ข่าว

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมประมงสงขลา ยื่น 7 ข้อส่งนายกรัฐมนตรี 1 ส.ค.นี้ แก้ปัญหาทั้งระบบ ขอคำตอบภายใน 7 วัน ขู่หากไม่มีการดำเนินการใดๆ จอดเรือหยุดหาปลาประท้วง

 

             เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ก.ค. 2561 ที่สมาคมประมงสงขลา เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา สมาชิกสมาคมประมง เจ้าของเรือประมง แพปลา แม่ค้ารับซื้อปลา และผู้ประกอบธุรกิจประมงในพื้นที่จังหวัดสงขลา จำนวน 250 คน มาร่วมหารือกับนายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา เพื่อไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อให้รัฐบาลหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมง ในวันที่ 1 สิงหาคม 2561 นี้ และขอให้แก้ไขปัญหาภายใน 7 วัน หากไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหา ชาวประมงทั่วประเทศจะพร้อมใจกันจอดเรือหยุดทำการประมงประท้วงรัฐบาล และสมาคมประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ก็จะเดินทางไปยื่นถวายฎีกาต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

 

 

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

 

 

 

             สำหรับข้อเรียกร้องของชาวประมงที่จะให้ดำเนินการแก้ไขซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย โดยผู้แทนสมาคมประมงจากทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุม โดยมีข้อเรียกร้องที่ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา ดังนี้

 

 

             1. การขาดแคลนแรงงานขอให้ใช้ ม.83 พรก.ประมง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เป็นการช่วยให้ภาคการประมงประกอบอาชีพและดำเนินธุรกิจต่อไปได้โดยขอให้เปิดให้คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยอย่างผิดกฎหมายและเปิดโอกาสให้บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนทำบัตรซีบุ๊คได้ เพื่อทำงานในเรือประมง ซึ่งมีความต้องการแรงงาน จำนวน 50,000 คน และให้มาตรการเปิดใช้ตลอดระยะเวลา 2 ปี

 

 

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

 

 

             2.การซื้อเรือคืนขอให้หน่วยงานของรัฐเร่งดำเนินการเรื่องการซื้อเรือคืนโดยเร็วที่สุด

 

 

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

 

 

             3.กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเรื่องปัญหาของกฎและระเบียบต่าง ๆของกรมสวัสดิการฯ ที่ออกมาบังคับใช้กับผู้ประกอบการเรือประมงในช่วงระยะหลังไม่สอดคล้องกับการประกอบอาชีพฯทำให้เกิดปัญหา ตลอดกฎต่าง ๆ ที่ออกมาเกินข้อกำหนดของอนุสัญญาต่าง ๆ

 

 

             4.กรมเจ้าท่า ขอให้เร่งรัดการแก้ไข ปรับปรุงกฎข้อบังคับการตรวจเรือที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นไปหลายเดือนแล้ว

 

 

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

 

 

             5.กรมประมงขอให้แก้ไขปัญหากฎหมาย กฎระเบียบต่าง ๆของกรมประมงที่เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติของชาวประมงในหลาย ๆ ฉบับ

 

 

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

 

 

 

             6.PIPO ขอให้แก้ไขปัญหาในการแจ้งเข้า-ออก เนื่องจากแต่ละหน่วยและเจ้าหน้าที่แต่ละศูนย์ปฏิบัติไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันแม้จะมีการร่วมกันจัดทำคู่มือแนวการปฏิบัติแล้วก็ตาม

 

 

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

 

 

             7.VMS ปัญหาค่าบริการรายเดือนของอุปกรณ์ VMS ที่ชาวประมงต้องรับภาระในช่วงที่เรือจอด

 

 

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

 

 

             ในขณะเดียวกันสมาชิกชาวประมงทั่วประเทศ มีมติคัดค้านการที่รัฐบาลจะไปให้สัตยาบันเพื่อรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 188 (C.188)โดยสมาคมประมงทั่วประเทศทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล จะมีหนังสือคัดค้าน และนำไปยื่นที่ทำเนียบรัฐบาลพร้อมกันใน 1 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00 น.

 

 

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

 

 

             และสมาชิกชาวประมงทั่วประเทศ มีมติให้ยกร่างกฎหมายประมงฉบับชาวประมง และสมาคมประมงสงขลาเชิญชวนชาวประมงและผู้เกี่ยวข้องใช้สิทธิเข้าชื่อเสนอกฎหมายของประชาชนรวมกันไม่น้อยกว่า 10,000 รายชื่อ

 

 

จี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาใน 7 วัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ