ข่าว

มวลน้ำทะลักท่วม ประจันตคาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำป่าที่หลากเข้าท่วม 5 หมูบ้าน อ.ประจันตคาม ลดลงแล้ว แต่มวลน้ำกลับไหลเข้าท่วม ต.หนองแก้ว และทุ่งโคกมะกอก

 

          18 ส.ค.61  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานจากสถานการณ์เกิดฝนตกติดต่อในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี  ส่งผลให้น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกไหลหลากจากน้ำตกตะคล้อ ระบายลงคลองประจันตคามเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนกักเก็บน้ำที่กั้นคลองประจันตคาม ไม่สามารถรองรับได้เพียงพอ เพื่อปรับระดับความสมดุลให้น้ำเหนือเขื่อน ได้เปิดบานประตูระบายน้ำรวม 2 บาน ระบายน้ำลงคลองประจันตคาม ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง หลากท่วมหมู่บ้านติดคลอง รวม 2 ตำบล คือ ต.บุฝ้าย ,ต.หนองแก้ว  พื้นที่หมู่ 10 หมู่ 6 หมู่ 13 ,3 และหมู่ 2 ต.บุฝ้าย และพื้นที่ ต.หนองแก้วที่ต่ำลงมานั้น

 

          จากสถานการณ์น้ำที่ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ อ.ประจันตคาม เมื่อ 2 วันที่ผ่านมานั้น จากที่ฝนไม่ตกลงมาเพิ่มเติม ทำให้มวลน้ำที่ท่วมบ้านเรือนประชาชน ต.บุฝ้าย กลางดึก และน้ำได้ไหลหลากเข้าทุ่งนา ท่วมถนนในหมู่บ้านบางส่วน ฝ่ายปกครองกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนประชาชนเฝ้าระวัง และจากการลงพื้นที่สำรวจบ้านนาแขม บ้านนายคำพันแม่นปืน ที่น้ำท่วม 1 ม.พบว่าไม่มีน้ำท่วมบ้านแล้ว

 

มวลน้ำทะลักท่วม ประจันตคาม

 

          นายสำราญ จินดารัตน์ กำนัน ต.บุฝ้าย กล่าวว่า น้ำในพื้นที่ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้วช่วงเย็นวันที่ 16 ส.ค. ที่เขื่อนประจันตคาม หมู่ 9 ต.บุฝ้าย กรมชลประทานเปิดน้ำปกติ โดยไม่มีผลกระทบในหมู่บ้านแล้ว

 

          ทั้งนี้ พบสภาพมวลน้ำด้านล่าง น้ำยังคงไหลท่วมพื้นที่ หมู่บ้านนา หมู่ 1 ต.หนองแก้ว และไหลเข้าทุ่งนาเป็นน้ำทุ่งและบางส่วนเข้าสู่หมู่บ้านเกาะพันซา ต.หนองแก้ว พื้นที่ติดคลองประจันตคาม และยังไหลทะลักท่วมสวนกล้วยไข่ของนายสุชาติ ทำให้ต้นกล้วยไข่ที่กำลังโตและตกเครือเริ่มเฉาน้ำแล้วคาดว่า 2 วันข้างหน้าจะส่งผลเสียหายทั้งหมด หากน้ำยังคงท่วมสูงอยู่ เนื่องจากพื้นที่อยู่ติดกับคลองและพื้นที่ต่ำ น้ำในคลองประจันตคามยังคงอยู่ในระดับ 2.50 ม.      

 

          นอกจากนี้พบว่ามวลน้ำส่วนใหญ่หลากลงเป็นน้ำทุ่ง ลดระดับไล่ลงมาที่ต่ำ พื้นที่ทุ่งโคกมะกอก ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำจนน้ำนองเต็มฝั่งตลอดริมถนนสายปราจีนตคาม (ประจันตคาม – ปราจีนบุรี) ต.โนนห้อม อ.เมืองปราจีนบุรี  ระยะทางยาวกว่า 5 กม.

 

มวลน้ำทะลักท่วม ประจันตคาม

 

          ส่วนสภาพน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ยังคงอยู่ในระดับตลิ่ง ไม่อยู่ในภาวะวิกฤติที่น่าเป็นห่วงที่จะกระทบพื้นที่เศรษฐกิจแต่อย่างใด แม้ว่าน้ำลดลงแต่กำนัน – ผู้ใหญ่บ้านก็ยังคงเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากฝนตกในพื้นที่เชิงเขาอยู่ในระยะนี้ แต่ปริมาณฝนไม่มากนัก.

 

มวลน้ำทะลักท่วม ประจันตคาม

 

มวลน้ำทะลักท่วม ประจันตคาม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ