ข่าว

เตรียมเคลื่อนย้ายภาพวาด "THE HEROES" พรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมเคลื่อนย้ายภาพวาด "THE HEROES" จากขัวศิลปะไปวัดร่องขุ่น พรุ่งนี้ "อ.เฉลิมชัย" เผยภาพขนาด 2 ม.x50 ซม. 200 ใบ ถูกจองเกลี้ยง รูปปั้นจ่าแซมใกล้เสร็จสมบูรณ์

 

          วันที่ 16 ส.ค. 61 - ที่ขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้มีการเตรียมนำภาพวาด THE HEROES ที่มีขนาดความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร ซึ่งวาดโดยศิลปินขัวศิลปะ จาก จ.เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง และกรุงเทพฯ นำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาดามี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-11 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายจากบริเวณหน้าขัวศิลปะไปยังโรงเหล็ก วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ที่ใช้เป็นสถานที่ปั้นรูปปั้นนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียชีวิตชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือ

 

          โดยภายในโรงเหล็กอาจารย์เฉลิมชัย ได้ตรวจดูการปั้นและจัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับภาพวาด โดยการขนย้ายภาพจะเริ่มต้นตั้งแต่เช้าวันที่ 17 ส.ค.โดยใช้รถบรรทุกที่มีอุปกรณ์รองรับภาพ เพื่อไม่ให้ได้รับความกระทบกระเทือน ส่วนจุดที่หน้าขัวศิลปะนั้นได้มีการจัดเตรียมไวนิลที่เป็นภาพพิมพ์ของภาพ THE HEROES ที่มีขนาดเท่าเดิมไปตั้งไว้แทน เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชนได้เข้าชมได้ตามปกติ 

 

เตรียมเคลื่อนย้ายภาพวาด "THE HEROES" พรุ่งนี้

 

         นอกจากนี้ ทางศิลปินยังจะมีการวาดภาพใหม่อีก 2 ใบ ขนาดความยาวใบละ 4 เมตร บริเวณด้านข้างภาพไวนิล โดยภาพแรกเป็นภาพตำนานและประวัติเทือกเขา รวมทั้งเจ้าแม่ดอยนางนอน ภาพที่ 2 เป็นภาพศิลปะทันสมัยหรือโมเดิร์นอาร์ต เริ่มวาดตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

 

เตรียมเคลื่อนย้ายภาพวาด "THE HEROES" พรุ่งนี้

 

          อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า การปั้นรูปปั้นจ่าแซมคืบหน้าไปมากโดยในส่วนของหมูป่าที่อยู่ตรงฐานนั้น เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ในส่วนของรูปจ่าแซมมีการแก้ไขหลายครั้งโดยเมื่อวานนี้แก้ไขส่วนมือ และวันนี้แก้ไขส่วนเข่า ขา ชุดประดาน้ำ ส่วนเสื้อผ้ากางเกง ซึ่งคงจะแก้ไขอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนเห็นว่าดีที่สุด เพราะตนไม่อยากให้เวลาเป็นเครื่องเร่งแต่ต้องทำให้ดีที่สุดเท่านั้น เมื่อแล้วเสร็จจึงเข้าสู่ขั้นตอนการหล่อด้วยโลหะเพื่อเตรียมนำไปตั้งที่ถ้ำหลวง     

 

เตรียมเคลื่อนย้ายภาพวาด "THE HEROES" พรุ่งนี้

 

          ในส่วนของการจัดหารายได้เพื่อบริหารจัดการสถานที่สร้างใหม่ที่หน้าถ้ำหลวง ในเบื้องต้น คือ การเปิดจองภาพ THE HEROES บนผืนผ้าใบขนาดยาว 2 เมตร กว้าง 50 ซม.ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. ภาพละ 20,000 บาท โดยทุกภาพมีหมายเลขหรือรันนัมเบอร์ที่มุมซ้าย มุมขวามีลายเซ็นต์อาจารย์เฉลิมชัย กรณีหมายเลขพิเศษสามารถเลือกหมายเลขได้จะมีราคาใบละ 25,000 บาทนั้น แต่ปรากฎว่าจากการทำออกมาเพียงจำนวน 200 ใบนั้นไม่เพียงพอ เพราะลำพังแค่ลูกศิษย์ของตนก็สั่งจองกันเข้าไปเต็มจนหมด ดังนั้นในอนาคตจะมีการทำขนาดย่อส่วนลงมาเหลือ 1.50 เมตรเพื่อเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาสั่งจองกันในครั้งต่อไป

 

          “รายได้ทั้งหมดก็จะนำไปบริหารจัดการถ้ำหลวงต่อไปนั่นเอง เพราะได้ลงทุนสร้างไปกว่า 10 ล้านบาท ผมคงไม่อาจปล่อยไปตามยถากรรม และจะไม่รอให้ภาครัฐช่วยเหลือโดยจะร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดหารายได้เองโดยนอกจากภาพทั้ง 200 ใบดังกล่าวซึ่งเราทำออกมาจำกัดจำนวนเพื่อให้ทรงคุณค่าแล้ว ยังจะมีการทำภาพเพิ่ม โปสการ์ดเพื่อจำหน่ายภายในศาลาดังกล่าวบริเวณหน้าถ้ำเพื่อให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้ เพราะในอนาคตจะต้องมีคนดูแลอย่างน้อย 3-4 คน มีคนทำความสะอาด ผมจะไม่ยอมให้ถูกปล่อยร้าง ภาพวาดถูกทอดทิ้งแน่นอน”อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

 

เตรียมเคลื่อนย้ายภาพวาด "THE HEROES" พรุ่งนี้

 

          สำหรับกรณีที่นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก นำภาพไปตีพิมพ์นั้นถือเป็นความผิดของตนเอง เพราะก่อนหน้านี้ได้มีเพื่อนตนโทรศัพท์ขออนุญาตนำภาพมาตีพิมพ์บนปก ซึ่งตนก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี เพื่อจะได้ช่วยกันเผยแพร่และเป็นนิตยสารที่ดีด้วย แต่ปรากฏว่าต่อมามีการทำด้านในนิตยสารออกมาเป็นแผ่นพับด้วย จึงทำให้ทางศิลปินขัวศิลปะไม่สบายใจ เพราะเดิมก็ตั้งใจจะทำภาพดังกล่าวออกมาจัดหารายได้เพื่อนำไปบริหารจัดการถ้ำ ดังนั้นทางนิตยสารก็ตกลงจะร่วมนำรายได้ดังกล่าวมาทำบุญด้วยแล้ว.

 

เตรียมเคลื่อนย้ายภาพวาด "THE HEROES" พรุ่งนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ