ข่าว

"เฉลิมชัย"เริ่มวาดภาพ"นางนอน"ติดตั้งถ้ำหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เฉลิมชัย"เริ่มวาดภาพ"นางนอน NANGNON"เพื่อติดตั้งที่ถ้ำหลวง คาดจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

 

           25 สิงหาคม 2561 ที่ขัวศิลปะ อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ร่วมกับศิลปินขัวศิลปะ ได้ร่วมกันวาดภาพ “นางนอน NANGNON” ซึ่งมีจำนวน 2 ภาพ 

 

          โดยเป็นภาพประวัติของดอยนางนอน และภาพวาดร่วมสมัยของดอยนางนอน ซึ่งภาพทั้ง 2 ใบจะนำไปติดตั้งที่พิพิธภัณฑ์ ในถ้ำหลวงวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยจะเป็นองค์ประกอบร่วมกับ ภาพ THE HEROES ที่วาดเสร็จไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

"เฉลิมชัย"เริ่มวาดภาพ"นางนอน"ติดตั้งถ้ำหลวง

 

            อาจารย์เฉลิมชัย ได้เริ่มร่างภาพและเริ่มลงสี ที่บริเวณลานด้านหน้าของขัวศิลปะ ก่อนที่ศิลปินท่านอื่น ๆ จะเริ่มวาด โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาเยี่ยมชมการวาดภาพเป็นจำนวนมาก สำหรับภาพทั้ง 2 ใบนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกประมาณ 2 สัปดาห์

 

            อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามการวาดภาพถ้ำหลวงของพวกเราศิลปินขัวศิลปะ มาโดยตลอดตั้งแต่ภาพวาด THE HEROES ซึ่งวาดเสร็จแล้ว และตอนนี้กำลังจะวาดรูปวาดเล็ก 2 รูปที่จะติดทางด้านซ้ายและด้านขวา เราได้ออกแบบเป็นเรื่องตำนานความเชื่อของดอยนางนอน ตั้งแต่เจ้าหญิงหนีไปกับคนเลี้ยงม้า แล้วถูกทหารติดตาม เพื่อฆ่าคนเลี้ยงม้า แล้วเจ้าหญิงก็ใช้ปิ่นปักผมแทงตัวเองตายพร้อมกับลูกที่อยู่ในท้อง จึงกลายเป็นดอยนางนอน ซึ่งจะเป็นภาพวาดแนวออกไทย ๆ 

 

"เฉลิมชัย"เริ่มวาดภาพ"นางนอน"ติดตั้งถ้ำหลวง

 

           ส่วนอีกรูปหนึ่งผมได้ร่างไว้โดยเล่าเรื่องว่าสุดท้ายแล้วเด็กรอดออกมาได้ก็เพราะบุญบารมี นั่นก็คือ ตาของพระพุทธเจ้าที่เห็นเหตุการณ์ สุดท้ายแล้วธรรมะก็ชนะอธรรม จบด้วยความยินดีเบิกบาน ก็จะเห็นเป็นตาของพระพุทธเจ้ามองลงมา โดยได้ออกแบบวัดวาอารามที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย ทั้งดอยตุง ที่อยู่ตรงกลาง วัดร่องขุ่นอยู่ด้านล่าง ไร่เชิญตะวัน วัดพระสิงห์ วัดพระแก้ว วัดป่าสัก วัดพระธาตุจอมกิตติ ซึ่งจะเป็นวัดที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย อยู่บนดอยนางนอน ดอยช้าง ที่เป็นภาพไทยร่วมสมัย ซึ่งเราได้รวมศิลปินภาพไทยทั้งหมดมาช่วยกันวาด โดยผู้ที่วาดมีความชำนาญมากในการวาดภาพไทย คาดว่าทั้ง 2 ภาพ จะเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

 

          “ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องมาชมการวาดภาพของเราที่นี่ ท่านจะได้มาชมภาพ THE HEROES และภาพวาดสวยๆ ในแบบฉบับของไทย ซึ่งเมื่อเสร็จแล้วที่ถ้ำหลวงเราจะมีพิพิธภัณฑ์ ที่เก็บภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด 3 ภาพ เป็นสมบัติของชาติ และมีปฏิมากรรมาจ่าแซมอยู่ข้างหน้า ซึ่งเราได้สร้างเพื่อประเทศชาติของเรา”อ.เฉลิมชัย กล่าว

 

"เฉลิมชัย"เริ่มวาดภาพ"นางนอน"ติดตั้งถ้ำหลวง

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำนานของดอยนางนอน เล่ากันว่า ณ เมืองเชียงรุ้ง สิบสองปันนา มีเจ้าหญิงองค์หนึ่ง มีพระสิริโฉมงดงามเป็นอย่างยิ่ง ได้แอบรักกับชายเลี้ยงม้าในวัง อันเป็นการผิดกฏตามโบราณราชประเพณี จึงจำต้องหลบหนีตามกันมา จนกระทั่งถึงที่ราบแห่งหนึ่งใกล้แม่น้ำโขง ช่วงเวลาที่ทั้งคู่หลบหนีมาด้วยกันนั้น เจ้าหญิงก็ทรงพระครรภ์ได้หลายเดือนแล้ว จึงเสด็จต่อไปไม่ไหว นางจึงบอกพระสวามีว่าจะประทับรออยู่ที่นี่ 

 

           ส่วนสวามีก็บอกนางว่าจะไปหาอาหารมาให้ อย่าไปไหนนะ ว่าแล้วชายหนุ่มก็เดินทางออกไปหาอาหารในป่านั้น แต่ทว่าชายหนุ่มนั้นจากไปนานแล้วไม่กลับมาเสียที พอเจ้าหญิงมาได้ทราบข่าวอีกที ปรากฏว่าชายหนุ่มผู้นั้นถูกฆ่าโดยทหารของพระราชบิดาของเจ้าหญิง ซึ่งได้สะกดรอยตามมาตลอดนั่นเอง 

 

"เฉลิมชัย"เริ่มวาดภาพ"นางนอน"ติดตั้งถ้ำหลวง

 

           กระนั้นด้วยความเสียพระทัย นางจึงใช้ปิ่นปักผม แทงพระเศียรของพระองค์จนโลหิตไหลออกมาเป็นสายจนถึงแก่พระชนม์ชีพ และสายพระโลหิตที่ได้หลั่งไหล่ออกมานั้นได้กลายมาเป็นต้นแม่น้ำแม่สายในทุกวันนี้ ส่วนพระวรกายของพระองค์ที่นอนเหยียดยาวจาก ทิศใต้จรดทิศเหนือ ก็กลายเป็นดอยนางนอนจวบจนทุกวันนี้ และส่วนของพระอุทร(ท้อง)ก็เป็นดอยตุง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ