ข่าว

ผ่าพิสูจน์กระทิงป่า "เจ้าโทน" พบรอยช้ำ-เลือดคั่งลำคอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผ่าพิสูจน์ "เจ้าโทน" กระทิงป่า อายุ 10 ปี เสียชีวิต พบรอยช้ำ เลือดคั่งลำคอ อวัยวะภายในผิดรูป

 

               6 ส.ค. 61  เมื่อเวลา 11.00 น.  นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว นายพิชัย โพธิกระสังข์ หน.กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สนง.ปศุสัตว์ จ.ชุมพร และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทิศใต้ จ.ชุมพร

 

 

 

               ร่วมกันผ่าพิสูจน์เจ้าโทน วัวกระทิงหนุ่ม วัย 10 ปี หลังจากล้มตายลงโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อ 3 วันก่อน ภายในสวนปาล์มน้ำมันวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร หมู่ 8 ต.ทุ่งตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

               โดยมีชาวบ้านที่มีความผูกพันกับเจ้าโทนกระทิงหนุ่มเฝ้าติดตามรอผลการตายอย่างใกล้ชิด พร้อมกับยกมือถือถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกด้วย เบื้องต้น พบหลอดลมช้ำและมีเลือดคั่งส่วนคอ แต่ต้องรอผลพิสูจน์อย่างละเอียดอีกประมาณ 1 สัปดาห์

               นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว กล่าวว่า หลังจากที่ได้นำทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มาผ่าซากพิสูจน์ดูเนื้ออวัยวะภายในต่างๆ เพื่อนำเข้าในแล็บ แต่ต้องรอผลพิสูจน์การตายต่อไปประมาณอีก 1 สัปดาห์

               ซึ่งซากส่วนตัวของเจ้าโทนวัวกระทิงหนุ่ม ช่วงบ่ายวันนี้ทางวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร โดยได้ร่วมกับชาวบ้านที่มีความผูกพันกับเจ้าโทนก็จะไปทำพิธีทางสงฆ์และฝังในพื้นที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร โดยในพิธีดังกล่าวจะมีชาวบ้านนำลูกของเจ้าโทนทั้งหมดเท่าที่จะนำมาได้ร่วมด้วย คาดว่าเกือบหลักร้อยตัว และในส่วนของหัวเจ้าโทนต้องนำเก็บไว้เป็นส่วนของราชการต่อไป

               หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว กล่าวว่า เบื้องต้นในการผ่าพิสูจน์พบว่ามีรอยช้ำเลือดคั่งบริเวณลำคอ อวัยวะภายในผิดรูป แต่ยังสรุปอะไรไม่ได้ตอนนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ