ข่าว

จัดหลักสูตรธรรมะเยียวยาจิตใจทีมหมูป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รก.เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เผย นำหลักสูตร มส.บ่มเพาะหลักธรรมคำสอนพระพุทธศาสนา หวังตลอด 9 วัน ทีมหมูป่ามีภูมิต้านทาน จิตใจมั่นคง กลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

 

          24 ก.ค. 61 - ผศ.ดร.พระรัตนมณี ผู้รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า  หลังจากเด็กนักฟุตบอลทีมหมูป่า และโค้ชได้ออกจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัยแล้ว จะทำอย่างไรให้เด็กมีร่างกายจิตใจเป็นปกติ แม้ว่าร่างกายจะสมบูรณ์ดี แต่ไม่รู้ว่าจิตใจเด็กจะเป็นอย่างไร มีทางเดียวเดียวที่จะทำให้เด็กมีจิตใจสงบ สว่าง สะอาด พร้อมอยู่กับสังคมด้วยความสุข ต้องให้มีการพัฒนาจิตใจในพระพุทธศาสนา 

 

          ดังนั้น ทางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย ร่วมกับจังหวัดเชียงราย จึงจัดพิธีบรรพชาอุปสมบททีมนักฟุตบอลหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี่ รวมทั้งหมด 12 คน ตามสังฆามติสงฆ์จังหวัดเชียงราย โดยเด็กที่อายุไม่เกิน 20 ปี จะจัดบรรพชาให้ ส่วนอายุเกิน 20 ปีจะอุปสมบท เพื่อทดแทนพระคุณ บิดามารดา, ทดแทนพระคุณเจ้าหน้าที่ ผู้เสียสละ อุทิศตนช่วยเหลือ ให้ออกจากถ้ำหลวงนางนอน ,อุทิศส่วนกุศลให้ นาวาตรีสมาน กุนัน และเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และถวายพระพร แด่ในหลวงรัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ 

 

จัดหลักสูตรธรรมะเยียวยาจิตใจทีมหมูป่า

 

          สำหรับพิธีบรรพชา และอุปสมบท จัดขึ้นที่วัดพระธาตุดอยเวา อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าฯเชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส  และมีนายประพันธ์ คำจ้อย ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน  ส่วนประธานฝ่ายสงฆ์ คือ พระรัตนรังสี หรือพระครูบาแสงหล้า ธมมสิริ พร้อมด้วยพระรัตนมุนี ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ตลอดจนมีตัวแทนของผู้ปกครองเด็ก และโค้ชทั้ง 12 คนร่วมพิธี โดยเวลา 09.00 น.ได้บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์  และเวลา 16.39 น. จะมีพิธีปลงผมนาค โดยพระรัตนรังสี หรือครูบาแสงหล้า ธมมสิริ ต่อมาในเวลา 17.39 น.ได้มีพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค โดย พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน โดยเมื่อเสร็จพิธีแล้ว นาคจะนุ่งขาวห่มขาวอยู่ที่วัดแห่งนี้ 1 คืน

 

จัดหลักสูตรธรรมะเยียวยาจิตใจทีมหมูป่า

 

          ผศ.ดร.พระรัตนมณี กล่าวอีกว่า เด็กที่บวชเป็นสามเณร และพระภิกษุ จะสอนให้เด็กเข้าใจในเรื่องหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ให้รู้จักการสวดมนต์ จะมีหลักสูตรในการอบรมสั่งสอนทั้งภาคทฤษฎี ถ้าเด็กคนไหนพร้อมที่จะปฎิบัติ ก็จะให้เริ่มวิปัสสนาธุระ แต่ไม่ได้หมายความว่า เด็กบวชแล้วจะต้องมานั่งเครียด หรือมีปัญหาเพิ่มขึ้น แต่เราจะสอนให้เข้าใจก่อนว่าทำเพื่ออะไร เมื่อเด็กเข้าใจทฤษฎีและปฎบัติได้นั่นหมายถึงกายพร้อมใจพร้อม 9 วันที่บวช เด็กจะมีใจมั่นคงอาศัยศีล สมาธิ ปัญญา ออกจากวัดไปแล้ว ใครจะว่าอะไร เด็กเหล่านั้นจะไม่สนใจและสามารถดำเนินวิถีชีวิตของตนเองได้อย่างเหมาะสม 


          ส่วน ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์ แม้ว่าจะไม่ได้บวช แต่ก็ไม่ได้ละ ยังคงให้ความดูแลทางด้านจิตใจให้มั่นคงเช่นเดียวกัน โดยอยากให้ศรัทธาชาวพุทธ ได้ตั้งกระแสจิตร่วมเป็นหนึ่งเดียว ให้เด็ก และผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ทั้ง 12 คน พร้อมที่จะบวช และปฎิบัติประสบผลสำเร็จ และขอให้ผลบุญในครั้งนี้เกิดขึ้นแก่ผู้ที่ได้ช่วยเหลือ และเสียสละ

 

จัดหลักสูตรธรรมะเยียวยาจิตใจทีมหมูป่า

 

          นายประพันธ์ คำจ้อย ผูอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นการบรรพชา และอุปสมบทแล้ว ทางมหาเถรสมาคม (มส.) ได้กำหนดให้ทั้งสามเณร และพระภิกษุได้อบรมปฎิบัติธรรม ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. - 3 ส.ค.61 ที่วัดพระธาตุดอยเวา โดยจะมีตารางการปฎิบัติธรรม มีการทำวัตรเช้า 1 ชั่วโมง ฉันอาหารเช้า 07.00 น. หลังจากนั้น ให้ความรู้ด้านพระพุทธศาสนา และการปฎิบัติธรรม พร้อมทั้งการบำเพ็ญประโยชน์ให้กับวัด ได้ฝึกการทำงานเป็นหมู่คณะ และทำนุส่งเสริมพระพุทธศาสนาร่วมกัน และจะมีการทำวัตรเย็น และอบรมต่างๆ ให้เกิดการปฎิสัมพันธ์ ทักษะชีวิต และเข้านอนในเวลา 21.00 น. ซึ่งจะดำเนินการตามตารางจนลาสิกขาในวันที่ 4 ส.ค. ซึ่งจะทำให้ทุกคนมีภูมิต้านทาน สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ 
 

          “เด็กและผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ตั้งใจที่จะบวช และมีหลายคนเสนอเป็นเจ้าภาพให้ ซึ่งทุกคนยังอยู่ในความดูแลของจังหวัดเชียงราย ทางผู้ว่าฯเชียงราย จึงได้หารือคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย จัดในนามของตัวแทนรัฐบาล จะเป็นผลดีกว่า และไม่กระทบต่อเด็กทีมหมูป่า โดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ทั้งฝ่ายฆาราวาส และพระสงฆ์มาดูแลให้เกิดความเรียบร้อย และมีความเหมาะสมทุกประการ เพราะเป็นเรื่องในระดับโลกที่ใครๆก็ต้องการทราบความเคลื่อนไหว“ นายประพันธ์ กล่าว  

 

จัดหลักสูตรธรรมะเยียวยาจิตใจทีมหมูป่า

 

          สำหรับงบประมาณที่ใช้ดำเนินการในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากพลังศรัทธาชาวพุทธบริจาค ร่วมกับงบประมาณของจังหวัด โดยคาดว่าใช้ประมาณ 300,000 บาท ทั้งนี้หากประชาชนชาวไทยอยากร่วมทำบุญ ทางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงราย ได้เปิดบัญชีชื่อบัญชี กองทุนหมูป่าโดย พระรัตนมุนี พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ และนายประพันธ์ คำจ้อย เลขที่บัญชี 504-0-99486-9 โดยจะเปิดรับบริจาคเฉพาะในโครงการบวชบรรพชาเท่านั้น หลังจากนั้นจะมีการปิดบัญชี และสรุปตัวเลขที่เหลือ เพื่อนำเป็นทุนการศึกษาให้กับทีมหมูป่าฯทั้ง 13 คน

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ส่วนในวันที่ 25 ก.ค.นี้ จะมีพิธีมอบผ้าไตร และบรรพชาอุปสมบท ที่วัดพระธาตุดอยตุง โดยจะตั้งขบวนแห่นาค และมีเจ้าหน้าที่อัญเชิญและประดับพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่9 บนซุ้มพิธีการ และนำธงชาติ ธงเสมาธรรมจักร ตุง และเครื่องสักการะ ประดับตามจุดที่กำหนดไว้ 


         ต่อจากนั้น นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวเปิดโครงการบรรพชาอุปสมบทฯ จากนั้นนายเอกพล จันทะวงษ์ พร้อมนาค 11 คน ตั้งแถวหน้ารูป น.ต.สมาน กุนัน แล้วจุดธูปเทียนวางพวงมาลัย ก่อนจะกราบลาพ่อแม่ญาติพี่น้องผู้บริหารทีมหมูป่า และทางผู้ว่าฯเชียงราย และผู้มีเกียรติมอบผ้าไตร 12 ชุด ก่อนจะนำนาคทั้ง 12 คนเข้าสู่อุโบสถวัดพระธาตุดอยตุง เพื่อรับการบรรพชาการอุปสมบท โดยมีพระพุทธวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เป็นพระอุปัชฌาย์ โดยครั้งนี้ทางภรรยา น.ต.สมาน จะเดินทางมาร่วมพิธีด้วย หลังจากนั้นในวันที่ 26 ก.ค. ทั้งพระภิกษุ และสามเณร จะเดินทางมาจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เป็นเวลา 9 วัน.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ