ข่าว

อาชีพในฝัน !! 14 ปี สู้ชีวิตเพื่อเป็น "สัปเหร่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กชายวัย 14 ปี มีเป้าหมายในชีวิต จะเป็น "สัปเหร่อ" ขวนขวายตั้งใจเรียนรู้ทุกขั้นตอน แต่ไม่ทิ้งการเรียน เป็นถึงประธานนักเรียน นักกีฬาเปตองระดับภาค

               2 ส.ค. 61  ที่ บ้านปางป้อมใหม่ หมู่ 7 ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อพูดคุยขอสัมภาษณ์ น้องออย หรือ ด.ช.สิทธิชัย ธัญเจริญ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลเวียงลอ (บ้านปางป้อม) ประธานนักเรียนและนักกีฬาเปตองระดับเขตการศึกษา เด็กชายยอดกตัญญูที่หาเงินส่งเสียตัวเองให้ได้เรียนหนังสือ โดยการเป็นสัปเหร่อและรับทำปราสาท ธง หรือ ตุง ที่ใช้ในงานศพ ซึ่งกำลังทำหน้าที่สัปเหร่อ

 

 

 

               ด.ช.สิทธิชัย เปิดใจว่า ตนชื่นชอบการเป็นสัปเหร่อมาตั้งแต่จำความได้ พยายามจะเข้าไปตีสนิทกับ นายจรัญ แก้วมา หรือ พ่อรัน สัปเหร่อของหมู่บ้าน เพราะอยากได้วิชาความรู้ ทั้งความรู้เรื่องการทำหน้าที่สัปเหร่อ การทำปราสาท การทำตุงหรือธง การทำดอกไม้ไฟ แต่พ่อรันก็ปฏิเสธไม่สอน ไม่ให้ทำ แต่ตนก็ไม่ละความพยายาม เมื่อมีเวลาว่างก็จะไปบ้านพ่อรัน ไปช่วยหยิบจับอะไรก็ได้ที่พ่อรันใช้

               จนกระทั่งขึ้น ป.5 พ่อรันจึงอนุญาตให้เป็นผู้ช่วยสัปเหร่อ และช่วยทำปราสาท ตุง และพาออกงาน ตนมีความสุขมาก และพยายามจะขอให้พ่อรันยกขันครูให้เพื่อจะได้ทำหน้าที่สัปเหร่ออย่างเต็มตัว ซึ่งพ่อรันบอกเพียงว่า เมื่อไม่มีภาระทางการเรียนและต้องเป็นคนดีอยู่ในศีลธรรมเท่านั้น จึงจะมอบขันครูให้ ตนจึงพยายามตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมโรงเรียน สังคม ตั้งใจศึกษาลำดับพิธีการทางสงฆ์ จนสามารถทำหน้าที่ได้อย่างชำนาญ

               ด.ช.สิทธิชัย กล่าวว่า ปัจจุบันตนเองเป็นประธานนักเรียนและเป็นนักกีฬาตัวแทนของจังหวัดพะเยา เข้าไปแข่งขันเปตองระดับมัธยมศึกษาระดับภาค ตนมีเป้าหมายในชีวิตแน่นนอนที่จะเป็นสัปเหร่อ ไม่มีความคิดอยากเป็นอย่างอื่น ส่วนการทำหน้าที่สัปเหร่อตนทำด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ ต้องการให้ผู้เสียชีวิตได้ขึ้นสวรรค์ จึงทำทุกอย่างทุกขั้นตอนอย่างตั้งใจและดีที่สุด โดยไม่เคยคิดถึงเงินทองหรือสิ่งตอบแทนใดๆ เพราะพ่อรันสอนเสมอว่า อาชีพสัปเหร่อเป็นอาชีพที่เกิดมาเพื่อคนอื่น ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องใดๆ ทรัพย์สินที่ได้ต้องมาจากศรัทธาของเจ้าภาพหรือญาติผู้เสียชีวิตเท่านั้น

 

 

 

               นายจรัญ แก้วมา หรือ พ่อรันของน้องออย กล่าวว่า พยายามทัดทานหรือบางทีก็แกล้งไล่น้องออยกลับบ้าน เพราะชอบรบเร้าอยากให้สอนวิชา คาถาอาคม เพื่อที่จะเป็นสัปเหร่อ ตนเห็นว่าน้องออยน่าจะมีอนาคตหรือมีงานที่ดีๆ ทำมากกว่าที่จะมาเป็นสัปเหร่อ แต่น้องออยมีความพยายามเป็นเลิศ ไล่ก็ไม่ไป ถึงไปเดี๋ยวเดียวก็กลับมา จนกระทั่งเขาพิสูจน์ตัวเองว่าเขาเกิดมาเพื่อจะเป็นสัปเหร่อ จึงยอมสอนทุกอย่างที่น้องออยต้องใช้ในการทำหน้าที่สัปเหร่อ รวมถึงเทคนิควิธีการทำปราสาท ตุงหรือธง และการทำดอกไม้ไฟ เพื่อใช้ในงานขาวดำ

               “ปัจจุบันพ่อจะปล่อยให้น้องออยทำเองทั้งหมดตั้งแต่วันแรกของงาน จนวันฌาปนกิจ โดยมีพ่อคอยช่วยเหลืออยู่ห่างๆ เท่าที่จำเป็น เพราะพ่อเชื่อว่าเด็กก็คือเด็กยังปล่อยเลยไม่ได้ บางอย่างมันต้องใช้ประสบการณ์และเวลา ซึ่งตอนนี้น้องออยยังมีไม่พอ”

 

 

 

อาชีพในฝัน !! 14 ปี สู้ชีวิตเพื่อเป็น "สัปเหร่อ"

 

 

 

อาชีพในฝัน !! 14 ปี สู้ชีวิตเพื่อเป็น "สัปเหร่อ"

 

 

 

อาชีพในฝัน !! 14 ปี สู้ชีวิตเพื่อเป็น "สัปเหร่อ"

 

 

 

อาชีพในฝัน !! 14 ปี สู้ชีวิตเพื่อเป็น "สัปเหร่อ"

 

 

 

อาชีพในฝัน !! 14 ปี สู้ชีวิตเพื่อเป็น "สัปเหร่อ"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ