ข่าว

ปรับ 5 พันพักงานไม่มีกำหนด !! โชเฟอร์ซิ่งบัสกลางดอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริหารบริษัทนำโชเฟอร์ซิ่งบัสกลางดอยมารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมสั่งพักงานไม่มีกำหนด ถูกเปรียบเทียบปรับรวม 1 หมื่นบาท

 

               14 ส.ค. 61  เมื่อเวลา 11.00 น.  พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 กก.2 บก.ท่องเที่ยว 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย ตัวแทน นายสตวัน มะโนเครื่อง ขนส่งจังหวัดเชียงราย ได้เชิญ นายชาญชัย แซ่ลี่ อายุ 24 ปี ผู้บริหารบริษัท นิวเชียงใหม่ ทราเวล จำกัด และ นายฉลอง ปัญญาดี อายุ 53 ปี คนขับรถทัวร์โดยสารของบริษัท หมายเลขทะเบียน 30-3721 เชียงใหม่ มาที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย เพื่อสอบปากคำ ดำเนินคดี หลังจากที่มีคลิปเผยแพร่ในโลกสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับภาพของรถทัวร์ที่ขับแซงตรงจุดห้ามแซง และเป็นทางโค้งบนถนนสายระหว่าง จ.เชียงราย - เชียงใหม่ โดยมีการขับรถอย่างหวาดเสียว

 

 

 

               นายชาญชัย แซ่ลี่ ยอมรับว่า รถคันดังกล่าวที่ปรากฏในคลิปเป็นรถของบริษัท และนายฉลองเป็นคนขับรถจริง โดยในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ขนส่งได้ตักเตือนให้ใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากคลิปพบว่ามีการขับรถแซงตรงทางโค้งในจุดห้ามแซง รวมไปถึงมีการแซงคล่อมกรวยจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย และมีรถยนต์แล่นสวนเลนมาต้องหักหลบ

               โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการขับขี่ด้วยความประมาทและหวาดเสียวด้วยความเร็วระหว่าง 92 - 104 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหตุเกิดบนถนนหมายเลข 118 สายเชียงราย - เชียงใหม่ พื้นที่บ้านโป่งปูเฟือง หมู่ 1 ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เวลาประมาณ 13.00 น. เมื่อวันเสาร์ที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา

               สำหรับการกระทำผิดดังกล่าวมีโทษปรับผู้ประกอบการที่ต้องรับผิดชอบต่อคนขับโดยตรงสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และคนขับไม่เกิน 5,000 บาท แต่เนื่องจากให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เป็นการกระทำผิดครั้งแรกและไม่ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น จึงเปรียบเทียบปรับบริษัทเป็นเงินจำนวน 5,000 บาท ส่วนคนขับเปรียบเทียบปรับสูงสุดจำนวน 5,000 บาท โดยไม่มีการเพิกถอนเอกสารใบอนุญาตใดๆ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวและขนส่งได้ตักเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในอนาคตต่อไป

 

 

 

               พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางผู้บังคับบัญชาได้กำชับมาโดยตรง เกี่ยวกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และพบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกสังคมออนไลน์มีผู้ให้ความสนใจดูและวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก ตำรวจท่องเที่ยวจึงได้สืบสวนและติดตามจนทราบตัวผู้ที่ขับขี่และผู้ประกอบการเกี่ยวข้องตามคลิป จากนั้นได้เชิญมาสอบปากคำจนเจ้าตัวยอมรับว่าได้กระทำความผิดจริง ส่วนบริษัทก็ให้ความร่วมมือด้วยดี จึงได้กำชับให้เข้มงวดและระมัดระวังกันให้มากขึ้นเพราะเป็นถนนสายท่องเที่ยว โดยมีผู้ประกอบท่องเที่ยวระหว่างเชียงราย - เชียงใหม่ ไม่น้อยกว่า 30 ราย โดยมีทั้งรถบัส รถตู้ และนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้มีแค่ชาวจีนแต่ยังมีอื่นๆ จากทั่วโลกใช้บริการด้วย ที่ผ่านมาก็ถือได้ว่าทุกรายต่างให้ความร่วมมือ หรือแม้แต่บริษัท นิวเชียงใหม่ ทราเวล จำกัด ก็มีการปฏิบัติที่ดีมาโดยตลอด

               นายชาญชัย กล่าวว่า ตามปกติบริษัทจะรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปทางเครื่องบินทั้งที่ลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จากนั้นนำรถรับส่งไปกลับทั้ง 2 พื้นที่สลับกัน สำหรับรถคันที่ก่อเหตุได้ขับส่งนักท่องเที่ยวจาก จ.เชียงใหม่ ไปท่องเที่ยวใน จ.เชียงราย ก่อนจะส่งผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย แล้วขับรถเปล่ากลับ จ.เชียงใหม่ และเมื่อมาพบข่าวในโลกสังคมออนไลน์ก็รู้สึกเสียใจมากและไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นจริง จึงได้เรียกคนขับมาสอบถามจนได้ข้อเท็จจริง

 

 

 

               ในเบื้้องต้นได้สั่งพักงานนายฉลองอย่างไม่มีกำหนดแล้ว ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่าที่ผ่านมาเข้มงวดเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยมีการอบรมคนขับทุกเดือน และไม่เคยมีเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นกับบริษัท รวมทั้งไม่เคยมีการจัดทัวร์แบบวันเดียวเพื่อเร่งรถให้ทำความเร็วเพราะเรามีนักท่องเที่ยวลงที่สนามบินทั้ง 2 แห่งสลับกันไปมา ขณะเดียวกันเป็นห่วงกรณีในคลิปที่มีการกล่าวถึงทัวร์จีน ซึ่งตนยืนยันว่าในรถไม่มีชาวจีน จึงขอชี้แจงเพราะเกรงจะกระทบกับการท่องเที่ยวในภาพรวมด้วย

               นายฉลอง กล่าวว่า ตนยอมรับว่าได้ขับแซงตรงจุดดังกล่าวจริงและยอมรับผิดทุกประการ ปัจจุบันก็ถูกพักงานแล้ว สำหรับสาเหตุที่ขับเช่นนั้นเพราะรถต้องใช้แรงส่งในการขึ้นเขาขณะที่ขับไปด้วยเกียร์ 3 แต่ว่ารถเล็กที่อยู่ข้างหน้าไม่ให้แซง เมื่อเร่งเครื่องจะแซงตรงช่องทางที่อนุญาตให้ก็แซงเร่งเครื่องเหมือนไม่ยอมให้แซงอีก จนมาจุดที่เกิดเหตุมีช่องว่างยาวกว่า 80 เมตร ไม่มีรถแล่นสวนมาจึงได้ขับแซงขึ้นไป ซึ่งยอมรับว่าตัดสินใจผิดไปและรู้สึกเสียใจ แต่ก็เป็นจังหวะที่จำเป็นต้องแซงไม่เช่นนั้นจะเสียแรงรถ และกรณีเป็นรถบัสขนาดใหญ่ต้องหยุดแล้วเริ่มต้นเข้าเกียร์ 1 กันใหม่เมื่อต้องขึ้นเขาไป ที่ผ่านมา ขับรถทัวร์มากว่า 30 ปี และตลอดระยะเวลาที่อยู่กับบริษัท ทางบริษัทได้เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยโดยมีการจัดอบรมทุกวันที่ 2 - 5 ของทุกเดือน

 

 

 

ปรับ 5 พันพักงานไม่มีกำหนด !! โชเฟอร์ซิ่งบัสกลางดอย

 

 

 

ปรับ 5 พันพักงานไม่มีกำหนด !! โชเฟอร์ซิ่งบัสกลางดอย

 

 

 

ปรับ 5 พันพักงานไม่มีกำหนด !! โชเฟอร์ซิ่งบัสกลางดอย

 

 

 

ปรับ 5 พันพักงานไม่มีกำหนด !! โชเฟอร์ซิ่งบัสกลางดอย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ