ข่าว

พัฒนาวัดน้ำฮูแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเมืองปาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปข่าวโดย...ทศพล บุญพัฒน์

 

               นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 27 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา จิตอาสาบ้านน้ำฮู นำโดยนายเสงี่ยม วงศ์หล้า ผู้ใหญ่บ้าน บ้านน้ำฮู ร่วมกิจกรรมพัฒนาและทำความสะอาดที่สาธารณะประโยชน์ โดยทำความสะอาดบริเวณวัดน้ำฮู เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลท่ี 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 และถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนประมาณ 300 คน

 

 

 

               สำหรับวัดน้ำฮู เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองปาย เป็นที่ประดิษฐานของเจ้าพ่ออุ่นเมือง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทำด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปองค์นี้ พระเศียรกลวง ส่วนบนเปิดปิดได้และมีน้ำขังอยู่ เป็นพระพุทธรูปสิงห์สาม อายุประมาณ 500 ปี เมื่อ พ.ศ.2515 มีพระธุดงค์จากจังหวัดเชียงใหม่ มานมัสการ และสงสัยว่าข้างในเศียรพระจะมีน้ำ จึงเปิด ดูพบว่ามีน้ำจริงๆ ข่าวนี้แพร่ออกไปก็มีผู้คนหลั่งไหลมาขอน้ำไปสักการะบูชา พอน้ำในพระเศียรหมดก็จะมีไหลออกมาอีก ในลักษณะซึมออกมาตลอดเวลา จึงมีผู้คนหลั่งไหลมาขอน้ำมนต์ไปสักการะอยู่อย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้

               วัดน้ำฮูแห่งนี้มี พระเกศาของสมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยาซึ่งด้าน หลังวิหารหรือโบสถ์ของวัดน้ำฮู จะเห็นพระเจดีย์สีทองอยู่เรียกว่า เจดีย์อัฐิพระสุพรรณกัลยา และใกล้กับพระเจดีย์ดังกล่าวนั้นก็มีศาลาประดิษฐานที่มีรูปพระพี่นางอยู่ พระเจดีย์นี้ไม่มีบันทึก ประวัติการสร้างอย่างชัดเจน เชื่อกันว่าสร้างโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเพื่อบรรจุพระอัฐิของสมเด็จ พระพี่นาง สุพรรณกัลยา ซึ่งได้เสด็จไปเป็นตัวประกันที่พม่าแทนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แต่ต่อมาได้ถูกปลงพระชนม์ในประเทศพม่า ภายในพระเจดีย์นี้ยังบรรจุเส้นพระเกศาของ สมเด็จพระพี่นางฯ ไว้อีกด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ