ข่าว

สรุปแล้ว !! ประชุมป่าแหว่ง รื้อบ้านพักออกจากพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติที่ประชุมแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการระดับจังหวัด ให้รื้อบ้านพัก 45 หลัง ส่วนอาคารชุด 9 หลัง กำหนดกรอบระยะเวลาให้ชัดเจน พร้อมมอบคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์

 

          เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 16 สิงหาคม ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ และฟื้นฟูสภาพป่าจากกรณีก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ มี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เป็นประธานในที่ประชุม โดยมี นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าฯเชียงใหม่, นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ, นายบัณรส บัวคลี่ โฆษกเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ, นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานมูลนิธิสืบสานภูมิปัญญาล้านนา รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ นำเสนอคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และ บ้านพักข้าราชการตุลาการ ที่มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการประชุม

 

          นายศุภชัย ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดในครั้ง มีความเห็นร่วมกันในการดำเนินการตามข้อตกลงที่ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพได้ร้องขอไว้ โดยมติที่ประชุมได้กำหนดแนวทางของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่า คือรื้อบ้านพักจำนวน 45 หลังออกจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วน ส่วนอาคารชุด 9 หลัง เห็นควรให้รื้อเช่นกัน โดยต้องกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน พร้อมกับย้ายข้าราชการที่เข้าไปพักอาศัยอยู่ในอาคารชุด 9 หลัง ไปอยู่ในอาคารชุด 4 หลัง ที่อยู่นอกแนวเขตที่สำนักงานธนารักษ์เชียงใหม่รังวัดไว้ให้เต็มก่อน หากไม่เพียงพอให้ขยายไปในอาคารชุด 9 หลังเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และต้องส่งมอบพื้นที่บ้านพัก 45 หลัง และ อาคารชุด 9 หลังให้กับกรมธนารักษ์โดยเร็ว

 

สรุปแล้ว !! ประชุมป่าแหว่ง รื้อบ้านพักออกจากพื้นที่

 

          นายธีระศักดิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ผลออกมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะเห็นพ้องกันว่าต้องรื้อบ้านพักจำนวน 45 หลังอย่างเร่งด่วนส่วนอาคารชุด 9 หลัง มีมติให้รื้อ แต่มีข้าราชการเข้าไปอยู่อาศัยประมาณ 30 ครอบครัว ขอให้ย้ายมาอยู่ในอาคารชุด 4 หลัง ที่อยู่นอกแนวเขตป่าให้เต็มก่อน หากไม่เพียงพอให้เข้ามาอยู่ในอาคาร 9 หลังได้เท่าที่จำเป็น และต้องมีกรอบระยะเวลาการอยู่อย่างชัดเจน สิ่งสำคัญคือต้องคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์โดยเร็วที่สุด โดยผู้ว่าฯระบุว่าไม่เกินจะเกิน 2 เดือน เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูสภาพให้กลับเป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม

 

สรุปแล้ว !! ประชุมป่าแหว่ง รื้อบ้านพักออกจากพื้นที่


          "สิ่งที่ทางเครือข่ายต้องการความชัดเจนหลังจากนี้ การคืนพื้นที่พิพาทนี้จะคืนเมื่อไหร่ และจะรื้อบ้านออกจากพื้นที่ได้เมื่อไหร่ ทุกอย่างจะต้องออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร หรือมีมติคณะรัฐมนตรีออกมาในการแก้ไขปัญหานี้ โดยเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจะฟังคำตอบพร้อมกันในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ หากรัฐบาลมีความชัดเจนในวันที่ 26 ส.ค. จะเป็นการชุมนุมขอบคุณรัฐบาลที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา แต่หากไม่มีความชัดเจน จะมีการปรับรูปแบบการชุมนุมใหม่อีกครั้ง" นายธีระ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าฯ แจ้งแล้วว่า บ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง จะต้องถูกรื้ออกไปจากพื้นที่ โดยคาดว่าศาลจะรับมอบงานงวดสุดท้ายในวันที่ 24 ส.ค. นี้ และคืนพื้นที่ให้กับธนารักษ์โดยเร็ว.

 

สรุปแล้ว !! ประชุมป่าแหว่ง รื้อบ้านพักออกจากพื้นที่

 

สรุปแล้ว !! ประชุมป่าแหว่ง รื้อบ้านพักออกจากพื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ