นรมควันอย่างเดียว แต่อาจจำหน่ายน้ำยางสด แปรรูปเป็นยางเกรป เพื่อรองรับปัญหาราคาตกต่ำอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ 

 

สหกรณ์ยางขาดทุนหนัก

 

สหกรณ์ยางขาดทุนหนัก

 

ภาพ / ข่าว - คนิตา  สีตอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ