ข่าว

ประกาศหมู่บ้านร่มฟ้าไทย เขตภัยพิบัติ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ.เชียงราย ประกาศพื้นที่หมู่บ้านร่มฟ้าไทย หมู่ 24 ต.ตับเต่า อ.เทิง เป็นเขตภัยพิบัติหลังดินถล่ม อาคารคอนกรีตชั้นเดียว 5 หลัง ทรุดลงในหุบเขาลึกจนเสียหายทั้งหลัง

 

          31 ก.ค. 61 - นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าฯเชียงราย นายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอเทิง จ.เชียงราย พ.อ.พสิน แสงคำ ตำแหน่งเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 37 พ.อ.ไมตรี ศรีสันเทียะ ผบ.ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 องค์การบริหารส่วนตำบลตับเต่า ได้เข้าสำรวจความเสียหายกรณีเกิดเหตุดินถล่มบนถนนหมายเลข 1093 พื้นที่หมู่บ้านร่มฟ้าไทย หมู่ 24 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย จนทำให้มีอาคารที่ตั้งอยู่ติดถนนทรุดและพังลงไปในหุบเขาลึกหลายหลัง

 

          จากการตรวจสอบพบว่ามีอาคารคอนกรีตชั้นเดียวหลังคามุงกระเบื้องจำนวน 5 หลัง ทรุดลงไปในหุบเขาลึกจนเสียหายทั้งหมด โดยที่เจ้าของแทบไม่ทันขนย้ายข้าวของออกมาได้ทัน นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนและอาคารพาณิชย์ข้างเคียงอีก 3-4 หลังคาอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเกิดการทรุดตัวของหน้าดินเพิ่มเติม รวมไปถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่เป็นอาคาร 2 ชั้นที่ตั้งอยู่ห่างจากจุดดินทรุดตัวเพียงแค่ประมาณ 10 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นการจราจรตรงจุดเกิดเหตุระยะทางประมาณ 100 เมตร ไม่ให้มีการสัญจรผ่านไปมาเพราะดินและผิวจราจรที่อยู่ด้านหน้าอาคารเกิดการทรุดตัวจนเหลือเพียงประมาณครึ่งช่องทางจราจร รวมทั้งให้ผู้อาศัยอยู่อาคารข้างเคียงได้ขนย้ายข้าวของและออกไปให้ไกลจากจุดดังกล่าว

 

ประกาศหมู่บ้านร่มฟ้าไทย เขตภัยพิบัติ !!

 

          นายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอเทิง กล่าวว่า สาเหตุของการถล่มลงของอาคารดังกล่าว เพราะมีฝนตกหนักติดต่อกันมากว่า 7 วันแล้ว โดยช่วง 3 วันที่ผ่านมามีปริมาณน้ำฝนในพื้นที่มากถึงวันละ 99 มิลลิเมตร รวมทั้งใต้ดินเป็นทางน้ำไหลมาก่อน โดยหลังเกิดเหตุยังพบน้ำผุดขึ้นมาอยู่ตลอดเวลา

 

          ล่าสุดทางจังหวัดได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตภัยพิบัติดินถล่มตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ปี 2550 และปิดกั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ส่วนความเสียหายคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านบาท ซึ่งช่วงเกิดเหตุไม่มีคนอยู่ภายในทำให้ไม่มีความสูญเสีย

 

          สำหรับการแก้ไขปัญหานั้น เบื้องต้นจะปิดการจราจรและให้คนย้ายออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยก่อน ส่วนการจราจรนั้นให้ใช้ถนนสายเลี่ยงที่มีอยู่อีก 2 สาย และได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 เข้าไปแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยการนำสะพานเหล็กชั่วคราวแบริ่งไปติดตั้งเพื่อให้ใช้การได้ชั่วคราว จากนั้นอีก 1-2 วันก็จะดูสภาพพื้นที่เพื่อทำการฟื้นฟูและซ่อมแซมถนนให้สามารถใช้การได้เหมือนเดิม สำหรับพื้นที่ อ.เทิง ได้มีการแจ้งเตือนให้ระมัดระวังภัยมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะจุดเสี่ยงอีก 9 หมู่บ้านโดยหนึ่งในนั้นคือจุดที่เกิดเหตุดังกล่าวที่ยังมีบ้านเรือนและอาคารข้างเคียงที่ต้องเฝ้าระวังอยู่

 

          นายทวีชัย แซ่ลี ผู้ใหญ่บ้านร่มฟ้าไทย กล่าวว่า จุดดังกล่าวเป็นที่ตั้งของอาคารบ้านเรือนที่ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเปิดเป็นร้านค้า ร้านอาหาร เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนภูชี้ฟ้า ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุเช่นนี้มาก่อน จนมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความเสียหายทั้งหมดโดยแต่ละรายเก็บข้าวของออกมาไม่ทัน ส่วนของเรื่องที่อยู่อาศัยนั้น แต่ละรายมีบ้านเรือนอยู่แล้วเพียงแต่ไปเปิดร้านให้บริการ ณ จุดดังกล่าวเท่านั้น อย่างไรก็ตามก็จะได้จัดหาสถานที่ใหม่เพื่อให้ประกอบการได้ต่อไป เพราะแต่ละคนถือเป็นคนท้องถิ่นที่ประกอบอาชีพนี้มานาน แต่จุดเดิมนี้จะไม่ให้ก่อสร้างใดๆ อีกเด็ดขาด

 

ประกาศหมู่บ้านร่มฟ้าไทย เขตภัยพิบัติ !!

 

          ด้านนายลักษณ์ ภาระจำ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 5 หมู่บ้านร่มฟ้าไทย และเปิดร้านจำหน่ายอาหารเลขที่ 215/1 ซึ่งทรุดลงไปในหุบเขา กล่าวว่า จุดดังกล่าวมีการเปิดเป็นอาคารค้าขายกันมานานกว่า 20 ปี ได้ปรับปรุงร้านมาได้ประมาณ 4 เดือนใช้งบประมาณราว 500,000 บาท ปรากฏว่าหลังจากมีฝนตกดินก็เริ่มทรุดลงโดยวันที่ 30 ก.ค. สังเกตเห็นดินทรุดตัวลงประมาณ 30 ซ.ม.

 

          จากนั้นในเวลา 06.30 น.ของวันนี้ดินก็ทรุดตัวหนัก ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุคิดว่าจะไปนอนเฝ้าร้านแต่ปรากฏว่าติดธุระจึงโชคดีไม่ได้นอน และเมื่อกลับมาดูร้านตอนเช้าปรากฏว่าดินเกิดการทรุดตัวอย่างหนักอีกจนต้องออกจากร้าน กระทั่งเวลา 08.00 น. ดินทรุดหนักและอาคารทั้ง 5 หลังก็ทรุดลงไปในหุบเขาจนหมด โดยไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินต่างๆ ออกมา

 

ประกาศหมู่บ้านร่มฟ้าไทย เขตภัยพิบัติ !!

 

          ด้านเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 ฝ่ายปกครอง และ สภ.เทิง ได้นำแผงกั้นและกรวยมาวางกั้นเพื่อไม่ให้รถสัญจรไปมา พร้อมเตือนไม่ให้ผู้คนเดินผ่านเพราะดินอาจทรุดตัวลงไปได้ทุกเมื่อ ขณะเดียวกันได้มีการขนสะพานแบริ่งไปติดตั้งคาดว่าจะไปถึงพื้นที่ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยเป็นสะพานยาวประมาณ 75 เมตร และสามารถต่อเติมได้หากมีความจำเป็น ส่วนการก่อสร้างถนนใหม่นั้นจะต้องมีการปรับพื้นที่คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 180 วัน ใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท.

 

ประกาศหมู่บ้านร่มฟ้าไทย เขตภัยพิบัติ !!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ