ข่าว

ชาวบ้านน้ำจวงไม่รับงบไทยยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านน้ำจวง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ไม่รับงบฯไทยยั่งยืนท่องเที่ยวชุมชนโอท๊อป นวัตวิถี ระบุไม่ตรงกับความต้องการคนไทยพื้นที่สูง ยินดีโยนงบ2.8 ล้านทิ้ง ให้ชุมชนอื่น

 

          22 ก.ค. 61 - นายหยี แซ่หย่าง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 บ้านน้ำจวง ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนและผู้นำชุมชนได้ร่วมประชุมและทำประชาวิจารณ์ กรณีมีโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอท๊อป นวัตวิถี งบประมาณ 2.8 ล้านบาท ซึ่งมีความคิดเห็นตรงกัน คือ ไม่เอา พร้อมใจส่งคืนให้กับคลังของรัฐบาล เพื่อจะได้จัดสรรไปให้กับหมู่บ้านอื่นๆ ที่มีต้องการโครงการดังกล่าว เนื่องจากโครงการนี้ เป็นชุมชนท่องเที่ยวโอท๊อป นวัตวิถี เป็นโครงการที่ต้องไปอบรมสัมมนาและฝึกพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน แต่ไม่ตรงกับความต้องการของชาวบ้านน้ำจวงจึงลงมติไม่รับ

 

          นายหยี กล่าวว่า ได้ประชุมและทำประชาคมแล้ว ชาวบ้านบอกว่า งบของไทยยั่งยืนที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว 2.8 ล้านบาทไม่เอา แต่สิ่งชาวบ้านต้องการ ทำสิ่งถาวรยั่งยืน คือ 1.สร้างศูนย์การเรียนรู้ศาสตร์ของพระราชา 2.ต้องการให้ทำการปรับปรุงถนน เพียงซื้อหินคลุกไปพัฒนาตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆเพื่อรับนักท่องเที่ยวทั้งหน้าฝนและหน้าแล้งให้ได้ 3.สร้างห้องน้ำห้องส้วมตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ เนินสองเต้าและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ แต่บังเอิญว่า สิ่งที่ชาวบ้านที่ขอไปนั้น ไม่ตรงกับความโครงการไทยยังยืนท่องเที่ยวชุมชนโอท๊อปของรัฐบาล นวัตวิถีที่รัฐบาลจัดสรรไปให้ กลายเป็นว่า ไม่ตรงกับความต้องการของชาวบ้านที่อยากได้สิ่งถาวรยั่งยืน ชาวบ้านจึงสรุปว่า ไม่เอา ให้คืนกลับไปกลับส่วนกลาง หากหมู่บ้านใดก็เอาก็ได้ แต่บ้านน้ำจวงไม่เอา

 

ชาวบ้านน้ำจวงไม่รับงบไทยยั่งยืน

 

          สำหรับโครงการนี้ครอบคลุม 3 หมู่บ้าน ประชากร 4 พันคน คือ หมู่ 13 บ้านน้ำจวงและหมู่บ้านหมู่ 12 บ้านน้ำคับ หมู่ 14 บ้านน้ำจวงใต้ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ ล้วนเป็นคนชาวไทยพื้นที่สูงเชื้อสายม้ง ไม่ขอเอาโครงการนี้ เพราะงบนี้มีแค่งบศึกษาดูงาน หรือเป็นอบรมเท่านั้น ชาวบ้านบอกตรงกันว่า ตราบใดที่ถนนแต่ละจุด ยังเดินไปสัญจรไม่สะดวก การอบรมศึกษาดูงานก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะถนนยังไม่พัฒนา ฉะนั้นควรกลับไปดูใหม่

 

          เมื่อไม่ตรงวัตถุประสงค์ของชาวบ้าน อาจรองบประมาณก้อนอื่นก็ได้ แต่ถ้ายังให้เงินกลับมาพัฒนาแบบวิธีเดิมๆ ตนและชาวบ้านยืนยัน ไม่เอา ให้ชุมชนอื่น เพราะแต่ละชุมชุนมีความต้องการไม่เหมือนกัน แต่ที่บ้านน้ำจวงและน้ำคับไม่ต้องการงบนี้

 

ชาวบ้านน้ำจวงไม่รับงบไทยยั่งยืน

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคิดเห็นคนในหมู่บ้านน้ำจวง นั้นชี้แจ้งให้นายบำรุง รื่นบันเทิง รองผู้ว่าฯพิษณุโลกทราบถึงความต้องการของชาวบ้านแล้วในครั้งที่งานปลูกป่าภายในหมู่บ้าน ณ สนามกีฬากลางบ้านน้ำคับ อ.ชาติตระการ เพราะเป็นโครงการศึกษาดูงานเพื่อการท่องเที่ยว แต่ไม่ได้สร้างถาวรวัตถุ ทำให้ชาวบ้านไม่รับโครงการของรัฐบาล

 

ชาวบ้านน้ำจวงไม่รับงบไทยยั่งยืน

 

          สำหรับบ้านน้ำจวงเป็นชุมชนชายไทยภูเขากลางเทือกเขาสูง มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง อาทิ น้ำตกตาดปลากั้ง การทำนาขั้นบันได สำหรับการเดินทางเริ่มต้นจากจังหวัดพิษณุโลก ออกจากตัวเมืองไปประมาณ 140 กิโลเมตร โดยเดินทางมุ่งหน้าสู่อำเภอ อ.ชาติตระการ จากนั้นใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1237 มุ่งหน้าไปทางอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ประมาณ 20 ก.ม. จากนั้นเลี้ยวตามป้ายบอกทางขึ้นไปบ้านน้ำคับ-บ้านน้ำจวง อีก 21 กม. ก็ถึงหมู่บ้านน้ำจวง.

 

ชาวบ้านน้ำจวงไม่รับงบไทยยั่งยืน

 

ชาวบ้านน้ำจวงไม่รับงบไทยยั่งยืน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ