ข่าว

เครือข่ายเกษตรฯ ร้อง ธ.กสิกร ขอลดภาระหนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหพันธ์เครือข่ายเกษตรฯ 500คนยื่นหนังสือเจรจาตัวแทน ธ.กสิกร ขอลดภาระหนี้สิน แกนนำแจงต้องเจรจาอีก 15ธนาคารเจ้าหนี้ ร่วมหาทางออก ตร.บางซื่อ ส่งกำลังดูแลความปลอดภัย

 

          ที่บริเวณลานด้านหน้าธนาคารกสิกรไทย สาขาสำนักพหลโยธิน เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 23 สิงหาคม นายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล ที่ปรึกษาสหพันธ์เครือข่ายเกษตรกรแห่งประเทศไทย(สกท.) พร้อมสมาชิกเกษตรกรและตัวแทนสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย(สค.ปท.) ประมาณ 500 คน เดินทางมายื่นหนังสือขอเจรจากับตัวแทนธนาคารกสิกรไทย เพื่อขอลดภาระหนี้สิน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อและตำรวจ อคฝ.บก.น.2 จำนวน 1 กองร้อย ควบคุมสถานการณ์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

          นายยศวัจน์ กล่าวว่า วันนี้มาเจรจาขอความอนุเคราะห์เพื่อขอลดชำระหนี้กับธนาคาร ภายใต้เงื่อนไขที่เคยมีการตกลงกันตั้งแต่ พ.ศ. 2548 คนที่มาที่นี่ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ด้วยเหตุผลเงินที่เคยกู้ไปก่อนหน้านี้ บางรายส่งเงินท่วมต้นท่วมดอกแล้ว สมมติกู้เงินมา 1 ล้านบาท มีดอกเบี้ย 1 แสน และเกษตรกรส่งเงินในปีนั้นเพียง 8 หมื่นบาท เกษตรกรจะไม่ถูกตัดเงินต้นเลย ทำให้เหลือดอกเบี้ยสะสม 2 หมื่นบาท ปีถัดมาเมื่อส่งยอดเท่าเดิมก็จะมีดอกเบี้ยสะสม 4 หมื่นบาท โดยเงินต้นไม่ลดลงเลย แต่ดอกเบี้ยสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับผลผลิตที่ได้เท่าเดิมบางปีก็ขาดทุน ทำให้หนี้ขาดอายุความจนเกษตรกรหลายคนถูกยึดที่ดินหรือถูกฟ้องดำเนินคดี ปัจจุบันมีเกษตรกรขึ้นบัญชีหนี้กับสหพันธ์ฯประมาณ 420,000 คน มีหนี้สะสมรวมประมาณ 75,000 ล้านบาท

 

เครือข่ายเกษตรฯ ร้อง ธ.กสิกร ขอลดภาระหนี้

 

          นายยศวัจน์ กล่าวต่อไปว่า จากนี้จะส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับตัวแทนธนาคารกสิกรไทย เบื้องต้นจะเข้าไป 30 คนแต่ทางธนาคารขอให้ลดเหลือ 10 คน ซึ่งทางเราก็ยินยอม โดยจะต้องมีการพูดคุยให้ครบทุกจังหวัดเพื่อจะได้หาแนวทางออกร่วมกันระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ที่เป็นธนาคารโดยตรง จากนี้จะมีการพูดคุยกับอีก 15 ธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ อยากจะเชิญมาพูดคุยหาทางออกร่วมกันที่กระทรวงการคลัง ซึ่งตนจะไม่นำพี่น้องมวลชนไปกดดัน และจะเป็นวิธีการสุดท้ายที่ทางสหพันธ์จะทำ

 

เครือข่ายเกษตรฯ ร้อง ธ.กสิกร ขอลดภาระหนี้

 

          ด้าน พ.ต.ท.ปริญญา กลิ่นเกษร รองผกก.ป.สน.บางซื่อ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 400-500 คน ได้มาชุมนุมกันบริเวณดังกล่าว โดยมีรถมาส่ง และจากนั้นรถก็ได้ขับออกไปหาสถานที่จอดเอง ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบกับการจราจร เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยืนอยู่บริเวณฟุตปาธ นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ อคฝ.บก.น.2 ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก 1 กองร้อย.

 

เครือข่ายเกษตรฯ ร้อง ธ.กสิกร ขอลดภาระหนี้

 

เครือข่ายเกษตรฯ ร้อง ธ.กสิกร ขอลดภาระหนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ