ข่าว

น้ำน่านขุ่นแดงปลากระชังนับพันทยอยตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปข่าวโดย...บุญพิมพ์ ใบยา

               วันที่ 26 สิงหาคม เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง หมู่ 7 ต.วังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ต้องตื่นแต่เช้าและเพิ่มความถี่ในการสำรวจกระชังปลาของตัวเอง เพื่อสังเกตและนับจำนวนปลาว่าตายเพิ่มขึ้นหรือไม่ เนื่องจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำลำน้ำน่านมีสีแดงขุ่น ส่งผลให้ปลาที่เลี้ยงไว้นับ 1,000 กระชังของเกษตรกร ทยอยตาย ต้องตักทิ้ง และเร่งตักปลาไม่ได้ขนาดส่งขายราคาถูกให้พ่อค้าแม่ค้า

 

 

 

               นายสุพจน์ จันทร์รุ่ง เกษตรกรเลี้ยงปลาในประชังตำบลวังกะพี้ กล่าวว่า ฝนตกหนักโดยปริมาณน้ำฝนที่ไหลจากภูเขา และแม่น้ำสาขาท้ายเขื่อนสิริกิติ์ ทั้งแม่น้ำปาด คลองตรอน มีสีแดงขุ่น ทำให้โคลนเกาะกระชัง ออกซิเจนในน้ำน้อย ตนเลี้ยงปลา 80 กระชัง มีทั้งปลานิล ทับทิม ปลาดุก ปลากด ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยง เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด คือ งดให้อาหารปล า3-7 วันเนื่องจากเวลาปลากินอาหารจะใช้พลังงานมาก และโคลนจะไปเกาะเหงือกซึ่งทำหน้าที่เหมือนจมูกทำให้ปลาตาย จึงต้องงดให้อาหารปลา ซึ่งปลาสามารถอยู่ได้และต้องตักปลาวันละ 2 รอบคือ เช้า-บ่าย ที่ออกมาขายในราคาถูกให้พ่อค้าแม่ค้า บางวันออกขายตามตลาดนัด ดีกว่าปล่อยให้ปลายตาย

               ทั้งนี้ เกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังท้ายเขื่อนสิริกิติ์ ต้องปรับวิธีการเลี้ยง เพื่อลดการสูญเสีย ที่สำคัญต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ และปริมาณฝนที่ตก การปล่อยน้ำของเขื่อนสิริกิติ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับปลาที่เลี้ยงไว้ได้ โดยเขื่อนสิริกิติ์ ปล่อยน้ำวันละ 30 ล้าน ลบ.เมตร ทำให้ล้ำน่านเพิ่มสูง เกษตรกรต้องลากกระชังเข้าริมฝั่งให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้กระแสน้ำพัดกระชังเสียหาย จากซากปรังหักพังต่างที่ไหลมากลับน้ำ

 

 

 

               สำหรับข้อมูลสภาพน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ ขณะนี้ มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำกว่า 7,000 ล้าน ลบ.เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ74ของความจุอ่าง โดยเป็นน้ำพร้อมใช้งานกว่า 4,234 ล้าน ลบ.เมตร ยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 2,425 ล้าน ลบ.เมตร มีแผนการปล่อยน้ำวันละ 30 ล้าน ลบ.เมตร จากปริมาณน้ำไหลเข้าวันละ 66 ล้าน ลบ.เมตร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ