ข่าว

ขีดเส้น 7 วันแก้ประมง - จ่อยื่นถวายฎีกา !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวประมงในจังหวัดสงขลากว่า 300 คน รวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกฯ ผ่านผู้ว่าฯ ให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาภายใน 7 วัน

 

               1 ส.ค. 61  นายพิชัย บูรณะวัฒน์ รองนายกสมาคมประมงสงขลา นำพี่น้องชาวประมงกว่า 300 คน ที่มารวมตัวกัน เดินทางมาที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย พี่น้องชาวประมง เจ้าของเรือประมง แพปลา แม่ค้ารับซื้อปลา และผู้ประกอบธุรกิจประมง ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ผ่านนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมง และขอให้แก้ไขปัญหาภายใน 7 วัน หากไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหา ชาวประมงทั่วประเทศจะพร้อมใจกันจอดเรือหยุดทำการประมงประท้วงรัฐบาล และสมาคมประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ก็จะเดินทางไปยื่นถวายฎีกา

 

 

 

               สำหรับข้อเรียกร้องของชาวประมงที่จะให้ดำเนินการแก้ไข ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย โดยผู้แทนสมาคมประมงจากทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุม มีข้อเรียกร้องที่ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา ดังนี้

               1. การขาดแคลนแรงงาน ขอให้ใช้ ม.83 พรก.ประมง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เป็นการช่วยให้ภาคการประมงประกอบอาชีพและดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยขอให้เปิดให้คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยอย่างผิดกฎหมายและเปิดโอกาสให้บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ทำบัตรซีบุ๊คได้ เพื่อทำงานในเรือประมง ซึ่งมีความต้องการแรงงาน จำนวน 50,000 คน และให้มาตรการเปิดใช้ตลอดระยะเวลา 2 ปี

               2. การซื้อเรือคืน ขอให้หน่วยงานของรัฐเร่งดำเนินการเรื่องการซื้อเรือคืนโดยเร็วที่สุด

               3. กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่องปัญหาของกฎและระเบียบต่างๆ ของกรมสวัสดิการฯ ที่ออกมาบังคับใช้กับผู้ประกอบการเรือประมงในช่วงระยะหลัง ไม่สอดคล้องกับการประกอบอาชีพฯ ทำให้เกิดปัญหา ตลอดกฎต่างๆ ที่ออกมาเกินข้อกำหนดของอนุสัญญาต่างๆ

               4. กรมเจ้าท่า ขอให้เร่งรัดการแก้ไข ปรับปรุงกฎข้อบังคับการตรวจเรือที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นไปหลายเดือนแล้ว

               5. กรมประมง ขอให้แก้ไขปัญหากฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ ของกรมประมงที่เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติของชาวประมงในหลายๆ ฉบับ

               6. PIPO ขอให้แก้ไขปัญหาในการแจ้งเข้า - ออก เนื่องจากแต่ละหน่วยและเจ้าหน้าที่แต่ละศูนย์ปฏิบัติไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน แม้จะมีการร่วมกันจัดทำคู่มือแนวการปฏิบัติแล้วก็ตาม

               7. VMS ปัญหาค่าบริการรายเดือนของอุปกรณ์ VMS ที่ชาวประมงต้องรับภาระในช่วงที่เรือจอด

               ในขณะเดียวกันสมาชิกชาวประมงทั่วประเทศ มีมติคัดค้านการที่รัฐบาลจะไปให้สัตยาบันเพื่อรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 188 (C.188) โดยสมาคมประมงทั่วประเทศทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล จะมีหนังสือคัดค้าน และนายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา นำหนังสือคัดค้านไปยื่นพร้อมกันกับนายกสมาคมประมงทั่วประเทศทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ในวันนี้ (1 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

 

 

ขีดเส้น 7 วันแก้ประมง - จ่อยื่นถวายฎีกา !!

 

 

 

ขีดเส้น 7 วันแก้ประมง - จ่อยื่นถวายฎีกา !!

 

 

 

ขีดเส้น 7 วันแก้ประมง - จ่อยื่นถวายฎีกา !!

 

 

 

ขีดเส้น 7 วันแก้ประมง - จ่อยื่นถวายฎีกา !!

 

 

 

ขีดเส้น 7 วันแก้ประมง - จ่อยื่นถวายฎีกา !!

 

 

 

ขีดเส้น 7 วันแก้ประมง - จ่อยื่นถวายฎีกา !!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ