ข่าว

สวะ-วัชพืชลอยเกลื่อนอุปสรรคระบายน้ำในแม่น้ำยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชลประทานสุโขทัยพบ"เศษสวะ-วัชพืช"ลอยตามน้ำมาอัดอยู่บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ทำให้ระบายน้ำได้ช้า เร่งนำเครื่องจักรกลหนักมาจัดเก็บ


          21 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมบริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นจุดแรกที่รองรับปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลบ่ามาจากทาง จ.พะเยา และจ.แพร่ ก่อนที่จะไหลผ่านตัวเมืองของ จ.สุโขทัย  โดยสถานการณ์ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (21 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูระบายน้ำจำนวน 5 บาน สูง 1.10 เมตร เพื่อทำการระบายน้ำ โดยระดับน้ำด้านหน้า 61.99 ม.รทก.(จากระดับน้ำทะเลปานกลาง)  ด้านท้าย 57.22 ม.รทก. ความลึก 9.49 ม. ปริมาณน้ำไหลผ่าน 434.18 ลบ.ม./วินาที 

          นอกจากนี้ได้เปิดประตูระบายน้ำยมฝั่งซ้ายบ้านคลองหกบาท จำนวน 3 บาน สูง 3 เมตร ขณะเดียวกันยังมีเศษสวะที่ไหลมากับกระแสน้ำมาอัดอยู่ที่บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำบานหาดสะพานจันทร์เป็นจำนวนมาก  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประสานนำรถแบคโฮมาตักเศษสวะออกเพื่อให้มีการระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้นภายในวันนี้

 

สวะ-วัชพืชลอยเกลื่อนอุปสรรคระบายน้ำในแม่น้ำยม

 

          นายมีชัย ปฎิยุทธ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานสุโขทัยกล่าวว่า มวลน้ำจากทาง จ.แพร่ที่จะมาถึง จ.สุโขทัย บริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์คาดว่าน่าจะมาถึงช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. วันที่ 22 สิงหาคม นี้  ซึ่งจะมีปริมาณน้ำไหลผ่าน 835 ลูกบาศ์เมตรต่อวินาที ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยคือ 850 ลูกบาศ์เมตรต่อวินาที ส่วนเศษสวะและวัชพืชที่มีการอุดตันอยู่ด้านหน้าประตูเพิ่งไหลมาถึงช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก ได้ประสานนำรถแบคโฮมาตักออกเพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ

 

สวะ-วัชพืชลอยเกลื่อนอุปสรรคระบายน้ำในแม่น้ำยม


 
          สำหรับในพื้นที่ จ.สุโขทัยที่อยู่ด้านล่างประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเนื่องจากเจ้าหน้าที่จะระบายน้ำลงด้านล่างท้ายประตูระบายน้ำไปแค่ 600 ลูกบาศ์เมตรต่อวินาที โดยในตัวเมืองสุโขทัยสามารถรับได้ 550 ลูกบาศ์เมตรต่อวินาที ส่วนปริมาณน้ำที่เกินก็จะระบายนำเข้าทางคลองสาขาต่างๆ สองฝั่งแม่น้ำยม เพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจเขตเมือง นอกจากนี้การผันน้ำเข้าคลองสาขาต่างๆ ก็จะไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านอีกด้วย

 

 

สวะ-วัชพืชลอยเกลื่อนอุปสรรคระบายน้ำในแม่น้ำยม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ