ข่าว

"บิ๊กน้อย"คิกออฟส่งครูกศน.จชต.ให้ความรู้สุขภาวะประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.สุรเชษฐ์ " เปิดอบรมครู กศน.ส่งเสริมภาวะชุมชน จว.ชายแดนใต้ ส่งลงพื้นที่ทำงนร่วม อสม. เคาะประตูบ้านให้ความรู้ด้านสุขภาพแก้ไขปัญหาสุขภาวะประชาชนในพื้นที่

          เวลา 09.30 น. 25 ก.ค.61 ณ โรงแรมเจ.บี.หรรษา หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลุ่มนโยบายและแผน  ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดอบรมพัฒนาครู กศน. โครงการพัฒนาครูกศน.เพื่อส่งเสริมสุขภาวะชุมชน จังหวัดชายแดนภาคใต้ 
 

 

 

          มีครู กศน.ตำบล 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  320 คน และผู้บริหาร กศน.จังหวัด,กศน.อำเภอ ,นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, สาธารณสุขอำเภอและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังนโยบาย จำนวน 100 คน  ซึ่งการอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2561  
                
          โดยมี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลเป็นประธานพิธีเปิดและมอบนโยบาย กล่าวว่า ปัญหาสุขอนามัยหรือสุขภาวะของประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มต้นจากการที่ได้เห็นข้อมูลในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้นดือนพฤษภาคมที่

 

"บิ๊กน้อย"คิกออฟส่งครูกศน.จชต.ให้ความรู้สุขภาวะประชาชน


               
          “ตอนที่เห็นข้อมูลตกใจมาก โรคภัยไข้เจ็บที่เกิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราน่าเป็นห่วงมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคที่ไม่ควรจะมีอยู่แล้วในประเทศไทยที่เป็นโรคระบาดร้ายแรงอย่างเช่น โรคเท้าช้าง และโรคเรื้อน รวมถึงโรคอื่นๆที่มีสถิติสูงกว่าพื้นที่อื่นๆหลายโรคหลายเรื่อง ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กน่าห่วงใย ”
 

          จึงมาคิดว่าต้องเกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาเรื่องสุขภาวะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ฐานะเป็นหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลซึ่งมีมีหน้าที่ในการประสานงานเพื่อให้เกิดการบูรณาการการแก้ปัญหาต่างๆกับทุกหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ควรจะต้องเข้ามาทำหน้าที่ประสานทุกภาคส่วนให้เข้ามาร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าว จึงเกิดการจัดอบรมในวันนี้เกิดขึ้น
 

          เพื่อนำข้อมูลต่างที่เกี่ยวกับความรู้เกี่ยวเรื่องสุขภาวะนำไปถ่ายทอด สร้างการรับรู้ เพื่อนำไปสู่การป้องกัน และลดปัญหาทางด้านสุขภาวะให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ในรูปแบบการบูรณาการร่วมกันทำงานระหว่างกระทรวงศึกษาธิการโดยครูกนศ.กับกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องประสานการทำงานร่วมกันตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล เพื่อสร้างการรับรู้ทางด้านสุขภาวะไปสู่ประชาชนให้มากที่สุด      

 

"บิ๊กน้อย"คิกออฟส่งครูกศน.จชต.ให้ความรู้สุขภาวะประชาชน

              
          “ส่วนของกระทรวงศึกษาธิการก็มีกระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้า และมีครูกศน.ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ซึ่งจะมีการทำงานในลักษณะที่คู่ขนานกัน เพราะกระทรวงสาธาณสุข นอกเหนือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานธารณสุขอำเภอ ก็ยังมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) และมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)”
               
          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวและว่า การเน้นให้ประชาชนได้เข้าใจ เข้าถึง ความรู้เกี่ยวการป้องกันโรคเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและจำเป็น  เพราะหากสุขภาพของประชาชนดีก็จะมีผลต่ออย่าง
                 
          นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการกศน.  จากการประชุมหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลกับศูนยย์บริหารการพัฒนาสุขภาพจังหวัดชายแดนภาคใค้และสาธารณสุขจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561  ที่ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้  แจ้งให้ศูนย์บริหารการพัฒนาสุขภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในระดับพื้นที่

 

"บิ๊กน้อย"คิกออฟส่งครูกศน.จชต.ให้ความรู้สุขภาวะประชาชน


               
          และให้มีการจัดอบรมให้ความรู้ด้านสุขภาวะชุมชนให้ครูกศน.ก่อนลงปฎิบัติงานในระดับพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันปัญหาสุขภาพที่สำคัญของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย 1.ปัญหาแม่และเด็ก 2.ปัญหาทันตสุขภาพ เด็กวัยเรียนมีปัญหาฟันผุมากที่สุด 3.ปัญหาได้รับผลกระทบจากความไม่สงบ 4.ปัญหาการสูบบุหรี่ ยาเสพติด 
              
          5.ปัญหาพัฒนาการไม่สมวัย มีจำนวนเด็ก 0-5 ปี พัฒนาการสมวัยต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 6.ปัญหาระดับ IQ ต่ำ เด็กมี IQ ต่ำที่สุดในประเทศ 7.ปัญหาความคิดความเชื่อ และ 8.ปัญหาการเข้าถึงบริการสาธารณสุข เพื่อให้การขับเคลื่อนงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ของกระทรวงศึกษาธิการทำงานร่วมกับครูกศน.
                  
          โดยเนื้อหาการอบรม 1.กิจกรรมการเรียนรู้ อ. อารมย์ 2.ปัญหาสุขภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาสุขภาพตามกลุ่มวัย แม่และเด็ก NCD  (กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง) 3.กิจกรรมฐานการเรียนรู้ 4 ฐาน 3 เรื่อง คือ ฐานที่ 1 ปัญหาแม่ (1.อนามัยวัยรุ่น 2.การดูแลหญิงตั้งครรภ์ 3.การดูแลหลังคลอด 4.โรคและความเสี่ยง)
               

 

"บิ๊กน้อย"คิกออฟส่งครูกศน.จชต.ให้ความรู้สุขภาวะประชาชน


          ฐานที่ 2 ปัญหา เด็ก (1.พัฒนาการ 2.วัคซีน 3.ทันตสุขภาพ 4.โภชนาการ) ฐานที่ 3 ปัญหา NCD (กลุ่มโรคที่ไม่ติดต่อเรื้อรัง) และ 3 อ 2 ส (1ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง 2.โรคมะเร็ง 3.อาคาร 4.โรคหัวใจและหลอดเลือด
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ