ข่าว

พิจิตรสืบสานประเพณีบวงสรวงแม่ย่านางเรือโบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิจิตรจัดพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาวแบบโบราณสืบสานประเพณีแข่งขันเรือยาว เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับฝีพายเรือยาวในการแข่งขันเรือยาวประเพณี

 

               ที่ วัดหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาวประเพณีแบบโบราณ เพื่อเตรียมแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ สนามวัดหัวดง ซึ่งจะจัดงานในวันที่ 25 - 26 สิงหาคม 2561 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เรือยาวและเป็นขวัญกำลังใจบรรดาเหล่าฝีพายก่อนลงสนามชิงชัย

 

 

 

               การประกอบพิธีมีการประกอบพิธีแบบโบราณซึ่งปฏิบัติสืบทอดกันมา โดยคณะกรรมการวัดหัวดง ประกอบพิธีทางสงฆ์ และพิธีพราหมณ์ตามขั้นตอนพิธี ซึ่งในครั้งนี้มี นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ประชาชน และเหล่าเยาวชนนักเรียนฝีพายเรือยาวร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

               โดยพิธีเริ่มต้นจากพราหมณ์ซึ่งเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่ประชาชนในพื้นที่เคารพ ประกอบพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาว เครื่องบวงสรวงซึ่งประกอบด้วย บายศรี ดอกไม้ ธูป เทียน อาหารคาวหวาน จากนั้นเป็นพิธีสงฆ์โดยพระครูวิมลปุญญาภรณ์ หรือ หลวงพ่อพิมพ์ ผลปุญโญ วัดพฤกษะวัน พระเกจิชื่อดังเมืองพิจิตร อธิษฐานจิต พระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์จำนวน 9 รูป เจริญชัยมงคลคาถา เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับเรือยาว และฝีพายเรือ รวมถึงประชาชนที่เข้าร่วมพิธี

               พร้อมกันนี้ พระสงฆ์ยังมีการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับเรือยาว ฝีพายเรือ ก่อนที่จะนำเรือไกรทอง เรือยาวชื่อดังของวัดหัวดงลงสู่แม่น้ำน่าน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปลุกขวัญกำลังใจในการเข้าชิงชัยการแข่งขันเรือยาวสนามต่างๆ ทั้งจังหวัดพิจิตร และต่างจังหวัด

               สำหรับวัดหัวดง จัดพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาวเป็นประจำทุกปี ในพิธีบวงสรวงมีทั้งพิธีสงฆ์ และพิธีพราหมณ์ รวมไปถึงการยกเรือลงน้ำเพื่อเป็นปฐมฤกษ์ ซึ่งจะมีการโห่ร้องของผู้ร่วมงาน และฝีพายเรืออีกด้วย ในครั้งนี้วัดหัวดงบวงสรวงเรือยาวจำนวน 3 ลำ ได้แก่ เรือไกรทอง จังหวัดพิจิตร เรือแม่โขงเอกนาวา จังหวัดนครปฐม และพิเศษสุดคือ เรือไกรทอง (ลำเดิม) ซึ่งมีอายุ 53 ปี ขุดขึ้นเมื่อปี 2508 เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ