ข่าว

วิกฤต!! น้ำสงครามทะลักท่วมรอบ 2 สัตว์เลี้ยงไร้ที่อยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดนครพนม - สถานการณ์น้ำท่วมยังวิกฤต น้ำสงครามไหลทะลักเข้าท่วมไร่นา พื้นที่การเกษตรรอบสอง สัตว์เลี้ยงไร้ที่อยู่ ต้องเลี้ยง บนถนน  

 

       เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2561  ที่จังหวัดนครพนม  ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องกันนานนับสัปดาห์  ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำสงคราม ยังคงเอ่อล้นตลิ่งเนื่องจากระบายลงแม่น้ำโขงไม่สะดวก  ล่าสุดวัดได้  14.35  เมตร

 

 

 

       เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 6 ซม.  ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขง  ที่สถานีตรวจวัดน้ำหนองแสง  อ.เมือง  ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 12.48 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 10 ซ.ม. ห่างจากตลิ่งเพียง 52 เซนติเมตร  ส่งผลให้ลำน้ำสงครามระบายลงน้ำโขงไม่ได้และเริ่มเอ่อล้น ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ นาข้าว และบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอศรีสงครามได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง  โดยเฉพาะจุดที่ติดกับลำน้ำอูนที่บ้านปากอูน  ซึ่งเป็นจุดที่น้ำอูนไหลมาบรรจบกับน้ำสงครามได้รับผลกระทบมาเกือบเดือนแล้ว

 

      นายสำรอง มณีพันธ์  ชาวบ้านหาดแพง หมู่ที่ 1  อาชีพเลี้ยงวัว กล่าวว่า ได้นำวัวจำนวน 10 กว่าตัวมาเลี้ยงบนถนนนานนับเดือนแล้วเนื่องจากน้ำสงครามได้เอ่อท่วมทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ บริเวณป่าบุ่งป่าทามใกล้กับลำน้ำสงคราม ซึ่งเป็นที่ว่างเปล่าและเป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์ของชาวบ้าน แต่ขณะนี้ได้มีปริมาณน้ำในลำสงครามเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมเต็มพื้นที่เป็นบริเวณกว้างจนไม่สามารถที่จะนำโคกระบือไปเลี้ยงเหมือนเช่นเคยได้  ตนจึงต้องนำวัวไปเลี้ยงตามริมถนนซึ่งเป็นพื้นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึงเพื่อให้วันที่ตนเลี้ยงได้เล็มหญ้า และต้องออกไปเกี่ยวหญ้ามาสำรองให้วัวกิน  ดีกว่าที่จะผูกเอาไว้ในคอกเพราะตนไม่มีคนที่จะไปหาเกี่ยวหญ้ากักตุนเอาไว้ให้วันกินได้ จึงจำเป็นต้องนำโคออกไปเลี้ยงตามริมถนนถึงแม้ว่าจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุก็ตาม

 

      โครงการชลประทานนครพนม รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขงของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วันที่ 26 สค. 2561 เวลา 08.00 น. มีระดับน้ำอยู่ที่  12.47 เมตร เพิ่มขึ้นจากเวลา 06.00 น. 1 ซม. เป็นสัญญาณว่าน้ำโขงเริ่มจะทรงตัว

 

     ขณะที่ MRC.(Mekong River Commission) คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นองค์การร่วมมือระหว่างรัฐบาล คาดการณ์ระดับแม่น้ำโขงที่นครพนมไว้อย่างสุดเสียวว่าจะมีมวลน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นวันที่ 25 ส.ค. จะมีปริมาณน้ำ 12.38 เมตร วันที่ 26 ส.ค. จะเพิ่มเป็น 12.45 เมตร ถึงวันที่ 27 ส.ค. จะสูง 12.61 เมตร และวันที่ 28 ส.ค.จะสูงถึงระดับ 12.73 เมตร โดยให้ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ