ข่าว

ตื่นเต้น !! ฉลามวาฬโผล่ทะเลเกาะราชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉลามวาฬโผล่ทะเลเกาะราชา ภูเก็ต ว่ายน้ำตามเรือนานถึง 30 นาที คาดพลัดหลงจากฝูงหลบคลื่นลม ด้าน สบทช.9 แจ้งประสานทุกฝ่ายช่วยกันดูแลและปฏิบัติตามข้อกำหนด กรม ทช.

 

          17 ส.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ต ว่า ได้มีการเผยแพร่ภาพของฉลามวาฬว่ายเหนือผิวน้ำบริเวณหน้าอ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ผ่านทางโซเซียลต่างๆ จากการตรวจสอบทราบว่า ภาพดังกล่าวถ่ายได้เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (17 ส.ค.) โดย น.ส.กฤษฎา สุจจะชารี หรือไกด์กฤษฎา ครูสอนดำน้ำ และมัคคุเทศก์ประจำเรือ  blue corner ซึ่งเป็นจิตอาสา Go Eco Phuket ในระหว่างที่เดินทางนำนักดำน้ำไปดำน้ำที่บริเวณเกาะราชา สร้างความตื่นเต้นให้กับคนบนเรือเป็นอย่างมาก เพราะไม่บ่อยนักที่จะเห็นฉลามวาฬอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2561 มีเรือไดร์ฟวิ่งลำหนึ่งพบเห็นเรือประมงนำฉลามวาฬซึ่งติดอวนขึ้นไปบนเรือก่อนจะปล่อยลงทะเล และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่พบฉลามวาฬตัวดังกล่าวอีกเลย

 

          จากการสอบถาม น.ส.กฤษฎา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่กำลังนำนักดำน้ำเดินทางไปยังเกาะราชาใหญ่ ระหว่างที่เรือแล่นไปจนถึงบริเวณหน้าอ่าวทือก่อนจะถึงเกาะราชาใหญ่ สังเกตเห็นสิ่งของลอยอยู่ในน้ำลักษณะคล้ายกับถึงพลาสติกสีขาวแต่เมื่อเรือแล่นไปใกล้ๆ กลับพบว่าเป็นปลามงลอยตายและมีฉลามวาฬโผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำ และได้คายปลามงดังกล่าวออกจากปาก สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับคนที่อยู่บนเรือเป็นอย่างมาก เพราะไม่ค่อยจะมีโอกาสเห็นฉลามวาฬใกล้ชิดเช่นนี้ จากการประเมินด้วยสายตาคาดว่ามีความยาวประมาณ 3 เมตร มีลักษณะสมบูรณ์อ้วนพีเป็นอย่างมาก สันนิษฐานว่าน่าจะหลงฝูงและมาหลบคลื่น เพราะช่วงนี้คลื่นลมในทะเลค่อนข้างแรง ขณะที่เรือแล่นผ่านไปอย่างช้าๆ ฉลามวาฬตัวดังกล่าวก็ได้ว่ายน้ำตามเรือมาประมาณ 30 นาที ก่อนที่จะว่ายน้ำหายไป ซึ่งในส่วนของทางกัปตันเรือก็ได้มีการแจ้งไปยังเรือบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้ระมัดระวังในการเดินเรือ   

 

ตื่นเต้น !! ฉลามวาฬโผล่ทะเลเกาะราชา

 

          จากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (ภูเก็ต) หรือ สบทช.9 บอกว่า ได้รับแจ้งการพบฉลามวาฬดังกล่าวแล้ว จากภาพที่เห็นเป็นฉลามวาฬคนละตัวกับที่เคยติดอวนของชาวประมงตามที่เป็นข่าวเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยตัวนี้จะมีขนาดเล็กกว่า ลำตัวยาวประมาณ 3-5 เมตร มีสภาพสมบูรณ์แข็งแรง จากข้อมูลที่มีน่าจะเป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เกาะราชา ซึ่งมีประมาณ 4-5 ตัว และจากคลิปภาพที่เห็นเชื่อว่า เป็นสัญชาตญาณของฉลามวาฬที่ชอบเข้าใกล้เรือและนักดำน้ำ

 

ตื่นเต้น !! ฉลามวาฬโผล่ทะเลเกาะราชา

 

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทาง สบทช. 9 ได้แจ้งไปยังผู้ประกอบการบนเกาะราชาและผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำต่างๆ ให้ช่วยกันดูแล พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เรือหรือนักดำน้ำหรือชาวประมงปฏิบัติตามข้อกำหนดของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) อย่างเคร่งครัดในการปฏิบัติต่อฉลามวาฬด้วย.

 

ตื่นเต้น !! ฉลามวาฬโผล่ทะเลเกาะราชา

 

ตื่นเต้น !! ฉลามวาฬโผล่ทะเลเกาะราชา

 

CR - ภาพจิตอาสา Go Eco Phuket

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ