ข่าว

หอระฆังสูงที่สุดเห็นวิวไกล 4 อำเภอ 1 เดียวในพะเยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปข่าวโดย...ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดเชียงทอง เลขที่ 17 หมู่ 8 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา กำลังกลายเป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนต้องแวะไปทำบุญและเที่ยวชม รวมทั้งขึ้นไปตีระฆังบนหอระฆัง 8 ชั้น สูง 39 เมตร สูงที่สุดใน จ.พะเยา ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของจังหวัดพะเยาได้ถึง 4 อำเภอ คือ อ.เมืองพะเยา , ภูกามยาว , ดอกคำใต้ และแม่ใจ

 

 

 

               ทั้งนี้ วัดเชียงทองร่วมแรงร่วมใจกับญาติโยมศรัทธาวัดสร้างหอระฆัง 8 ชั้น สูง 39 เมตร ฐานกว้าง 40 เมตร ยาว 25 เมตร แต่ละชั้นขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 6 เมตร มาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงทุกวันนี้ แม้ยังไม่แล้วเสร็จแต่ก็ได้เปิดให้ผู้คนทั่วไปได้ขึ้นไปดูไปชมทุกวัน

               การสร้างหอระฆัง 8 ชั้น เป็นปริศนาธรรม หมายถึงมรรคมี 8 องค์ 8 เส้นทางนำไปสู่ทางพ้นทุกข์ และหากใครได้มาวัดเชียงทอง และได้ขึ้นไปตีระฆัง 9 ครั้ง ก็จะเป็นสิริมงคล ซึ่งในปี 2559 วัดเชียงทองได้รับการคัดเลือกเป็นศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา กระทรวงวัฒนธรรม โดยทางวัดก็จะนำหอระฆังที่กำลังสร้างอยู่นี้เป็นศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการรูปภาพของพระองค์ท่าน บนชั้น 2 ของหอระฆัง พร้อมกับเป็นสถานที่แสดงพิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำ , ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรม , ศาลาปฏิบัติธรรม ตลอดจนเป็นศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง , วัฒนธรรมท้องถิ่นขึ้นในวัด

               อย่างไรก็ดี หากศรัทธาญาติโยมจะร่วมทำบุญสร้างหอระฆัง 8 ชั้น สูง 39 เมตร แห่งนี้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-9955-9979 เพราะหอระฆังยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ