ข่าว

เภสัช มช. ค้านร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดเสวนาคัดค้าน พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ ชี้ทำให้ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ลดบทบาทการทำงานของเภสัชกร

 

          วันที่ 31 สิงหาคม 2561 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย รศ.ดร.ภก.วิรัตน์ นิวัฒน์นันท์ คณบดี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดเสวนาและแสดงจุดยืนของเครือข่ายเภสัชกร ภาคเหนือ เรื่องคัดค้าน พรบ.ยา ฉบับใหม่ ในประเด็นที่อาจจะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชน

 

          โดยประเด็นหลักสำคัญที่ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเครือข่ายวิชาชีพเภสัชศาสตร์และนิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์ภาคเหนือ แสดงจุดยืนในการคัดค้านและเสนอแนะให้แก้ไขคือ 1.การกำหนดประเภทยาที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล 2.การยกเว้นให้ผู้ที่มิใช่ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมสามารถทำการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมได้ 3.ระบบความปลอดภัยทางเภสัชกรรมต่อผู้รับบริการที่เข้มข้นชัดเจนและเป็นระบบ 4.การลดระดับการควบคุมการโฆษณายา  

 

เภสัช มช. ค้านร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่

 

          รศ.ดร.ภก.วิรัตน์ เปิดเผยว่า จากมาตรา 22(5) ประกอบกับบทบัญญัติอื่นๆ ที่ยังไม่รัดกุมเพียงพอ ต่อการดำเนินการคุ้มครองความปลอดภัยด้านยาของประชาชน เครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรมและนิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์ภาคเหนือ จึงขอคัดค้านร่างพระราชบัญญัติยาฉบับนี้ และขอให้มีการดำเนินการปรับปรุงร่างราชบัญญัติยาใหม่ ขอให้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ วางอยู่บนพื้นฐานทางวิชาการและวิชาชีพ การมีส่วนร่วมของภาควิชาการและวิชาชีพตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาและยกระดับการคุ้มครองสวัสดิภาพและความปลอดภัยด้านยาของประชาชนอย่างแท้จริง

 

เภสัช มช. ค้านร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศในงานเสวนามีนักศึกษา เภสัชกร และผู้ที่สนใจ มาร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก และร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้าน และแสดงสัญลักษณ์ไม่รับ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่นี้.

 

เภสัช มช. ค้านร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่

 

ภาพ / ข่าว -  เกรียงไกร รัตนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ