ข่าว

สถานการณ์น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่าน้ำยังเพิ่มต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปข่าวโดย...มานิตย์ สนับบุญ

               เมื่อเวลา 15.30 น. วันนี้ (26 ส.ค. 61) ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า หลังมีการพร่องน้ำเหนือเขื่อนห้วยโสมง หรือ นฤบดินทรจินดา (ในพระราชดำริ) ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีผ่านลงแควหนุมานและไหลมาที่ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี หรือ ต้นน้ำบางปะกง ที่ อ.กบินทร์บุรี เป็นจุดบรรจบกันระหว่างแควหนุมาน กับ แควพระปรง ที่น้ำไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว ส่งผลให้น้ำจากต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีรวม 33 ครัวเรือน ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม. ตามที่เสนอนั้น

 

 

 

               ในวันหยุดนี้ พบที่ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี หรือ ต้นน้ำบางปะกง  มวลน้ำจากแควพระปรงที่มีปริมาณสูงได้ไหลมารวมกับมวลน้ำจากแควหนุมานที่ถูกระบายมาจากเขื่อนห้วยโสมง  พบระดับน้ำ  ยังคงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง  ระดับน้ำท่วมสูงเพิ่มกว่า 60 ซม.    โดยระดับน้ำ  แม่น้ำปราจีนบุรี  จุดวัดหน้าสถานีอุตุฯกบินทร์บุรี  เวลา12.00 น.วันนี้ (26ส.ค.)  วัดได้  9.20 เมตร อยู่ในปริมาณสูง 

               พบชาวบ้านพากันนำแคร่ หรือ โต๊ะเก้าอี้มาหนุนเพื่อเก็บสิ่งของหนีน้ำท่วมดังกล่าว  พร้อมกันนี้พบมีนักศึกษาวิชาทหารจากหน่วยฝึกกำลังพลสำรองมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) ได้มาช่วยขนเรือยางนำไปไว้ให้ชาวบ้านได้สัญจรเข้า-ออกชุมชน ส่วนประชาชนส่วนใหญ่ขึ้นพักผ่อนอยู่บนชั้น 2 ของตัวบ้าน เนื่องจากชั้นล่างถูกน้ำท่วมแล้วทั้งหมด ส่วนเด็ก ๆ พากันเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน 

               ในขณะที่หมู่บ้านด้านล่างของต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี หรือ บางปะกง ที่ตั้งใกล้ริมน้ำ   พบสภาพน้ำท่วมขยายวงกว้างเข้าสู่พื้นที่นาข้าวของเกษตรที่กำลังให้ผลผลิตรอการเก็บเกี่ยวในหลายหมู่บ้านระดับน้ำท่วมสูงกว่า  60 -70 ซม.พบน้ำท่วมไปหลายหมู่บ้านในพื้นที่ อาทิ   บ้านท่าขี้เหล็ก หมู่ที่ 9 ตำบลกบินทร์ ได้รับผลกระทบแล้วจำนวน 30 หลังคาเรือน    หมู่บ้านนางเลง หมู่ที่ 5 ตำบลกบินทร์ ได้รับผลกระทบ 15 ครัวเรือน (ชึ่งแบ่งเป็น เขตเทศบาล ตำบลเมืองเก่า 12 ครัวเรือน เขต  อบต.กบินทร์ 3 ครัวเรือน)  และ หมู่บ้านปากแพรก ตำบลกบินทร์ 21 ครัวเรือน  และพบว่าระดับนํ้าได้ท่วมสูงเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

               ในเขตพื้นที ต.ท่างาม อ.เมืองปราจีนบุรี ตลอดเลียบริมแม่น้ำปราจีนบุรีพบชาวนาข้าว   ต่างรีบว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวในราคาไร่ละ 300  บาท   ให้มาเก็บเกี่ยวผลผลิตในนา แม้เมล็ดยังเขียว  ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว  เนื่องจากเกรงมวลน้ำจะมาถึง ล้นตลิ่งแม่น้ำปราจีนบุรี  หรือ มีการเปิดบานประตูระบายน้ำของกรมชลประทานเข้าพื้นที่ท้องทุ่งต่าง ๆ อาทิ ผ่านประตูระบายน้ำเพ็ชรเอม คลองแขนนาง,ประตูระบายน้ำตะกุดอ้อม,ประตูระบายน้ำบางไผ่ ทุ่งท่าแห ,ประตูระบายน้ำหาดยาง,ประตูระบายน้ำบางพลวง ทุ่งบางพลวง เป็นต้น 

               ในเขตตลาดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี พบตามท่อระบายน้ำมีน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีเริ่มทะลักเข้ามาในพื้นที่เต็มตามท่อระบายน้ำแล้ว  โดยบริเวณตลาดล่างข้างศาลพระหลักปราจีนบุรีได้เตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้สูบน้ำลงแม่น้ำปราจีนบุรีหากน้ำเอ่อล้นขึ้นท่วม

               ขณะที่วัดแก้วพิจิตร ที่มีสถาปัตยกรรมผสมผสาน4ชาติ  พระอุโบสถสวยงามที่สุดในประเทศ (ไทย,กัมพูชา,จีน,ยุโรป) มีน้ำท่วมรอบนอกและในกำแพงแก้ว และท่วมพื้นพระอุโบสถ ระดับน้ำสูงกว่า 30 -40 ซม.   เนื่องจากตั้งใกล้ริมแม่น้ำปราจีนบุรี ทางวัดได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งคอยสูบน้ำไม่ให้ท่วมสูงเกิน

               นางอุมาพร  วิชัยบุญ  เลขที่ 136 -138   ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  กล่าวว่า   “น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า โดยพบน้ำขึ้นสูงมา 3 วันแล้ว  อย่างต่อเนื่อง  พบวันนี้ (26 ส.ค.) ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นจึงหาแคร่ไม้ไผ่นำมารองของหนีน้ำในบ้าน”

               ด้านนายประพันธ์  ทวีเกียรติคุณ  อายุ 60 ปี  บ้านดงกระทงยามเลขที่ 175 -178  เจ้าของรถรับจ้างเกี่ยวข้าว  กล่าวว่า   “มารับจ้างแถบหาดสะแก ต.ท่างาม อ.เมืองปราจีนบุรี  เกี่ยวข้าว   โดยชาวบ้านกลัวน้ำท่วม แม้ข้าวยังเขียวอยู่   ชาวนากลัวน้ำมา ได้ว่าจ้างรถเกี่ยวเกี่ยวข้าวนาปีเพื่อหนีน้ำ”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ