ข่าว

ประตูปิดเปิดน้ำบ้านดอนแก้วชำรุด-น้ำน่านไหลบ่าท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประตูปิดเปิดน้ำบ้านดอนแก้วชำรุดนำ้ในแม่น้ำน่าน ไหลบ่าท่วมเขตเศรษฐกิจ ผู้ว่าฯ สั่งขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง เตรียมเสบียงอาหารแห้ง-น้ำดื่ม -ยารักษาโรคให้พร้อ

 


           18 ส.ค.61-นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ได้ออกตรวสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน ภายหลังประตูปิดเปิดน้ำบ้านดอนแก้ว อ.เมือง จ.น่าน บริเวณริมน้ำน่านชำรุด ทำให้น้ำน่านทะลักไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนชุมบ้านดอนแก้ว เหมือนเขื่อนแตกอย่างรวดเร็ว ไหลเข้าท่วมชุมชนบ้านเมืองเล็น บ้านน้ำล้อม บ้านท่าช้าง บ้านพระเนตร บ้านดอนศรีเสริมกสิกร บ้านหัวเวียงใต้ บ้านท่าลี่ ตลาดสดตั้งจิตนุสรณ์ และบริเวณชุมชนบ้านหัวเวียงเหนือ อ.ภูเพียง

 

     

        ประตูปิดเปิดน้ำบ้านดอนแก้วชำรุด-น้ำน่านไหลบ่าท่วม

          ทั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้งการให้ ปภ.น่าน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง พร้อมเตรียมไฟฉาย โคมไฟ เสบียงอาหารแห้งเครื่องกระป๋อง น้ำดื่ม เครื่องบริโภคอุปโภค ยารักษาโรคที่จำเป็น พร้อมกันนี้ ให้ทุกพื้นที่เฝ้าเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง 

           สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำ ที่สถานีวัดน้ำ N1 กาดแลง เขตเทศบาลเมืองน่าน  ระดับน้ำที่ N1 กาดแลง เกินจุดวิกฤติอยู่ที่ 8.41 เมตร ซึ่งเท่ากับปี 2549 ซึ่งเกิดน้ำท่วมใหญ่ และที่น่าเป็นห่วงระดับน้ำที่ N 64 สะพานบ้านผาขวาง 10.83 ที่เกิดจุดวิกฤต คาดว่าเวลาประมาณ 23.00 น.มวลน้ำก้อนนี้จะไหลมาถึงเมืองน่าน จะทำให้เขตเศรษฐกิจ เทศบาลเมืองน่านถูกน้ำท่วมหนักเท่ากับปี 2549 หรืออาจจะหนักกว่า ยังไม่สามารถคาดเดาได้ 

 

          ประตูปิดเปิดน้ำบ้านดอนแก้วชำรุด-น้ำน่านไหลบ่าท่วม

          สำหรับสถานการณ์ของอุทกภัยในครั้งนี้เป็นผลมาจาก พายุโซนร้อนเบบินคา ทำให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ทำให้เกิดน้ำท่วมใน พื้นที่ อ.สันติสุข อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.แม่จริม วัดปริมาณน้ำฝนที่ อบต.ป่าแลวหลวง อ.สันติสุข ที่ตกหนักตั้งแต่เวลา 24.00 น.วัดประมาณน้ำฝน จนถึงเวลา 10.30 น. วัดปริมาณน้ำฝนได้ 425 มิลลิเมตร ทำให้ 4 อำเภอ 24 ตำบล 83 หมู่บ้าน 800 หลังคาเรือน ค่าเสียหายกว่า 4 ล้านบาท ทำให้พื้นที่เขตเศรษฐกิจเทศบาลเมืองน่าน ได้รับผลกระทบ จากมวลน้ำที่ลดจากในพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอไหลบ่าทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน 

          นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า สถานการณ์โดยรวม มีผลกระทบ 8 อำเภอ ปริมาณน้ำฝนที่ตกน้อยลงสถานการณ์วันนี้ ยังมั่นใจว่า แม้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านจะเกินจุดวิกฤติ ถึงแม้พนังพนังกั้นน้ำที่บ้านดอนแก้วจะพัง ถ้าหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำ มวลน้ำจะไหลไปลงเขื่อนสิริกิติ์เร็วขึ้น แต่ความเสียหายน่าจะน้อยกว่าปีก่อนๆ เนื่องจากมีการเตรียมพร้อมขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่ปลอดภัย ในการช่วยเหลือมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสาช่วยเหลือในเรื่องอาหารการกิน ส่วนประชาชี่นที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงในช่วงนี้ก็ควรอพยพไปอยู่กับญาติพี่น้องในที่ปลอดภัยก่อน จนกว่าสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ

ประตูปิดเปิดน้ำบ้านดอนแก้วชำรุด-น้ำน่านไหลบ่าท่วม

           นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีกล่าว่า การรับมือกับกระแสน้ำที่ทะลักพนังกั้นน้ำบริเวณบ้านดอนแก้ว โดยใช้วิธีลดความรุนแรงลดผลกระทบต่อประชาชนให้ได้มากที่สุด สิ่งที่อยากจะบอกแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบ ระบบป้องกันน้ำท่วมที่บ้านดอนแก้ว เป็นประตูน้ำเปิดปิดระบายน้ำเกิดชำรุดจากผลกระทบจากอุทกภัยทำให้เกิดชำรุดไม่สามารถปิดได้ ทำให้กระน้ำน่านไหลเข้าค่อนข้างรุนแรง ทำให้ปริมาณน้ำที่บ้านดอนแก้ว บ้านดอนศรีเสริม บ้านสวนตาล บ้าท่าช้าง บ้านเมืองเล็น บางส่วน และขายผลมาบริตลาดสด บ้านหัวเวียงใต้ตอนล่าง การแก้ปัญหาได้ตั้งเครื่องสูบน้ำออกหลายจุด ก็ประคองได้ระดับหนึ่ง ขอภาวนาให้มวลน้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือลดระดับได้รวดเร็ว ก็จะบรรเทาความเสียหายความเดือดร้อนได้มาก

 

ประตูปิดเปิดน้ำบ้านดอนแก้วชำรุด-น้ำน่านไหลบ่าท่วม

         นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ตอนเช้าคิดว่าจะเอาอยู่เพราะว่าฝนหยุดตก แต่มาภาคบ่ายเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ประตูปิดเปิดระบายน้ำที่อยู่ใต้แนวกำแพงกั้นน้ำชำรุดทำกระแสน้ำน่านทะลักเข้ามาท่วมาบ้านเรือนบ้านดอนแก้ว ทำให้ปริมาณน้ำในเขตเศรษฐกิจ เทศบาลเมืองน่าน สูงขึ้น 1 เมตร หรือกว่า ต้องฝากประชาสัมพันธ์ประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่มในเขตเทศบาลต้อง ขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่สูง ต้องขนย้ายผู้สูงอายุผู้เจ็บป่วยไปไว้ในที่ปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ