ข่าว

เห็ดหลินจือแดง !! เหมาทั้งโรงมีเท่าไหร่เอาหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรเพาะเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ลงทุนขยายโรงเพาะเพิ่มอีก 5 โรง รองรับความต้องการตลาดเพิ่ม

 

               31 ก.ค. 61  เห็ดหลินจือแดง ลอตใหม่ 4,000 ก้อน เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ววันนี้เป็นวันแรก หลังสปอร์ออกมาเต็มดอกและเห็ดชุดนี้เป็นชุดแรกดอกใหญ่สปอร์เยอะ ดอกชุดแรกเต็มโรงเพาะเห็ด ชุดนี้เห็ดออกมาเป็นจำนวนมาก สามารถรองรับตลาดเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ ที่ขณะนี้ตลาดมีความต้องการสูงมาก ผลิตออกไปแต่ละครั้งไม่พอจำหน่าย เนื่องจากเป็นเห็ดหลินจือแดงสดตากแห้ง ที่มีสปอร์อยู่บนดอกเห็ดทุกดอก ไม่มีการขูดสปอร์ออก หั่นเป็นชิ้นๆ และตากแดด 3 แดด จนแห้งสนิท แล้วจึงนำมาใส่ถุงจำหน่ายในราคา ถุงละ 100 บาท เท่านั้น

 

 

 

               ซึ่งเป็นราคาที่ถูกมากสำหรับเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ และเป็นเห็ดหลินจือแดงสายพันธุ์แท้ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าจากทั่วประเทศที่สั่งจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ก็ได้เพาะเชื้อเห็ดหลินจือเพิ่มอีก 10,000 ก้อน อยู่ในโรงบ่มเตรียมเปิดดอก เพื่อรองรับลูกค้าที่สั่งเข้ามาเป็นจำนวนมากให้เพียงพอและต่อเนื่อง

               "เอกชัย - นิตยา" เพชรรัตน์ สองสามีภรรยา วัย 55 ปี เกษตรกรที่ประสบความสำเร็จเพาะเห็ดหลินจือแดง ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว และเป็นสินค้าโอท็อป (OTOP) ของอำเภอกระแสสินธุ์ มีประชาชนจากหลายจังหวัดจากทั่วประเทศและจากมาเลเซียให้ความสนใจสั่งซื้อเห็ดหลินจือแดงสดตากแห้งห่อละ 100 บาท อย่างต่อเนื่อง จนต้องขยายโรงเพาะเห็ดหลินจือแดงเพิ่มเป็น 5 โรง

               ขณะนี้ได้รื้อโรงเพาะเห็ดนางฟ้าออกทั้งหมด และกำลังสร้างโรงเพาะเห็ดหลินจือแดงใหม่เพิ่มอีก 5 โรง เนื่องจากฟาร์มเพาะเห็ดหลินจือแดง บุหลัน ผลิตเห็ดสดตากแห้งโดยไม่มีการขูดสปอร์ออก ลูกค้าที่สั่งแบบดอกตากแห้งเข้ามาจะได้สปอร์ไปเต็มๆ ดอก ส่งให้ลูกค้าทั้งดอกที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีแบบรับไม่อั้น มีเท่าไหร่เอาหมด เพื่อนำไปแปรรูปผลิตเป็นแคปซูลส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

               โดยลูกค้าจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เดินทางมาดูการเพาะเห็ดที่ฟาร์ม และมีความรู้ในเรื่องเห็ดหลินจือแดงเป็นอย่างดี ยอมรับว่าเป็นเห็ดหลินจือแดงของแท้ที่มีคุณภาพเกรดเอ จึงได้มีการสั่งซื้อเข้ามาแบบเหมาทั้งโรง มีเท่าไหร่เอาหมด ทำให้ต้องสร้างโรงเพาะเห็ดหลินจือแดงใหม่เพิ่มอีก 5 โรง

 

 

 

               นางนิตยา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่เก็บเกี่ยวเห็ดหลินจือแดงลอตใหม่ 4,000 ก้อน วันแรกรอบแรก เป็นเห็ดหลินจือแดงสายพันธุ์ MG 2 ผลผลิตออกมามีความพอใจ ออกดอกสวยสปอร์ลงหนา ช่วงนี้มีฝนอยู่บ้าง อากาศเย็น กลางวันอากาศร้อน แต่กลางคืนอากาศเย็น ซึ่งเห็ดหลินจือแดงชอบสภาพอากาศแบบนี้อยู่แล้ว ดอกออกมาสวย ไม่มีปัญหาอะไร

               “ตอนนี้เห็ดทั้งหมดที่เต็มโรงแล้วโรงละ 4,000 - 5,000 ก้อน มีทั้งหมด 5 โรง และที่ยังไม่ได้เข้าโรงบ่ม อยู่ประมาณ 10,000 ก้อน และจะทยอยออกมาเรื่อยๆ และที่เก็บดอกหมุนเวียนอยู่ตอนนี้ก็ 5 - 6 โรงนี้ และกำลังสร้างโรงเพาะเห็ดใหม่เพิ่มอีก 5 โรง และเสร็จไปแล้ว 1 โรง และกำลังสร้างอีก 4 โรง จนครบเต็มสวน เต็มพื้นที่นี้พอดี”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ