ข่าว

ผวจ.น่านทำตามคำพูด "บ่ายวันนี้ผมต้องทำให้น้ำแห้งให้ได้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผวจ.น่านทำตามคำพูด "บ่ายวันนี้ผมต้องทำให้น้ำแห้งให้ได้"

 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้มีส่งข้อความกับผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ระบุว่า "บ่ายวันนี้ผมต้องทำให้น้ำแห้งให้ได้ กำลังอุดรูรั่วครับ" ภายหลังมีน้ำทะลักลอดพนังกั้นน้ำจนเกิดน้ำท่วมในพื้นที่บ้านดอนแก้ว ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน ซึ่งเป็นเขตเทศบาลเมืองน่าน กระทั่งในเวลาประมาณ 11.00 น. จากกระแสน้ำน่านที่เชี่ยวกราก ได้แห้งสนิท เนื่องมีการระดมเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออก และอุดรอยรั่วของน้ำ

       นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กล่าวว่า ตั้งแต่เช้าผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ลงพื้นที่ตรวจจุดน้ำรั่ว พร้อมประสานชลประทานจังหวัดน่าน ขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำจุดแรกสูบบริเวณบ้านดอนแก้ว จุดที่สองบ้านสวนตาลล่าง จุดที่ 3 บริเวณริมน้ำหน้าโรงเรียนสตรีศรีน่าน จุดที่ 4 ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่ประตูระบายน้ำคลองเจ้าฟ้า ใกล้กับบ่อบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองน่าน พร้อมนำทรายมาถมบริเวณที่เกิดรอยรั่วจนปิดรอยรั่ว ใช้เวลาสูบน้ำ 4 ชั่วโมง น้ำที่บ้านดอนแก้วแห้ง

จากนั้น เมื่อเวลา 13.30 น.นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน สั่งการให้ฝ่ายป้องกันฯ นำรถดับเพลิงมาฉีดล้างทำความสะอาดจนไม่เหลือคราบดินโคลน พร้อมกันนี้ ได้นำถุงยังชีพมามอบให้กับชุมชนบ้านดอนแก้วที่ได้ผลกระทบจากภัยน้ำท่วมกว่า 200 ครอบครัว

นางกัลยาณี แก้ววิเศษ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 125 บ้านดอนแก้ว ถนนมะโนซอย 3 ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน เจ้าของร้านขายของชำปากซอย ที่กระแสน้ำทะลักออกมารุนแรง กล่าวว่า ขอกราบขอบพระคุณ นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ที่สามารแก้ไขเหตุการณ์ระทึกขวัญ จากน้ำทะลักลอดพนังกั้นน้ำจนเข้าสู่เหตการณ์ปกติ 

ทั้งนี้ เมื่อคืนตนนอนไม่หลับทั้งคืนกลัวความแรงของกระแสน้ำ จะดันให้ฝาผนังคอนกรีตให้พังลงได้ ซึ่งตนไม่มั่นใจในความแข็งแรง จนเมื่อเช้าได้เห็น ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย ปภ.น่าน ลุยน้ำมาสังเกตการณ์ ต่อมาก็เห็นมีเครื่องสูบน้ำติดป้ายชลประทานน่านเดินเครื่องสูบน้ำเวลาประมาณ 11.00 น. กระแสน้ำค่อยๆลดระดับความแรงลงจนนิ่งแล้วน้ำที่ท่วมหน้าร้านก็แห้ง และมีรถดับเพลิงของเทศบาลก็มาฉีดล้างทำความสะอาด และรถดูดสิ่งปฏิกูลก็มาดูดส้วมให้ด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองน่าน เริ่มเข้าสู่เหตุการณ์ปกติ ยังเหลือแต่น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ต่ำ บางบ้านเจ้าของก็ช่วยตัวเองนำเครื่องสูบน้ำหอยโข่งสูบน้ำออก เช่นเดียวกับโรงเรียนน่านคริสเตียนล่างก็นำเครื่องสูบน้ำออกจากในบริเวณโรงเรียน และประกาศหยุดเรียนในวันจันทร์ 1 วัน เพื่อทำความสะอาดโรงเรียน

ขณะที่สถานการณ์น้ำระดับน้ำน่านที่สถานี N 64 บ้านผาขวาง เวลา 01.00 อยู่ที่ 10.86 เมตร เมื่อเวลา 16.00 น. อยู่ที่ 8.80 เมตร ลดลง 2.06 เมตร ส่วนที่สถานี N 1 เทศบาลเมืองน่าน เวลา 01.00 อยู่ที่ 8.30 เมตร เมื่อเวลา 17.00 น. อยู่ที่ 7.83 เมตร ลดลง 47 เซ็นติเมตร

-------

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ