ข่าว

"พระ-เณร"ทีมหมูป่าเริ่มทำกิจกรรมสงฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระ-เณร"ทีมหมูป่าเริ่มทำกิจกรรมสงฆ์วัดพระธาตุดอยตุง

 

          26 กรกฎาคม 2561 ที่วัดพระธาตุดอยตุง (วัดน้อย) ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พระภิกษุสงฆ์และสามเณรสมาชิกทีมหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี นำโดย พระเอกพล จันทะวงษ์ หรือฉายาใหม่ พระวิสารโทภิกขุ ซึ่งบรรพชาและอุปสมบทเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยวันนี้ถือเป็นวันแรกของการทำกิจวัตรของการอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์

          โดยทางพระเอกพล หรือ “พระวิสารโทภิกขุ” พร้อมสามเณรอีก 11 รูปได้ออกมาฉันเช้าตั้งแต่ช่วงเช้าในเวลา 07.00 น. ร่วมกับพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ด้วย และพระสงฆ์ของวัด

 

"พระ-เณร"ทีมหมูป่าเริ่มทำกิจกรรมสงฆ์

 

          จากนั้นเวลา 08.00 น. ทางพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ได้นำพระและสามเณรให้ทั้ง 12 รูป เดินทางไปยังอุโบสถของวัด และนำบิณฑบาตรตามกิจวัตรของสงฆ์ โดยมีการประชาชนในพื้นที่ข้างเคียงสวมชุดประจำเผ่าและนุ่งขาวห่มขาวมาใส่บาตรเพื่อเป็นสิริมงคล และมีเพื่อนๆ ทีมหมูป่า ประมาณ 10 คนมาร่วมเป็นขโยม หรือ“เด็กวัด” ในการรับของใส่บาตร ส่วนใหญ่มีสีหน้ายิ้มแย้ม แม้หลายรูปจะไม่เคยบิณฑบาตรมาก่อน แต่ก็มีความชำนาญแสดงให้เห็นว่ามีการฝึกฝนมาอย่างดี

 

"พระ-เณร"ทีมหมูป่าเริ่มทำกิจกรรมสงฆ์

 

          ต่อมาพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ได้เป็นผู้นำสวดให้ศีลให้พร ตามด้วยการอาราธนาศีล การสวดแผ่เมตตา ตลอดจนให้พระและสามเณรใหม่นั่งสมาธิ เพื่อฝึกสมาธิให้นิ่งและใสสะอาด ปราศจากคิดเรื่องเลวร้ายโดยเฉพาะให้จิตว่างไม่คิดถึงเรื่องการติดถ้ำหลวงในช่วงก่อนที่จะมาบวช ซึ่งหลังการปฎิบัติธรรมและนั่งสมาธิเสร็จทางพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ได้สอบถามทางพระเอกพล และสามเณรว่า  รู้สึกอย่างไรบ้างกับการบวชครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ตอบว่าตื่นเต้นและพากันยิ้่ม

 

"พระ-เณร"ทีมหมูป่าเริ่มทำกิจกรรมสงฆ์

 

 

          ในเวลา 09.00 น.พระครูประยุทธ์ เจติยานุการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ได้เดินทางมากราบขอบพระคุณทางพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ซึ่งให้สถานที่พร้อมทั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ให้พระและสามเณรทั้ง 12 รูป พร้อมกับได้สอนหลักธรรมในเบื้องต้นให้ ก่อนที่จะรับพระและสามเณรทั้ง 12 รูปไปจำพรรษาที่วัดพระธาตุดอยเวาต่อไป

 

"พระ-เณร"ทีมหมูป่าเริ่มทำกิจกรรมสงฆ์

 

          พระครูประยุทธ์  กล่าวว่า หลังฉันเพลเสร็จจะให้ทางพระและสามเณรได้พักผ่อนก่อนจากนั้นในช่วงบ่ายเวลาประมาณ 13.00 น. จะมีพระสงฆ์มาสอนเรื่องการปฎิบัติตัวและการปฎิบัติระหว่างบรรพชาของสามเณรทุกรูปกับพระเอกพล และในเวลา 15.00 น.จะมีการสวดเจริญพระพุทธมนต์ ถวายในพระเจ้าอยู่หัวที่วัดถ้ำเสาหิน ซึ่งจัดโดยคณะสงฆ์อำเภอแม่สาย ซึ่งทางคณะพระและสามเณรทีมหมูป่าก็จะไปร่วมด้วย ส่วนกิจวัตรสงฆ์ในวันอื่นๆก็มีการจัดทำตารางไว้แล้วก็จะเริ่มดำเนินการปฎิบัติและศึกษาธรรมตามกิจวัตรของสงฆ์

 

"พระ-เณร"ทีมหมูป่าเริ่มทำกิจกรรมสงฆ์

 

"พระ-เณร"ทีมหมูป่าเริ่มทำกิจกรรมสงฆ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ