ข่าว

ขาย "กว่าง" รายได้เสริม งานเบา เงินดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปข่าวโดย...นพพร ทาทาน

 

                ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สวนลำไย บ้านหัวทุ่ง ต.ทุ่งผาสุก อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อพิสูจน์เสียงร่ำลือแหล่งซื้อขายกว่างลำไยคุณภาพในพื้นที่ อ.เชียงคำ ว่ากันว่ากว่างจากบ้านหัวทุ่ง จะมีลักษณะดี มีเลือดนักสู้ และมักจะชนไม่แพ้

 

 

 

                นายสิทธิโชค หรือ นินจา คำมา อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 81 บ้านหัวทุ่ง หมู่ 1 ต.ทุ่งผาสุก อ.เชียงคำ จ.พะเยา พ่อค้าจำหน่ายด้วงกว่าง และเจ้าของสวนลำไย เปิดเผยว่า ทุกๆ ปีหลังเก็บลำไยขาย จะมีลำไยเล็กๆ ที่ไม่ได้มาตรฐาน จะมีตัวกว่าง หรือ ด้วงกว่าง มาเกาะกินน้ำหวานจากลำไยเป็นจำนวนมาก ครั้งแรกเลือกเอาเฉพาะตัวสวยๆ มาเลี้ยงดูเล่น หรือเอาไปชนตามประสาชาวบ้าน ส่วนกว่างกิ หรือ กว่างตัวเล็ก กว่างอี่มุ่ม หรือ กว่างตัวเมีย กว่างโซ้ง และกว่างแซม ที่ตัวเล็ก รูปร่าง ขนาดไม่ดี ก็ปล่อยให้กว่างกินจนมันบินหนีไปเอง

                ทั้่งนี้ เมื่อสะสมนานหลายวันเข้า จะมีกว่างเป็น 10 ตัว แล้วก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จึงคิดว่าน่าจะสร้างรายได้เสริมด้วยการคัดเลือกตัวที่สวยๆ รูปร่างดี ชนเก่งๆ ไว้ขาย และหลังจากที่ชาวบ้านรู้ว่าตนเองขายกว่าง จะพากันมาชม มาซื้อ มาทดลองความดุ บางคนก็ซื้อไปให้ลูกหลานดูเล่น บางคนก็ซื้อไปชนหรือแข่งขันกัน โดยจะขายในราคาตัวละ 100 - 300 บาท สร้างรายได้ต่อวันประมาณ 1,000 บาท

                ส่วนวิธีการไปหานั้น จะออกหากว่างในสวนลำไยในช่วงหลังเก็บลำไยเสร็จ ประมาณปลายเดือนสิงหาคมของทุกปี ใช้เวลาช่วงเวลา 05.00 - 06.00 น. เมื่อเจอกว่างที่มีลักษณะดีก็จะไปเขย่าต้นลำไยจนกว่างตกลงมา แล้วคัดเอาตัวที่สวยๆ ไว้ ส่วนตัวที่ไม่ได้ขนาดก็จับปล่อยคืนไว้บนต้นลำไยเหมือนเดิม และที่สำคัญตัวกว่างมีอายุไม่ยืน หลังออกพรรษากว่างก็จะตายไปตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้นกว่างทุกตัวจะถูกปล่อยให้ไปผสมพันธุ์ตามธรรมชาติก่อนออกพรรษา เพื่อที่จะได้ไปแพร่พันธุ์สืบต่อไป

 

 

 

                นายชัยยงค์ เมืองมูล ลูกค้าจากใน อ.เชียงคำ จ.พะเยา กล่าวว่า เมื่อทราบว่าที่บ้านหัวทุ่งมีแหล่งขายกว่างจึงเดินทางมาซื้อ เพราะสามารถเลือกตัวกว่างลักษณะตามที่ต้องการได้ สามารถทดลองความดุหรือความเก่งได้ ที่สำคัญในวงการคนเล่นกว่างเชื่อว่ากว่างบ้านหัวทุ่งจะมีนิสัยนักสู้ และเมื่อขึ้นคอน หรือสนามแข่งชนกว่างทำด้วยไม้เนื้ออ่อน ภายในบรรจุกว่างตัวเมีย หรือ กว่างอี่มุ่ม เพื่อล่อตัวผู้ให้แย่งกันผสมพันธุ์ มักจะไม่แพ้ กว่างที่ได้ไป ตัวไหนชนชนะก็จะเก็บไว้เลี้ยงดูอย่างดี ตัวไหนแพ้ก็จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติให้แพร่พันธุ์ต่อไป

                สำหรับตัวกว่างนอกจากนำมาแข่งขันชนกว่าง ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของไทยตั้งแต่สมัยโบราณ ยังสามารถนำไปประกอบอาหาร เช่น ทอด หรือ ปิ้ง / จี่ กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ นำมาทำน้ำพริกจิ้มผักสดๆ ก็ได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ